Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. 

Ngày 10/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh.

Tham gia Đoàn công tác cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

 
Tổng Bí thư chúc tết Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên 
(Nguồn: vtvgo.vn) 

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết, trong hơn 2 năm qua, trong điều kiện đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, vừa tập trung phòng, chống dịch, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa chăm lo phát triển kinh tế - xã hội; tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực...

Thái Nguyên đã chủ động, sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX với nhiều chương trình hành động, kế hoạch, nghị quyết chuyên đề cụ thể, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, ưu tiên, rất thiết thực. Tỉnh đã xác định 5 định hướng lớn để triển khai, thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đây thực sự là những chủ trương và hướng đi rất đúng và rất trúng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn công tác của Trung ương về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Trong điều kiện kinh tế thế giới suy giảm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59% (cao hơn bình quân chung của cả nước); thu nhập bình quân đầu người đạt 107 triệu đồng/người/năm, tăng 12 triệu đồng/người/năm so với năm 2021; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 18.540 tỷ đồng, vượt gần 4.000 tỷ đồng so với dự toán, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng, an ninh, tỉnh Thái Nguyên cũng đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ; đặc biệt là nhiều di sản văn hoá, lịch sử và cách mạng được bảo tồn, tôn tạo và phát huy, khẳng định những nét văn hoá đặc sắc và rất tự hào của vùng đất, con người Thái Nguyên, đã tạo nên sức hấp dẫn riêng đối với bạn bè trong nước và quốc tế, để lại những ấn tượng rất đẹp về vùng đất Thái Nguyên.

Công tác giáo dục - đào tạo, y tế, chăm lo đời sống nhân dân được chú trọng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh (theo chuẩn mới) giảm 1,65% so với năm 2021 (giảm từ 6,14% xuống còn 4,49%). Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng được bảo đảm.

Đặc biệt, mặc dù là một tỉnh trung du, miền núi, song Thái Nguyên đã và đang là một trong những địa phương đi tiên phong trong công tác "chuyển đổi số" trên cả 3 lĩnh vực (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số) đã và đang có tác động tích cực, toàn diện đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Hiện nay, Thái Nguyên đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số và là tỉnh dẫn đầu trong việc thực hiện hiệu quả Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là những thành tích bước đầu rất đáng khích lệ.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm. Công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát biểu nhân dịp về thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh nhà lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Hình ảnh tại buổi làm việc. 

Tổng Bí thư nêu rõ, qua nghe báo cáo và xem phim phóng sự về những thành tựu nổi bật của tỉnh trong thời gian qua, và ý kiến phát biểu của một số đồng chí lãnh đạo tỉnh, cho thấy sự đổi thay, phát triển mạnh mẽ của quê hương Thái Nguyên trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2021 - Năm kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2022.

Tổng Bí thư yêu cầu, để kịp thời khắc phục những hạn chế đã nêu trong báo cáo và thảo luận, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cần đi sâu phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế đó, đề ra các giải pháp, quyết tâm khắc phục cho bằng được trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ năm 2023, Tổng Bí thư lưu ý Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên cần nhận thức đúng và sâu hơn nữa về tình hình và bối cảnh chung; xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương để từ đó đề ra mục tiêu, yêu cầu, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước chuyển biến mới, mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy và phát huy tốt hơn nữa truyền thống cách mạng anh hùng của quê hương Thái Nguyên.

Đổi mới và tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; có sự phân công, phân nhiệm trên tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả"; nêu cao tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác mà Đảng bộ đã đề ra.

Tập trung ưu tiên các nguồn lực và tổ chức thực hiện thật tốt, có hiệu quả 5 định hướng lớn mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định. Trong đó, đặc biệt chú ý quan tâm, làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Xác định rõ vai trò, vị trí, tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội; coi trọng việc liên kết vùng để tạo động lực phát triển, xây dựng Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế hài hoà với phát triển văn hoá - xã hội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. 

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, với vị trí chiến lược, công tác bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, trong mọi chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển của tỉnh cần hết sức chú ý kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế, phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng quân sự địa phương vững mạnh toàn diện. Triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm môi trường an toàn, thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Chăm lo đầy đủ và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phát huy đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong Nhân dân, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện…

Tổng Bí thư tin tưởng và mong rằng, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng "Thủ đô kháng chiến, Thủ đô gió ngàn", cùng với khát vọng phát triển và quyết tâm mới, khí thế mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực ra, hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, để Thái Nguyên sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp lớn, hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội và của cả nước, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương đến thăm, tặng quà và chúc Tết gia đình cụ Nguyễn Trung Lựu. 

* Nhân dịp về thăm và làm việc tại tỉnh, đầu giờ sáng nay (10/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương đến thăm, tặng quà và chúc Tết gia đình cụ Nguyễn Trung Lựu (sinh năm 1927), trú tại tổ dân phố Đầu Cầu, phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên). Cụ Nguyễn Trung Lựu là cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, đã tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cụ đã được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Tiếp đó, Tổng Bí thư và Đoàn công tác đến thăm Hợp tác xã (HTX) chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên. HTX thành lập năm 2016, với 41 thành viên trực tiếp và liên kết, tiền thân là một tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh chè. Cùng với mở rộng quy mô vùng nguyên liệu lên hơn 10ha, những năm qua, HTX đã quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra những dòng sản phẩm chè đặc sản. Dây chuyền sản xuất của HTX hiện được khép kín và tự động hóa đến 70% công đoạn, cung cấp ra thị trường khoảng 300 tấn chè búp khô/năm. Sản phẩm của HTX đã khẳng định được uy tín, thương hiệu ở cả thị trường trong và ngoài nước. Những năm gần đây, HTX còn đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch trải nghiệm, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.../.

 
Nguồn: DCS