Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ, quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia, thụ hưởng chính sách được kịp thời, đầy đủ, trong mọi trường hợp không phân biệt địa giới hành chính và đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, trong những năm qua, BHXH tỉnh Nghệ An thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số toàn diện. Gần như các hoạt động của Ngành, cũng như các giao dịch của người dân, người lao động và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên không gian số nên các giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH ở nhiều kênh khác nhau như: Tổng đài hỗ trợ, Cổng thông tin điện tử, Fanpage của Ngành…

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Nghệ An đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo BHXH các huyện nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Thời gian xử lý các thủ tục đã được rút gọn, áp dụng hiệu quả Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, xây dựng hình ảnh người cán bộ “thân thiện, trách nhiệm”... là những kết quả tích cực trong việc thực hiện cải cách TTHC của ngành BHXH tỉnh Nghệ An thời gian qua. Đặc biệt, với việc triển khai ứng dụng BHXH trên nền tảng thiết bị di động "VSSID - BHXH số", cung cấp các thông tin thiết yếu liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân; thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động đã góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSS-ID thay cho thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh đã góp phần nâng cao hiệu quả CCHC và chuyển đổi số của ngành BHXH Nghệ An.

Hiện nay, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC của cơ quan BHXH được triển khai đa dạng với các hình thức, gồm: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (địa chỉ số 16, đường Trường Thi, thành phố Vinh); thông qua dịch vụ bưu chính công ích (cơ quan BHXH thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức, đơn vị giao dịch qua hình thức này); Thông qua giao dịch điện tử (trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công ngành BHXH hoặc thông qua Tổ chức I-VAN - Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực CNTT được BHXH Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH). Việc đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các tổ chức lựa chọn các hình thức giao dịch phù hợp. Các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC có sự giao thoa, hỗ trợ lẫn nhau, cụ thể như: Đơn vị nộp hồ sơ qua hình thức giao dịch điện tử có thể đăng ký hình thức nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đến bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh Nghệ An để làm thủ tục chuyển nơi nhận lương hưu, ông Đinh Bá Hồng - cán bộ hưu trí phường Hà Huy Tập (TP.Vinh) cho biết: “Tôi rất hài lòng bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ bộ phận một cửa, hơn nữa, thủ tục hiện nay cũng rất đơn giản, tôi chỉ mất chưa đầy 10 phút là đã làm xong”. Còn bà Nguyễn Thị Thu - người dân xã Nghi Phú (TP Vinh), sau khi được cấp lại thẻ BHYT do bị thất lạc tại quầy giao dịch của BHXH tỉnh Nghệ An ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, phấn khởi cho biết: “Tôi không ngờ thủ tục lại nhanh gọn như vậy, trước đây, người dân như tôi ngại đến cơ quan hành chính vì thủ tục khá rườm rà, giờ thì tôi thấy rất thoải mái”. Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ngoài trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu, còn có nhiều người dân đến làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT; quy trình thủ tục được hướng dẫn cẩn thận, nhanh, gọn, việc cấp lại thẻ BHYT cho người dân được xử lý ngay.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, BHXH tỉnh Nghệ An quyết tâm đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Hàng năm BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Năm 2022, BHXH tỉnh đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết 04 TTHC thuộc 4 lĩnh vực. Năm 2023, BHXH tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 512/KH-BHXH ngày 23/3/2022 về việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC năm 2023, theo đó đã rút ngắn thời gian giải quyết của 02 TTHC thuộc 02 lĩnh vực sổ thẻ và lĩnh vực chính sách BHXH. Tiếp tục thực hiện vận hành Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, thông tin phản ánh từ các kênh như Kiot điện tử, qua số điện thoại đường dây nóng, niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC trước và đúng hạn luôn đạt trên 99,6%.… Đồng thời, niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh (nghean.baohiemxahoi.gov.vn) và tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm hiểu chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của người dân và đơn vị sử dụng lao động.

Song song với việc tập trung cải cách TTHC, BHXH tỉnh Nghệ An cũng đã tích cực ứng dụng CNTT vào giải quyết các TTHC, nâng cao năng suất lao động và hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đăng ký và giao dịch hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng internet. Tính đến cuối năm 2023, giao dịch điện tử toàn tỉnh có 9.976 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt, trong đó có 9.817 đơn vị giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98,41%. Cùng với đó, việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (ATM). Tiếp tục sử dụng, vận hành Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT với mục tiêu kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT và giám định chi phí KCB BHYT góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Quỹ KCB BHYT; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT là nền tảng để hình thành cơ sở dữ liệu Quốc gia về BHXH, BHYT và quản lý cấp số định danh duy nhất cho từng cá nhân, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH.

Đến nay, BHXH tỉnh Nghệ An đã triển khai và niêm yết công khai 25/25 TTHC, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả 25/25 TTHC qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài tiếp nhận TTHC tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh thì có 11 TTHC được thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An (bổ sung 02 TTHC tiếp nhận từ tháng 7/2023). Hồ sơ, mẫu biểu liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN được niêm yết tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc ở những nơi thuận tiện nhất cho việc thực hiện và trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh Nghệ An. Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh và BHXH các huyện; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ Bưu chính công ích, qua hệ thống giao dịch điện tử, trực tiếp tại bộ phận một cửa ngành BHXH và quầy giao dịch BHXH tỉnh thuộc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An. Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, BHXH tỉnh Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tại BHXH tỉnh Nghệ An nhằm nâng cao vai trò, phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân thuộc BHXH tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và BHXH Việt Nam.

Với sự nỗ lực, đồng lòng của CCVC toàn ngành, năm 2022, ngành BHXH tỉnh Nghệ An được Uỷ ban nhân dân tỉnh xếp hạng thứ 2 trong các đơn vị sở, ngành cấp tỉnh về xếp hạng CCHC, là đơn vị được xếp loại xuất sắc trong công tác CCHC tỉnh Nghệ An; năm 2023 tiếp có bước chuyển biến tích cực hơn. Việc thực hiện cải cách TTHC của BHXH tỉnh Nghệ An, đặc biệt là việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong thời gian qua được người dân, doanh nghiệp và UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao./.

            Nguyễn Mạnh Khôi 

Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân

Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân


Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả


Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch

Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch



Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954

Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954


Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững


Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển

Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển


“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận


Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay


Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp

Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp


Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn

Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn


Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương

Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương