Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân ở Nghệ An hiện nay”

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành tác phẩm “Đời sống mới” vào tháng 3/1947, đến nay đã tròn 75 năm. Tư tưởng xây dựng Đời sống mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: Xây dựng con người mới, xã hội mới của nước Việt Nam mới - nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tác phẩm như một cẩm nang giúp cho đồng bào ta dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành. Những nội dung thiết thực, dễ thấm vào lòng người nên tác phẩm “Đời sống mới” đã có một sức lan tỏa rất lớn đối với mọi tầng lớp nhân dân tạo nên một phong trào thực hiện đời sống mới trong cả nước.

Phát huy tư tưởng đoàn kết trong tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hệ thống Dân vận tỉnh Nghệ An đã tập hợp, vận động Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hành dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc góp phần tạo nên một bầu không khí mới, nguồn sinh lực mới tại các cộng đồng dân cư. Phong trào đã thực sự đi vào lòng dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân vào việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp; tạo nên mối quan hệ gắn bó cộng đồng ở các khu dân cư một cách sâu nặng, cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống …

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Đời sống mới” không chỉ có giá trị to lớn trong việc xây dựng con người, xã hội Việt Nam mới, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mà còn khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung và ở Nghệ An hiện nay nói riêng bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, gúp nhau cùng phát triển.

Ở Nghệ An trong thời gian qua công tác dân vận đã xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc một cách có hiệu quả, trong đó tập trung vào vấn đề, đó là đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đoàn kết lương - giáo.

Về đoàn kết dân tộc: Tỉnh Nghệ An có 21 huyện, thị xã; 460 phường, xã, thị trấn; 3.804 khối, xóm, bản, với dân số hơn 3,3 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 491.267 người, chiếm 14,76% dân số toàn tỉnh, gồm có 5 dân tộc thiểu số có đông người cùng sinh sống; có 11 huyện, thị xã miền núi với 27 xã biên giới thuộc của 6 huyện.

Nhìn chung đồng bào các dân tộc ở Nghệ An có truyền thống đoàn kết lâu đời trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, chế ngự thiên nhiên, khắc phục thiên tai và xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi dân tộc có sắc thái văn hóa riêng, tạo nên sự đa dạng trong cộng đồng các dân tộc ở Nghệ An. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được thể hiện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đoàn kết giữa các dân tộc được củng cố. Kinh tế vùng dân tộc từng bước phát triển, cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở vùng dân tộc được cải thiện rõ rệt. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả to lớn. Mặt bằng dân trí được nâng lên; công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ cơ bản được thực hiện tốt. Văn hóa truyền thống các dân tộc ở Nghệ An được tôn trọng, giữ gìn và phát huy; việc khám chữa bệnh cho người nghèo vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc được quan tâm hơn. Hệ thống chính trị vùng dân tộc và miền núi được tăng cường và củng cố. Tình hình chính trị, trật tự xã hội cơ bản ổn định; an ninh biên giới được giữ vững.

Với mục tiêu đoàn kết giúp đỡ xã, bản vùng dân tộc đặc biệt khó khăn, Tỉnh đã có nhiều chính sách xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế ở vùng đồng bào DTTS, như: Tín dụng ưu đãi hộ nghèo, tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề đã triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã thực hiện tốt công tác kết nghĩa, giúp đỡ 115 xã nghèo miền Tây theo Quyết định số 3550/QĐ-UBND, ngày 04/8/2017 của UBND tỉnh đạt được kết quả tích cực, các đơn vị được phân công giúp đỡ đã huy động bằng tiền mặt và cơ sở vật chất giúp đỡ các xã nghèo miền Tây với tổng giá trị hơn 203,8 tỷ đồng. Hỗ trợ đất sản xuất cho 1.275  hộ với kinh phí 7.560 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 16.832 hộ với kinh phí 14.405 triệu; xây dựng 98 công trình nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí thực hiện: 126.920 triệu đồng và duy tu, bảo dưỡng 10 công trình nước sinh hoạt tập trung với kinh phí 2.700 triệu đồng. Từ đó, nhận thức của cán bộ và nhân dân các xã được giúp đỡ được nâng lên, từng bước giảm tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền và hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ở các xã được giúp đỡ có hiệu quả hơn.

