Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"

Đánh giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà báo nước ngoài từng khẳng định: “Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Hồ Chí Minh, người ta có thể học được một điều gì đó để làm cho mình trở thành tốt hơn”. Và Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu”.

Đúng vậy, không ai có thể thay thế và trở thành một Hồ Chí Minh. Nhưng từ ở tư tưởng, tấm gương đạo đức, những việc làm cụ thể, thiết thực của Người thì mọi cán bộ, đảng viên, mỗi một người dân có thể học theo, làm theo để trở thành một cán bộ, đảng viên, công dân tốt hơn, có ích cho Đảng, cho Nhà nước, cho xã hội và cho đời hơn. Học Bác là học ở đạo đức, phong cách, lối sống giản dị, khiêm tốn, thanh bạch, gần dân, trọng dân, hiểu dân, vì dân, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền, từ cử chỉ, lời nói, ăn, mặc, ở, đi lại, làm việc, xuống với dân...

Điển hình ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An có đồng chí Ngọc Kim Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đô Lương được điều động bố trí về giữ chức vụ Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy từ tháng 3 năm 2020. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, Đồng chí đã sớm tiếp cận công việc, nghiên cứu, thấm nhuần sâu sắc những nội dung trong bài báo "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW về  “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, làm "Dân vận khéo" bằng cách lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.  

Đồng chí đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu nhiều chủ trương, giải pháp có hiệu quả về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo (01 nghị quyết, 02 chỉ thị, 03 đề án...). Vì vậy những năm qua tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn cơ bản ổn định; tình hình an ninh chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo cơ bản đảm bảo. Công tác vận động chức sắc, chức việc tôn giáo tham gia vào các phong trào ở cơ sở rõ nét (các mô hình: Đường cờ, đường hoa, đường điện sáng, đường cây đại đoàn kết vùng giáo; ủng hộ phòng chống dịch Covid-19...).

Thực hiện chế độ giao ban hàng tháng, hàng quý với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để nghe phản ánh tình hình hoạt động, tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân; chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi cộm, phức tạp, những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình phản ánh, kiến nghị của Nhân dân kịp thời chỉ đạo tham mưu cho Tỉnh ủy giải pháp xử lý, không để xẩy ra điểm nóng, dân yên. Tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; thực hiện tốt sứ mệnh là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, lực lượng nòng cốt tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò, khơi dậy sự sáng tạo của Nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ các năm 2020-2022.

Ngay từ đầu năm, đồng chí Trưởng ban đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cán bộ, công chức để đánh giá phong trào thi đua năm trước, triển khai chương trình kế hoạch năm mới, thông qua đó phát động phong trào thi đua của năm, đăng ký các danh hiệu thi đua tập thể, cá nhân bằng các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, thiết thực và đã gửi đăng ký danh hiệu thi đua về Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh.

Phát động phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, nhất là ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng 15/10. Các phong trào thi đua tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cải cách hành chính và quy chế dân chủ..., góp phần nâng cao hiệu quả công tác của từng cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của Ban đề ra và của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Trung ương giao. Phong trào thi đua thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc, thường xuyên; hàng năm, 100% cán bộ, công chức và gia đình cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan, địa phương, không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội...

Quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức. Rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế nội bộ cơ quan; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện công khai tài chính; thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản... Nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công chức; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, chuyên môn, phát huy được ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí đội ngũ cán bộ phát huy được sở trường, năng lực công tác. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở đảng viên, công chức giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được phân công...

Thường xuyên quan tâm đến hoạt động của công đoàn, tổ nữ công; thực hiện tốt việc phát động ủng hộ các loại quỹ nhân đạo, từ thiện; tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân, về nguồn, Tết vì người nghèo...; kêu gọi cán bộ, công chức trong Ban và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng quà cho các gia đình chính sách, ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai, giúp đỡ xã nghèo, người nghèo, với tổng giá trị gần 1.900 triệu đồng.

