Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận xã hội, tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các tôn giáo tỉnh Nghệ An

Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, có diện tích lớn nhất cả nước với gần 16.500 km2, dân số trên 3,5 triệu người, đứng thứ 4 cả nước, có 21 đơn vị hành chính cấp huyện, 460 đơn vị hành chính cấp xã, với 3.797 khối, xóm, thôn, bản. Trên địa bàn tỉnh có 02 tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận và có số lượng tín đồ lớn đó là Công giáo và Phật giáo.

Đồng bào Công giáo có khoảng 30 vạn người, sinh hoạt tại 14 giáo hạt, 118 giáo xứ; sinh sống tập trung ở 174/460 xã, phường, thị trấn, thuộc 17/21 huyện, thành, thị; sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh với 2 giám mục, 237 linh mục. Phật giáo có 21,6 vạn phật tử, sinh hoạt ở 73 chùa và 01 niệm phật đường, dưới sự hướng dẫn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh với 121 tăng ni, tu sĩ.

Trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của chính quyền, nhiều chủ trương, chính sách hợp lòng dân, tạo điều kiện cho bà con giáo dân, phật tử vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các tôn giáo luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; sự đồng thuận ủng hộ của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Bà con các tôn giáo có truyền thống yêu nước, đoàn kết, cần cù chịu khó, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con từng bước được cải thiện; văn hoá - xã hội được nâng cao; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đảm bảo; nhu cầu sinh hoạt tôn giáo luôn được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tôn giáo; khối đại đoàn kết không ngừng được củng cố và mở rộng. Các phong trào thi đua yêu nước được đồng bào các tôn giáo tích cực hăng hái tham gia và đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể:

Về phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Bà con tích cực áp dụng các tiến bộ của khoa học vào sản xuất, như đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất, thu hoạch; đưa các giống mới, áp dụng tốt các quy trình sản xuất, chăm sóc,… đưa năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm các loại cây trồng ngày càng nâng lên. Thay đổi từ chăn nuôi nhỏ lẽ, tự cung tự cấp sang mạnh dạn đầu tư theo hướng công nghiệp và dịch vụ cho thị trường. Về sản xuất kinh doanh, bà con các tôn giáo đầu tư các mô hình mới, ngành nghề mới cho thu nhập. Kết quả phong trào phát triển kinh tế đã đưa lại đời sống vật chất, tinh thần của bà con các tôn giáo ngày càng được nâng cao. Nhiều mô hình làm ăn kinh tế giỏi, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao .

Đến nay, số hộ khá, hộ giàu trên địa bàn tỉnh có 12.998 hộ, chiếm tỷ lệ 33,0 %; số hộ nghèo 66.673 hộ, chiếm tỷ lệ 7,8%; hộ cận nghèo 56.289 hộ, chiếm tỷ lệ 6,59%. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, đồng bào các tôn giáo đã đồng tình, tích cực hưởng ứng. Bà con đã hiến 85.789 m2 đất, giải tỏa trên 140.532m hành lang an toàn giao thông, đóng góp 273.224 ngày công, trên 619 tỷ đồng để cùng với sự hỗ trợ của nhà nước xây dựng được 193.740 km đường nhựa, gần 574.357 km đường bê tông. Nhiều hộ gia đình đã tiến hành hiến đất, tháo dỡ bờ rào, đóng góp thêm tiền  để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đạt huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 319 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 12 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 88 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 12 đơn vị cấp huyện đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, huyện Nam Đàn đang xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Về phong trào văn hoá - xã hội

Bà con các tôn giáo tỉnh nhà đã thực hiện tốt các phong trào thi đua và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Các giáo xứ, chùa đã vận động, đóng góp trên 7.914 tỷ đồng quỹ Khuyến học để gặp mặt, tặng quà, động viên các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, các em học sinh giỏi các cấp, các em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Việc thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình và trẻ em đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giúp công tác dân số đem lại nhiều kết quả. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên chung của tỉnh từ 1,1 % năm 2019 xuống còn 0,37% năm 2022. Tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên năm 2019 là 10,75%, đến năm 2022 là 9,8%. Một số xã tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong vùng giáo năm sau giảm hơn so với năm trước. Phong trào nuôi con khỏe, dạy con ngoan được quan tâm hơn; tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng, khám chữa bệnh ngày càng được thực hiện tốt; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm; tỷ lệ huy động các cháu trong độ tuổi vào nhà trẻ, mẫu giáo đạt tỷ lệ cao.

 Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được quan tâm. Hàng năm, vào dịp lễ của đồng bào Công giáo, Phật giáo như: Thiên Chúa Giáng sinh, lễ Chầu lượt, đại lễ Phật Đản, đại lễ Vu Lan Báo Hiếu… đã trở thành ngày hội lớn để bà con có dịp giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đặc biệt một số giáo xứ, linh mục và HĐMV đã tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền với cán bộ, công chức cấp xã và huyện.