Về đoàn kết tôn giáo: Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện có 2 tổ chức tôn giáo hợp pháp là Công giáo, Phật giáo. Công giáo: có khoảng hơn 290.000 tín đồ; 211 chức sắc gồm 2 Giám mục Giáo phận và 209 linh mục. Phật giáo: có khoảng 100.000 tín đồ, 64 chùa, 01 niệm phật đường (39 chùa có sư trụ trì) tại 14 huyện, thành phố, thị xã.

Trong những năm qua đồng bào Công giáo trên địa bàn Nghệ An cơ bản thực hiện tốt 10 nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo" do Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động kết hợp với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới" do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Tổ chức tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các chức sắc, chức việc tôn giáo, cán bộ cốt cán vùng giáo và người có uy tín trong giáo họ.

Đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng tích cực trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, có nhiều mô hình tập thể, cá nhân đã và đang được nhân rộng đồng thời xuất hiện một số mô hình mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, biết phát huy thế mạnh từng vùng, mạnh dạn đầu tư phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ... Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới tín đồ công giáo cơ bản nhiệt tình hưởng ứng, chính quyền địa phương phối hợp với linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ vận động nhân dân góp công góp của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương nội đồng.

Hàng năm, các ban, ngành, khối xóm, giáo xứ, giáo họ đăng ký xây dựng làng văn hóa và tổ chức cho hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Phong trào giáo dục được các cấp, các ngành cùng với giáo xứ, giáo họ quan tâm, tỷ lệ con em bỏ học trong vùng đồng bào công giáo ngày càng giảm, con em đạt học sinh giỏi các cấp và đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Bên cạnh con em đậu đạt bà con giáo dân còn ý thức động viên con em học nghề để có cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập. Các giáo họ đã cùng với ban cán sự xóm động viên tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt công tác tự quản ở khu dân cư. Công an một số huyện đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, ban đoàn kết công giáo cấp huyện và chính quyền địa phương, cùng giáo xứ xây dựng mô hình "giáo họ bình yên". Nhờ đó mà tình đoàn kết trong cộng đồng, thôn xóm được giữ vững, phát triển tốt đẹp, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đảm bảo.

Đoàn kết lương - giáo: Nhân dân Nghệ An nói chung (trong đó có lương và giáo) từ xưa tới nay có truyền thống đoàn kết. Không xảy ra xung đột lương - giáo, không mặc cảm với nhau. Cùng chung sống, lao động, sản xuất và học tập trên cùng địa bàn dân cư. Lương dân và giáo dân ở Nghệ An chủ yếu sống xen kẽ lẫn nhau, mỗi khi giáo dân cũng như lương dân gặp khó khăn, hoạn nạn hoặc có chuyện vui, chuyện buồn thì nhân dân trong cụm dân cư (kể cả giáo và lương) đều kịp thời đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên nhau. Cán bộ trong hệ thống chính trị ở Nghệ An từ tỉnh đến cơ sở và khối xóm không phân biệt lương hay giáo miễn là người có uy tín, có năng lực công tác đều được bố trí vào vị trí công việc hợp lý, phù hợp. Các ngày lễ, tết của dân tộc, của giáo hội đều tổ chức trang trọng, đoàn kết, phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào.

Ngay sau khi có Nghị quyết số 23, 24, 25 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa IX) về đại đoàn kết toàn dân tộc; về công tác dân tộc; về công tác tôn giáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 16 - CTr/TU ngày 01/7/2003 về chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết số 23, 24, 25 của Hội nghị TW7 (khóa IX). Tổ chức sơ kết 5 năm, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW7 (khóa IX) về đại đoàn kết, về công tác dân tộc, công tác tôn giáo từ cơ sở đến tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 20 - CT/TU (2014) về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng giáo. Phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban chỉ đạo phong trào thi đua dân vận khéo, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo QCDC cơ sở và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Trưởng ban chỉ đạo công tác dân vận chính quyền. Có bộ máy chuyên trách Ban Dân tộc tỉnh, Ban Tôn giáo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác dân tộc, tôn giáo. Tại các huyện có đồng bào dân tộc, tôn giáo và các xã có tỷ lệ giáo dân theo quy định đều có bộ phận và cán bộ trực tiếp theo dõi, tham mưu công tác dân tộc, tôn giáo. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 - NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới". Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25 - CTr/TU ngày 20/11/2013 về thực hiện Nghị quyết 25 - NQ/TW trên địa bàn Nghệ An.

Nhờ làm tốt đại đoàn kết toàn dân nên trong những năm gần đây ở Nghệ An đoàn kết nội bộ tốt, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh đảm bảo, nhân dân đồng thuận cao. Năm 2021, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2021 đạt 6,2%, cao thứ hai khu vực Bắc Trung bộ, đứng thứ 18 cả nước. Thu ngân sách nhà nước năm 2021 hơn 18.000 tỷ đồng, đạt 126% dự toán trình HĐND tỉnh; trong đó, thu nội địa ước đạt 16.075 tỷ đồng, đạt 125,8% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.600 tỷ đồng, bằng 128% dự toán, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2020. Có hơn 74% số xã và 7/21 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Cam Vinh hàng ngàn héc ta có thương hiệu lan tỏa khắp cả nước; Nhà máy sữa và trang trị bò sữa TH Nghệ An với hàng trăm ngàn con bò sữa lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo kiểm soát và phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 kịp thời; chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được chăm lo và khẳng định, học sinh giỏi quốc gia nằm tốp đầu cả nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân ở Nghệ An hiện nay chúng ta cần thực hiện tốt một số việc sau đây:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, của Bác Hồ trong tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và nhân dân.

Hai là, đoàn kết để phát triển kinh tế, xã hội, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, để đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng HTCT vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Ba là, đoàn kết thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bốn là, đoàn kết, tạo đồng thuận cao trong nhân dân, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà đầu tư trên địa bàn Nghệ An.

Năm là, tập trung xây dựng đoàn kết giữa các dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đoàn kết lương - giáo trên địa bàn; từ đó tạo đà cho sự đột phá đi lên của Nghệ An trong thời gian tới./.

                       Nguyễn Mạnh Khôi 

                           Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An


Hồ Chí Minh - Người xây dựng, rèn luyện Đảng ta trong sạch, vững mạnh

Hồ Chí Minh - Người xây dựng, rèn luyện Đảng ta trong sạch, vững mạnh


Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo” ở Nghệ An

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo” ở Nghệ An


Kết quả phong trào "Dân vận khéo" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nghệ An

Kết quả phong trào "Dân vận khéo" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nghệ An


Bác Hồ với Thanh niên Nghệ An

Bác Hồ với Thanh niên Nghệ An


Kết quả 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kết quả 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ

Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ


Anh Sơn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận

Anh Sơn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận


Biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

Biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An


Cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An

Cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An


Kết quả nổi bật 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Hội nông dân Nghệ An

Kết quả nổi bật 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Hội nông dân Nghệ An


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại huyện Hưng Nguyên

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại huyện Hưng Nguyên


Bác Hồ làm báo

Bác Hồ làm báo


Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Hiệu quả từ việc triển khai Chỉ thị 05 gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Hiệu quả từ việc triển khai Chỉ thị 05 gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp


Tổ chức các hoạt động tuyên truyền 52 năm Ngày Bác Hồ gửi Bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2021)

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền 52 năm Ngày Bác Hồ gửi Bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2021)