Banner Ban tuyên giáo sub-site-1

Tiếp tục nâng cao hiệu quả câu lạc bộ thời sự trên địa bàn thị xã Thái Hòa

Thực hiện Hướng dẫn số 34-HD/TGTU ngày 26/3/2010 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc hướng dẫn các huyện, thành, thị thành lập câu lạc bộ thời sự. Ban Tuyên giáo Thị ủy Thái Hoà đã tham mưu trình Ban Thường vụ thị ủy phê duyệt chủ trương thành lập câu Lạc bộ thời sự thị xã.

 

Câu lạc bộ Thời sự thị xã Thái Hòa được thành lập theo Quyết định số 2409/QĐ-UBND, ngày 02 tháng 12 năm 2011 của UBND Thị xã với gần 100 thành viên. Từ đó đến nay, Câu lạc bộ thời sự Thị xã Thái Hòa đã đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả tích cực với sứ mệnh thông tin tuyên truyền về thông tin thời sự, tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, chính sách… đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Qua đó góp phần làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng chính trị, nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhà nước và của Thị xã.

Có thể nói việc thành lập CLB thời sự ở thị xã Thái Hòa là một nét mới trong công tác tuyên truyền miệng. Thành phần tham gia CLB gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; Cán bộ cao cấp của Đảng, nhà nước; cán bộ chủ trì cấp tỉnh, sở ban ngành tỉnh, huyện, thị, sỹ quan cao cấp quân đội, công an nghỉ hưu trên địa bàn; ủy viên Ban chấp hành huyện ủy, ủy viên UBND huyện, thị xã nghỉ hưu; Tổng giám đốc tổng công ty, giám đốc các Nông trường quốc doanh nghỉ hưu; các nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú; lãnh đạo Trung tâm Chính trị nghỉ hưu trên địa bàn. Đây là những đối tượng có trình độ cao, hiểu biết rộng, có uy tín và từng trải qua các cương vị công tác nên nắm bắt nhanh các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và có khả năng truyền tải các chủ trương của Đảng, định hướng được dư luận của nhân dân. Vì vậy, hàng quý Thị ủy Thái Hòa tổ chức hội nghị vào các tháng cuối mỗi quý và mời Báo cáo viên cấp tỉnh về truyền tải nội dung thông tin thông tin thời sự, tình hình kinh tế - xã hội, tình hình biển Đông, công tác đối ngoại và các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, các chủ trương, chính sách… đến người dân. Qua đó giúp cho cán bộ, đảng viên nắm rõ thời sự quốc tế, khu vực, trong nước, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, địa phương; có tài liệu chính thống để thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền miệng; qua đó giúp định hướng tư tưởng dư luận, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch của các thế lực thù địch, góp phần đưa các chủ trương, chính sách đến người dân, nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ câu lạc bộ thời sự Thị xã, các thành viên trong CLB đã tích cực tuyên truyền tại các cơ sở, giúp nhân dân nắm bắt kịp thời, nâng cao kiến thức và lòng tin, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần củng cố sự đồng thuận trong xã hội. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ báo cáo viên ngày càng được nâng lên, tạo điểm nhấn trong công tác tuyên truyền miệng.

Thực tế gần 15 năm hoạt động của câu lạc bộ thời sự trên địa bàn thị xã Thái Hòa cho thấy các hội viên đều có nhu cầu tiếp nhận thông tin, tham gia các kỳ sinh hoạt nghiêm túc, đảm bảo số lượng, thậm chí có một số cụ tuổi đã cao, sức khỏe yếu, những hôm thời tiết mưa gió, nắng nóng vẫn tham gia sinh hoạt rất tích cực. Sau khi tiếp thu ở thị xã, các thành viên câu lạc bộ đã tích cực tuyên truyền tại cơ sở, tạo ảnh hưởng nhất định về định hướng thông tin theo chủ trương của cấp ủy đảng, nhất là đối với các chuyên đề trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh; tuyên truyền thông tin thời sự chính thống để hội viên, cán  bộ đảng viên và nhân dân nắm bắt kịp thời nâng cao kiến thức và lòng tin, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định xã hội.

Để cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngoài việc nắm bắt những vấn đề lớn đang được quan tâm, các thành viên CLB còn tập trung tuyên truyền miệng tại địa phương về các vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, định hướng tư tưởng, góp phần giúp người dân nắm bắt thông tin có chiều sâu, tạo ra sự đồng thuận từ mặt tư tưởng, nhận thức nhằm phục vụ các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đặc biệt, từ 2019 nhận thấy hiệu quả thực tế từ câu lạc bộ thời sự Thị xã, một số tổ chức đoàn thể thị xã đã thành lập câu lạc bộ thời sự của đơn vị mình và tổ chức hoạt động khá hiệu quả như Hội LHPN thị xã, Hội cựu chiến binh thị xã, Thị đoàn,…

Các Câu lạc bộ này đã cung cấp đến đoàn viên, hội viên những thông tin thời sự chính thống, bước đầu tạo thói quen để đoàn viên, hội viên cập nhật thông tin thời sự thường xuyên và trở thành nhu cầu tự thân, từ đó nâng cao hiểu biết cho bản thân. Để nội dung sinh hoạt CLB thêm phong phú, có sức lôi cuốn, Ban Chủ nhiệm các CLB chủ động tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, mời báo cáo viên thị xã truyền tải thông tin đã thu hút được sự quan tâm của hội viên tham gia.

Ngoài việc tuyên truyền, các CLB còn phối hợp với Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng chăn nuôi, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho đoàn viên, hội viên; phối hợp với phòng Tư pháp, Công an, Toà án tuyên truyền về các luật như luật bình đẳng giới, luật hôn nhân gia đình, luật giao thông đường bộ, luật an ninh mạng… cho đoàn viên, hội viên. Nhờ đó, đã nâng cao hiểu biết của hội viên, đoàn viên về các lĩnh vực phát triển kinh tế, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc…. Qua đó, hoạt động, phong trào của Hội, của Đoàn thanh niên thị xã ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút được nhiều đoàn viên, hội viên tham gia.

CLB Thời sự của Thị đoàn còn sử dụng các fanpage, nhóm nội bộ để thường xuyên định hướng tư tưởng, phản bác và đấu tranh với các thông tin trái chiều, tạo kênh thông tin tin cậy giúp các tầng lớp thanh niên, cán bộ, đảng viên và người dân tự trang bị những kiến thức cần thiết để mỗi người có thể nâng cao khả năng tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc đang làm nhiễu loạn môi trường xã hội hiện nay. Nhờ vậy, các phong trào của tuổi trẻ Thái Hòa trong những năm gần đây đã lôi cuốn được nhiều đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội như: ra quân làm đường giao thông nông thôn; tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa khối xóm; trồng cây xanh; ra quân các phong trào tình nguyện,…đạt hiệu quả cao được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Như vậy, thực tế hiệu quả từ câu lạc bộ thời sự thị xã Thái Hòa đã trở thành vệ tinh định hướng để các tổ chức, địa phương đơn vị trên địa bàn thành lập các câu lạc bộ thời sự phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Hiện nay, ngoài câu lạc bộ thời sự thị xã còn có hơn 10 CLB khác thực hiện việc tuyên truyền các thông tin thời sự, ngày càng góp phần quan trọng trong việc tăng cường công tác tuyên truyền miệng ở cơ sở, giúp ổn định tư tưởng trên địa bàn thị xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: thành phần hội viên của Câu lạc bộ thời sự thị xã chủ yếu là cán bộ lãnh đạo quản lý nghỉ hưu trên địa bàn nên trình độ cao, nhu cầu tiếp cận thông tin ở mức cao nên cũng gặp khó khăn trong việc bố trí báo cáo viên tại hội nghị, chủ yếu từ trước tới nay thị xã mời BCV cấp tỉnh, tuy nhiên thực tế có lúc các thông tin báo cáo viên cấp tỉnh cung cấp cũng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các thành viên Câu lạc bộ thời sự thị xã.

Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB thời sự, thời gian tới Thị ủy Thái Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức Hội nghị, cách thức tuyên truyền, lựa chọn nội dung phù hợp, định hướng thông tin và dư luận xã hội một cách kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm để các thông tin chính thống đến gần với cán bộ và người dân hơn, củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; tập trung củng cố, kiện toàn, lựa chọn những đồng chí báo cáo viên giàu kinh nghiệm; đổi mới về phương pháp, phương thức tuyên truyền miệng để các thông tin chính thống đến gần với cán bộ và người dân hơn, giúp ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc đổi mới, đa dạng hoá về phương pháp, cách thức tuyên truyền miệng là một đòi hỏi cấp bách để thực hiện quyền thông tin ở trong Đảng và xã hội, đồng thời phát huy dân chủ làm cho dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Do vậy, song song với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên từ thị xã đến cơ sở, Ban Thường vụ thị ủy xác định nhiệm vụ quan trọng hiện nay của đội ngũ làm công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn là phải duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB thời sự, tạo bước đột phá của công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn.

 

Ngô Công Mạnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Thực trạng và những vấn đề đặt ra với công tác tham mưu lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Nghệ An hiện nay

Thực trạng và những vấn đề đặt ra với công tác tham mưu lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Nghệ An hiện nay


Công tác tham mưu lĩnh vực Lý luận chính trị ở Nghệ An hiện nay – Thực trạng và những vấn đề đặt ra

Công tác tham mưu lĩnh vực Lý luận chính trị ở Nghệ An hiện nay – Thực trạng và những vấn đề đặt ra


Chuyển biến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và PTNT

Chuyển biến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và PTNT


Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp


Phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp, một số kinh nghiệm

Phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp, một số kinh nghiệm


Vào Đảng chưa bao giờ muộn với người đàn ông dân tộc Thái có khát vọng ở tuổi 59

Vào Đảng chưa bao giờ muộn với người đàn ông dân tộc Thái có khát vọng ở tuổi 59


Ngành Du lịch Nghệ An kỳ vọng và đổi mới trong thu hút du khách năm 2024

Ngành Du lịch Nghệ An kỳ vọng và đổi mới trong thu hút du khách năm 2024


Phát huy truyền thống xây dựng Bộ đội Biên phòng ngang tầm nhiệm vụ mới

Phát huy truyền thống xây dựng Bộ đội Biên phòng ngang tầm nhiệm vụ mới


Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc dịp Tết Giáp Thìn năm 2024

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc dịp Tết Giáp Thìn năm 2024


Thu ngân sách năm 2023 – Tín hiệu chuyển biến tích cực cho kế hoạch thu năm 2024

Thu ngân sách năm 2023 – Tín hiệu chuyển biến tích cực cho kế hoạch thu năm 2024


Hiệu quả từ đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

Hiệu quả từ đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn


Đảng bộ thị xã Hoàng Mai: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ thị xã Hoàng Mai: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên


Người được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách lớn

Người được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách lớn


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy


Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để phát triển giáo dục và đào tạo

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để phát triển giáo dục và đào tạo