Các lễ hội truyền thống, đại lễ của Phật giáo, được các cơ sở Phật giáo tổ chức hàng năm, với quy mô lớn. Ngoài ra, còn có các lễ hội tại các địa phương, gắn liền tín ngưỡng tâm linh của Nhân dân với những ngôi chùa như: Lễ hội Khai bút - Chùa Đại Tuệ (Nam Đàn), Lễ hội đền Quả Sơn - chùa Bà Bụt (Đô Lương), lễ hội Đền - Chùa Gám (Yên Thành), lễ hội du xuân cầu an - Chùa Cổ Am (Nam Đàn), lễ hội Quán Âm Nam Hải - cầu ngư ở vùng biển Quỳnh Lưu tại chùa An Thái,… Phát huy chính tín của đạo Phật, nỗ lực thực hiện phong trào “chùa cảnh gương mẫu”, “chùa tinh tiến”, hướng tới phong trào “chùa tiêu biểu”.

Về phong trào về quốc phòng - an ninh

Trong những năm qua, các tôn giáo trên toàn tỉnh tích cực hưởng ứng thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các nội quy, quy ước, hương ước thôn, xóm. Nhiều tổ chức tôn giáo trực thuộc, cơ sở tôn giáo và khu dân cư có các tôn giáo đã phát động và xây dựng phong trào cơ sở tôn giáo trở thành khu dân cư an toàn làm chủ, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 1.260 mô hình về an ninh trật tự, 3.663 mô hình tự quản . Hoạt động của các tổ tự quản, tổ hòa giải ở cộng đồng dân cư trên địa bàn ngày càng có hiệu quả nên đơn thư khiếu nại tố cáo giảm dần; nhiều giáo xứ, giáo họ không có đơn thư vượt cấp, ý thức về trách nhiệm công dân ngày càng được nâng cao. Nhiều khu dân cư trở thành đơn vị điển hình trong việc xây dựng đơn vị văn hóa, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, bà con các tôn giáo còn động viên con em tham gia chấp hành nghiêm Luật nghĩa vụ quân sự. Năm 2023 có 150 thanh niên là con em đồng bào các tôn giáo tham gia nghĩa vụ quân sự.

Về phong trào nhân đạo, từ thiện

Phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái của dân tộc, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia và hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn, coi đây là việc làm hợp lẽ đời, đúng lẽ đạo. Trong giai đoạn (2019 - 2023), các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã đóng góp ủng hộ gần 11 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”, trên 15,6 tỷ đồng ủng hộ Chương trình “Tết vì người nghèo” theo Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy; trên 17,1 tỷ đồng ủng hộ phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó, tiêu biểu hơn có Phòng khám, chữa bệnh tại Giáo phận Vinh; Dòng tu xứ Quy chính Nam Đàn, khám chữa bệnh cho hộ nghèo khó khăn, người tàn tật không thu tiền. Các Dòng Mến Thánh giá Vạn Lộc, Quy Chính, chuyên sản xuất thuốc nam hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo khó khăn chữa bệnh; ông Hoàng Nguyễn Trọng Dũng, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Hoàng Gia Phát đã nhận đỡ đầu 37 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Nam Đàn đến lúc các cháu 18 tuổi với tổng số tiền 1,863 tỷ đồng; chùa Đại Tuệ (xã Nam Anh) nhận đỡ đầu cho 02 trẻ mồ côi đến khi 18 tuổi, mỗi tháng 300.000 đồng/em, hỗ trợ các ca mổ tim miễn phí; chùa Phúc Thành, chùa Yên Thái hàng tháng đều tổ chức nồi cháo tình thương tại các bệnh viện,...

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ gần 12 tỷ đồng để hỗ trợ, xây dựng và tu sửa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh…

Về công tác tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo luôn vận động tín đồ giữ gìn vệ sinh môi trường, hưởng ứng tích cực trồng cây xanh đầu xuân, ngày môi trường thế giới, tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng, đặc biệt là xây dựng khu dân cư, xứ, họ “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp”, chùa tiên tiến. Đến nay, nhiều khu dân cư có bà con các tôn giáo đã xây dựng trên 66.148 km đường hoa, đường điện chiếu sáng, kết hợp đường cờ, trồng 1,5 triệu cây xanh, thực hiện có hiệu quả “Ngày Chủ nhật xanh”.

Hưởng ứng chương trình chung tay xây dựng biển đảo quê hương, chương trình cùng ngư dân bám biển, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Tăng ni đã vận động gia đình phật tử và nhân dân yên tâm bám biển, đánh bắt xa bờ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Điển hình như là chùa An Thái, chùa Yên Thái, chùa Càn Môn, chùa Phổ Nghiêm, chùa Lô Sơn. Tham gia ký kết quy chế phối hợp bảo vệ môi trường sinh thái, thả phóng sinh. Phát huy tinh thần “Phật pháp bất ly thế gian giác”, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, góp phần ổn định an sinh xã hội, hướng tới thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đang nỗ lực thực hiện.

Có thế nói, năm 2023 bà con các tôn giáo tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết Lương - Giáo, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền đưa kinh tế tăng trưởng khá, văn hóa - xã hội được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và bảo đảm, đời sống vật vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, sinh hoạt tôn giáo được tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng Khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc.

Vương Minh Đức 

Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân

Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân


Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả


Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch

Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch



Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954

Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954


Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững


Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển

Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển


Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp


“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận


Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay


Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp

Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp


Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn

Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn