Banner Ban tuyên giáo sub-site-1

Ma tuý là hiểm hoạ của cả Thế giới - "Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu"

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ma túy là hiểm họa, vấn đề của cả thế giới. Chúng ta cần phải làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; Làm tốt công tác cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, đặc biệt là công tác cảnh báo, tuyên truyền, giáo dục để hạn chế gia tăng con số nghiện mới.

Toàn cảnh lễ mít tinh.

Tối 23/6, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An, Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB và XH); Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (PCMT) 26/6 với chủ đề "Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu".

Dự lễ mít tinh có các đồng chí: Vũ Đức Đam - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Thượng Tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công An; Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế; Đại diện các tổ chức quốc tế; cùng lãnh đạo và đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể là thành viên UBQG phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo và đại diện các Sở ban ngành; cùng đông đảo các lực lượng công an, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên...

​ Các đại biểu tham dự lễ mít tinh. ​

Theo ước tính của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), tại khu vực Đông Nam Á mỗi năm các đối tượng sản xuất 20 tấn ma túy tổng hợp dạng đá và 500 triệu viên ma túy tổng hợp, biến Đông Nam Á thành khu vực sản xuất ma tuý tổng hợp lớn nhất thế giới. Đứng trước thực trạng này, Đảng, Chính phủ đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma tuý.

6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc và các lực lượng chức năng (trong đó có tỉnh Nghệ An) đã phối hợp phát hiện, triệt phá 12.285 vụ, bắt giữ hơn 19.454 đối tượng, thu giữ 675kg heroin, 507kg ketamine, 4.625kg ma túy tổng hợp và 131kg cocaine; Đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy lớn, bắt giữ các đối tượng cầm đầu, được các lực lượng phòng, chống ma túy trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác tuyên truyền, giáo dục ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung vào các đối tượng cụ thể, hiệu quả và thực chất. Nhận thức về tác hại của ma túy và trách nhiệm phòng, chống ma túy của cán bộ, nhân dân được nâng lên. Công tác phòng, chống ma túy đã chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến Tây Bắc, Bắc miền Trung, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc tế, cảng biển. Qua đó làm giảm các tụ điểm, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, từng bước chuyển biến tình hình “điểm nóng”; kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm diện tích cây trồng có chất ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được quan tâm; hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an, tệ nạn và tội phạm ma túy đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của thế giới, gây hậu quả hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Đây là nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, băng hoại giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các đơn vị, các địa phương chỉ đạo lực lượng chuyên trách phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế không để phát sinh người nghiện mới; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên.

Chủ động nắm chắc tình hình, ngăn chặn, đấu tranh không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, tập kết, trung chuyển ma túy; Tập trung triệt xóa các tụ điểm, chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy; Quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế trong việc kinh doanh, điều trị thuốc gây nghiện. Nắm chắc tình hình người nghiện; Từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống ma túy.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, Nghệ An hiện nay vẫn là một trong những địa phương được Chính phủ, Bộ Công an xác định là địa bàn phức tạp về ma túy; ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào Nghệ An chưa được ngăn chặn triệt để; số người nghiện ma túy còn nhiều là điều kiện phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Tình trạng một số đối tượng nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá, gây ảo giác, “ngáo đá”, không làm chủ được hành vi và thực hiện các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An – Đồng chí Nguyễn Đức Vinh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể chức năng của tỉnh Nghệ An quyết liệt, tích cực và đồng bộ hơn nữa trong triển khai các giải pháp phòng, chống ma túy; Chủ động tham mưu, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động và đấu tranh quyết liệt với tội phạm, tệ nạn ma túy; tổ chức cai nghiện và giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của những người đứng đầu.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh kêu gọi mỗi người dân hãy tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tìm hiểu và tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy; không tham gia vào tệ nạn ma túy và tích cực đấu tranh, tố giác với tội phạm và tệ nạn ma túy. Các bậc ông bà, cha mẹ, thầy cô hãy là những tấm gương của con em mình để giáo dục, định hướng cho các em hiểu và tránh xa ma túy. Những người đã và đang là nô lệ của ma túy, hãy thức tỉnh và từ bỏ ma túy, trở thành người có ích cho cộng đồng xã hội. Thế hệ thanh thiếu niên hiểu biết, bản lĩnh và sáng suốt trước mọi cám dỗ của tệ nạn ma túy, trước khi để bản thân sa ngã, hãy dành tâm trí để suy nghĩ về tương lai của mình, về gia đình, về những điều mình có thể đánh mất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức buổi lễ này đồng thời ghi nhận, cảm ơn các lực lượng trong công tác phòng chống ma túy. Đặc biệt là những chiến sỹ ngay lúc này đang đối mặt với hiểm nguy, nhiều người đã phải nằm xuống.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Ma túy là hiểm họa, vấn đề của cả thế giới. Trên thế giới hiện có 275 triệu người sử dụng, lệ thuộc ma túy. Số lượng ma túy dưới các dạng không ngừng gia tăng. Mặc dù rất nỗ lực, nhưng Việt Nam vẫn đang có trên 230.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trên thực tế con số này còn cao hơn nhiều. Chúng ta cần phải làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, triệt phá các đường dây ma túy; Tiếp tục làm tốt công tác cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, đặc biệt là công tác cảnh báo, tuyên truyền, giáo dục để hạn chế gia tăng con số nghiện mới.

Dịp này, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy quyết định tặng giấy khen cho 4 cá nhân và thư cảm ơn cho 5 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý thời gian qua.

Nguồn: Truyền hình Nghệ An

 

Tin cùng chuyên mục

10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” ở Đảng bộ tỉnh Nghệ An

10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” ở Đảng bộ tỉnh Nghệ An


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2023

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2023



Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới


Hội nghị giao ban báo chí tháng 8

Hội nghị giao ban báo chí tháng 8


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2023

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2023


Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đi trước, định hướng kịp thời

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đi trước, định hướng kịp thời


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2022

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2022


Hội nghị giao ban báo chí tháng 10

Hội nghị giao ban báo chí tháng 10


Hội nghị giao ban báo chí tháng 9

Hội nghị giao ban báo chí tháng 9


Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8

Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại huyện Đô Lương

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại huyện Đô Lương


Hội nghị giao ban báo chí tháng 7

Hội nghị giao ban báo chí tháng 7


Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022

Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022