Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 07-NQ/CA ngày 14/10/2016 của Đảng uỷ Công an tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính trong tình hình mới” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự; Công an Hưng Nguyên đã nghiên cứu cụ thể hóa với quyết tâm chính trị cao nhất, đưa cải cách hành chính (CCHC) vào Nghị quyết nhiệm vụ công tác hằng năm và xác định vai trò là 1 trong 4 nội dung trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất.

 

Cùng với đó là các giải pháp đã được triển khai đồng bộ, trong đó vấn đề tiên quyết mang tính cốt lõi được xác định là làm tốt công tác chính trị tư tưởng, đảm bảo từng bộ phận công tác, từng cán bộ, chiến sỹ nhận thức đầy đủ, sâu sắc về cải cách hành chính, hiểu rõ trong từng lĩnh vực cần làm gì và vai trò của bản thân đến đâu để từ đó tự nguyện, tự giác thực hiện với tinh thần cao nhất. Ngoài việc quán triệt, chỉ đạo thường xuyên trong các buổi sinh hoạt chung, đơn vị đặc biệt chú trọng xây dựng gương người tốt, việc tốt và đưa cán bộ tăng cường tham gia các hoạt động hướng về nhân dân như: thăm tặng quà, làm đường điện thắp sáng, sửa chữa đường giao thông, phát cháo cho bệnh nhân nghèo…qua đó gắn chặt tình quân dân, làm cho cán bộ, chiến sỹ luôn luôn ý thức rõ bổn phận của mình là “công bộc” phục vụ nhân dân như lời Bác dạy.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương tăng thời gian, chất lượng tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, “Bộ phận một cửa” Công an huyện được quan tâm sửa chữa đảm bảo khang trang, xanh, sạch đẹp, thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch. Tổ chức niêm yết đầy đủ thủ tục liên quan, trang thiết bị, bàn ghế được mua sắm, sửa chữa, nâng cấp. Lắp đặt hệ thống camera và duy trì tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, với đội ngũ cán bộ được lựa chọn thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo 03 đủ “đủ đức, đủ tài, đủ tận tâm”, “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm của Bộ Công an, Công an tỉnh trang bị được khai thác, phát huy  tối đa như: phần mềm về đăng ký xe, phần mềm xử lý vi phạm hành chính, phần mềm truyền dữ liệu tai nạn giao thông, phần mềm tra cứu điện tử trong cấp phát căn cước công dân…Thường xuyên duy trì thực hiện thỏa thuận hợp tác với bưu điện về việc chuyển phát giấy đăng ký xe, thu, nộp tiền phạt, giấy tờ xe bị tạm giữ, chuyển chứng minh nhân dân theo yêu cầu người dân đảm bảo tiện lợi, nhanh chóng. Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo rà soát, hệ thống hóa lại toàn bộ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực, thẩm quyền giải quyết để niêm yết và nghiên cứu đề xuất tinh giảm. Cùng với đó, công tác kiểm tra luôn được chú trọng; tổ chức nhiều kênh thông tin đánh giá hiệu quả như: Mở hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để lấy ý kiến đóng góp và đánh giá sự hài lòng của nhân dân; kiểm tra đột xuất của Lãnh đạo đơn vị, tổ điều lệnh; thông qua các buổi diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân; phát phiếu thăm dò xã hội học, khảo sát về sự hài lòng của chính quyền, cấp ủy các xã, thị trấn, cơ quan, trường học, đội ngũ lái xe…. Qua đó giúp lãnh đạo đơn vị kịp thời chấn chỉnh, xử lý, nâng cao hiệu quả công tác.

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp nêu trên, cải cách hành chính ở Công an Hưng Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tốt. Với phương châm 3 giảm: chi phí, thời gian, thủ tục hành chính, Công an Hưng Nguyên đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ xuống các xã, thị trấn, khối, xóm để làm thủ tục cấp căn cước công dân cho nhân dân. Đặc biệt đã chủ động tiến hành tổng rà soát người cao tuổi, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện để tổ chức cấp CCCD, qua đó cấp miễn phí cho 507 trường hợp, trong đó đã cử CBCS đến tận nhà, bệnh viện cấp và trả CCCD trong 01 buổi, được nhân dân ghi nhận gửi nhiều thư cảm ơn. Tổ chức tiếp nhận, làm thủ tục đăng ký, cấp biển số 3.157 trường hợp. Lập biên bản, xử lý 1.421 trường hợp, thu phạt 855.274.000đ. Tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ cho 33 trường hợp thí sinh đăng ký dự thi vào các trường CAND; xác minh hơn 210 hồ sơ theo ủy thác của các đơn vị, địa phương trên toàn quốc và trong nội bộ đơn vị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Trung bình hàng tháng, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết thấu đáo hàng ngàn lượt công dân đến đăng ký phương tiện, cấp phát CCCD, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự....

Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo kiên quyết phải rút ngắn thời gian trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, trên lĩnh vực cấp CCCD đã rút ngắn 10 ngày làm việc đối với cấp mới, cấp đổi, cấp lại tra cứu có thông tin trên thư điện tử (từ 15 ngày xuống 05 ngày); rút ngắn 05 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp lại CCCD phải tra cứu thủ công tại Phòng PC06 (từ 15 ngày xuống 10 ngày). Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT rút ngắn được 03 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp mới, rút ngắn được 02 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp đổi (từ 04 ngày xuống còn 02 ngày). Trong đăng ký phương tiện, đã rút ngắn từ 15 ngày xuống 01 ngày (đối với trường hợp đăng ký mới); rút ngắn từ 07 ngày xuống còn 05 ngày (đối với cấp lại biển số). Thực hiện đề án 896 của Chính phủ, Công an Hưng Nguyên là một trong những đơn vị đã hoàn thành sớm nhất việc tổ chức nhập thông tin trên danh chỉ bản cho 84.000 trường hợp vào tàng thư điện tử. Đồng thời tham mưu tổ chức tốt việc thu thập thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia cho 135.000 người trên địa bàn, đạt 100% theo kế hoạch đề ra và là huyện hoàn thành đầu tiên của tỉnh. Với chủ trương tổ chức Hội nghị đối thoại về CCHC ngoài xã hội, đơn vị đã phát hơn 300 phiếu thăm dò, tổng hợp kết quả thì có đến 90% ý kiến phản hồi đánh giá đều ở các mức: dễ dàng, thuận lợi, đáp ứng và hài lòng trở lên; 10% còn lại đánh giá: mức bình thường. Điều này là minh chứng và là câu trả lời khách quan nhất từ phía người dân với những nỗ lực của Công an huyện Hưng Nguyên trong cải cách hành chính công.

Với những kết quả rõ nét trong công tác cải cách hành chính, công an Hưng Nguyên đảm bảo cung cấp dịch vụ hành chính công cho nhân dân một cách minh bạch, ngày càng chất lượng, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, vì nhân dân phục vụ; góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giữ vững an ninh, trật tự; tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã đề ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

                                                             Nguyễn Mạnh Khôi 

                                             Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả


Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch

Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch



Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954

Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954


Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững


Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển

Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển


Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp


“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận


Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay


Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp

Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp


Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn

Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn


Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương

Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương