Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Kết quả 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sau khi có Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Kết luận số 01-KL/TW),

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 54-KH/TU triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và chuyên đề toàn khóa gắn với thực hiện nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII, XIII) và các quy định nêu gương các cấp, nhất là, các quy định nêu gương câp tỉnh[1].

Tổ chức tiếp sóng Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chuyên đề năm 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức với 308 điểm cầu, trong đó, có 01 điểm cầu cấp tỉnh, 30 điểm cầu cấp huyện và 277 điểm cầu cấp xã với hơn 9.330 cán bộ, đảng viên tham gia. 100% địa phương, đơn vị tổ chức triển khai học tập, quán triệt; đưa nội dung thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chương trình toàn khóa vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác thi đua, kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy. Nhiều địa phương, đơn vị đã quan tâm lựa chọn “điểm nghẽn”, “điểm nóng” những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để kịp thời giải quyết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW như: Đề án về biên soạn tài liệu tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số; phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí; phối hợp thực hiện phim tài liệu, phóng sự về học tập và làm theo Bác, xây dựng các chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Hội đồng Nhân dân và các ngành liên quan.

Tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị dần được thể hiện, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi tập thể, cá nhân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm; trau dồi phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và thế hệ trẻ tiếp tục được duy trì phù hợp với từng đối tượng. Nội dung Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa, nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII, XIII) và các quy định nêu gương được tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng; nhiều chuyên trang, chuyên mục về gương điển hình tiêu biểu từ mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân dân theo dõi và đồng tình hưởng ứng.

Lựa chọn, giới thiệu điển hình tiêu biểu tham gia Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2021 với 3 mô hình "Khởi nghiệp, sáng tạo từ trồng và chế biến dược liệu", "Người mẹ Biên phòng của những đứa trẻ Đan lai" và “Sáng tạo, sáng chế máy móc thiết bị phục vụ lao động sản xuất”. Đặc biệt, ngày 31/3/2022, Huyện ủy Quỳ Hợp đã hiến tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bộ nhạc cụ của đồng bào dân tộc Thổ huyện Quỳ Hợp, Đây là bộ nhạc cụ không thể thiếu trong các dịp đón năm mới, lễ hội, hiếu, hỷ cũng như trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, mừng lúa mới, cơm mới... của đồng bào dân tộc Thổ ở các huyện miền núi, Nghệ An. Phối hợp với Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình phóng sự “Người vác tù và ở Tân Sơn”, “Sứ giả của những niềm vui”, “Khởi nghiệp, sáng tạo từ trồng và chế biến dược liệu”, "Khởi nghiệp từ nguồn tài nguyên vô giá và tạo ra giá trị mới cho cây tre ở miền Tây xứ Nghệ" phục vụ chuyên mục “Học và làm theo Bác” trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo, xã nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển; nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả được nhân rộng. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được tôn vinh, ghi nhận với hàng trăm mô hình được biểu dương, khen thưởng các cấp, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành, quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện: Việc lựa chọn nội dung đột phá, xử lý, giải quyết một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân ở một số địa phương, đơn vị hiệu quả chưa cao; xây dựng chuyên đề học tập và làm theo năm 2022 còn lúng túng, nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai học tập; một số địa phương, đơn vị chưa xây dựng được nhiều mô hình mới, hiệu quả chưa cao. Công tác triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12 vào chương trình giáo dục đào tạo trong các cấp học thực hiện chưa thường xuyên. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó, có cán bộ lãnh đạo quản lý chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, còn vi phạm khuyết điểm trong buông lỏng quản lý, lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Kết luận số 01-KL/TW còn ít; chưa có nhiều mô hình nổi bật để thực hiện biểu dương, khen thưởng và nhân rộng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW thời gian tới chúng ta cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất: Tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề hàng năm gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW([2]) và các quy định nêu gương các cấp góp phần "Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, con người xứ Nghệ, ý chí tự cường và khát vọng vươn lên; chủ động đổi mới sáng tạo, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước" theo tinh thần nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thứ hai, Kịp thời xây dựng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với tình hình thực tế tại Đảng bộ tỉnh Nghệ An; nội dung chuyên đề làm cơ sở cho việc học tập và làm theo Bác trở thành động lực để lựa chọn nhiệm vụ mang tính đột phá, bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để thực hiện, giải quyết kịp thời có hiệu quả.

Thứ ba, Cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng văn hóa, con người xứ Nghệ; đấu tranh, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Xây dựng nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình mới gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và thực hiện có hiệu quả để nhân rộng.

 Thứ tư, Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, cấp ủy các cấp. Đổi mới công tác giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, thanh, thiếu niên gắn với việc đấu tranh phòng chống âm mưu "Diễn biến hòa bình", phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tiếp tục đưa bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào chương trình giảng dạy ở các cấp học. Biên soạn và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 01-ĐA/TU.

Thứ năm, Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; đề ra chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tạo ý thức tự giác rèn luyện, phẩm chất đạo đức gắn với hoàn thành nhiệm vụ trong cán bộ, đảng viên; tiếp tục đưa tiêu chí ý thức, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu vào đánh giá, xếp loại hàng năm nhằm khắc phục những hạn chế, sai phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.

Thứ sáu, Các cơ quan thông tin, báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục tiếp tục tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW, các chuyên đề hàng năm, các quy định nêu gương và các gương điển hình tiêu biểu gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trong tỉnh; phối hợp tổ chức tốt Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí, giai đoạn 2021 - 2023.

Thứ bảy, Thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, các chuyên đề hàng năm gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) và các quy định nêu gương các cấp; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, hình thức trong triển khai thực hiện. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên có biểu hiện, hành vi vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Kịp thời, biểu dương, khen thưởng những điển hình tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và chuyên đề hàng năm.

           Phương Thảo 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

 


[1]  Quy định số 2993-QĐ/TU, ngày 8/7/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh Nghệ An, Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 03/12/2013 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 30/5/2014 về nâng cao tính gương mẫu, chống tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 29/6/2017 về tăng cường vai trò nêu gương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, đảng viên... của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

([2]) Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự chuyển biến", "tự chuyển hóa".

Tin cùng chuyên mục

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An


Hồ Chí Minh - Người xây dựng, rèn luyện Đảng ta trong sạch, vững mạnh

Hồ Chí Minh - Người xây dựng, rèn luyện Đảng ta trong sạch, vững mạnh


Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo” ở Nghệ An

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo” ở Nghệ An


Kết quả phong trào "Dân vận khéo" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nghệ An

Kết quả phong trào "Dân vận khéo" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nghệ An


Bác Hồ với Thanh niên Nghệ An

Bác Hồ với Thanh niên Nghệ An


Tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân ở Nghệ An hiện nay”

Tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân ở Nghệ An hiện nay”


Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ

Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ


Anh Sơn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận

Anh Sơn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận


Biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

Biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An


Cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An

Cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An


Kết quả nổi bật 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Hội nông dân Nghệ An

Kết quả nổi bật 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Hội nông dân Nghệ An


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại huyện Hưng Nguyên

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại huyện Hưng Nguyên


Bác Hồ làm báo

Bác Hồ làm báo


Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Hiệu quả từ việc triển khai Chỉ thị 05 gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Hiệu quả từ việc triển khai Chỉ thị 05 gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp


Tổ chức các hoạt động tuyên truyền 52 năm Ngày Bác Hồ gửi Bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2021)

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền 52 năm Ngày Bác Hồ gửi Bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2021)