Từ năm 2020-2022, thấu hiểu sự khó khăn, thiếu thốn của các cháu học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, Đồng chí đã tặng 1.600 bàn học cá nhân, 748 áo ấm, bàn ăn cho học sinh các trường tiểu học và THCS thuộc các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương với tổng trị giá gần 470 triệu đồng; tặng 07 Samsung (Smart TV 4K UHD 55 inch RU7100) với tổng trị giá 66,5 triệu đồng cho các trường tiểu học và THCS tại các xã nghèo thuộc các huyện Tương Dương, Thanh Chương. Chương trình sóng và máy tính cho em quyên góp được 44,3 triệu đồng, mua 20 điện thoại Smart Phone tặng học sinh nghèo. Chương trình xe đạp tiếp sức em đến trường đã trao tặng 160 xe đạp với tổng trị giá hơn 224 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó các huyện Tân Kỳ, Đô Lương, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, thị xã Thái Hòa. Trao tặng nhiều suất quà tết cho các hộ nghèo; học sinh nghèo vượt khó; tặng bản Kẻ Trằng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông 15 triệu đồng; tặng 273 suất quà (gồm chăn, màn, gối) cho học sinh huyện Quế Phong 78,194 triệu đồng... Để thiết thực kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2022), Đồng chí tổ chức hoạt động về nguồn tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương (nơi Tỉnh ủy sơ tán trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước), đã tặng 12 suất quà/12 triệu đồng cho gia đình chính sách và 01 bộ máy vi tính 23 triệu đồng cho Đảng ủy xã. Ngoài ra, còn thăm, tặng quà cho cán bộ, nhân viên và nấu bữa cơm nhân ái cho 329 lượt đối tượng bị bệnh tâm thần, người già cả, neo đơn, không nơi nương tựa ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương. Riêng năm 2022, lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận Tỉnh ủy đã quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lụt 10,8 triệu đồng; kêu gọi ủng hộ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trị giá gần 900 triệu đồng.

Triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua "Cả tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua "Dân vận khéo"… Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” được kiện toàn kịp thời, thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động; triển khai có hiệu quả việc đăng ký xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực. Năm 2022, toàn tỉnh xây dựng được 8.810 mô hình "Dân vận khéo"; các năm 2020-2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng 35 mô hình "Dân vận khéo" vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo đạt kết quả tích cực, được nhân rộng và có sức lan tỏa lớn trong Nhân dân.

Tấm gương đồng chí Ngọc Kim Nam làm "Dân vận khéo" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong bài báo "Dân vận": "Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc". Đồng chí xứng đáng là điển hình cán bộ lãnh đạo thực sự "gần Dân, hiểu Dân, trọng Dân và vì Dân" để nhân rộng và chúng ta học tập, noi theo, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp./.

             Phan Thanh Đoài 

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ 

Tin cùng chuyên mục

Lễ báo công điển hình Toàn quốc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2023

Lễ báo công điển hình Toàn quốc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2023


Kinh nghiệm vận dụng Bài báo "Dân vận" của Bác Hồ trong xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của Đảng ủy xã Lưu Kiền

Kinh nghiệm vận dụng Bài báo "Dân vận" của Bác Hồ trong xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của Đảng ủy xã Lưu Kiền


Nghệ An: Kết quả tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2021-2023 cấp Trung ương

Nghệ An: Kết quả tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2021-2023 cấp Trung ương


Trao giải thưởng sáng tác, quảng bá về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trao giải thưởng sáng tác, quảng bá về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Nghệ An thực hiện Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Nghệ An thực hiện Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc


Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Quế Phong làm theo lời Bác

Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Quế Phong làm theo lời Bác


Nghệ An: Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức công đoàn và vận động, tập hợp công nhân, người lao động

Nghệ An: Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức công đoàn và vận động, tập hợp công nhân, người lao động


Bí thư chi bộ - Thủ trưởng cơ quan tận tụy với công việc kết hợp viết nhiều tin, bài tuyên truyền về công tác Dân vận

Bí thư chi bộ - Thủ trưởng cơ quan tận tụy với công việc kết hợp viết nhiều tin, bài tuyên truyền về công tác Dân vận



Nghi Lộc: Hội thi kể chuyện về những điển hình học tập và làm theo Bác

Nghi Lộc: Hội thi kể chuyện về những điển hình học tập và làm theo Bác


Nghệ An vận dụng tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ để xây dựng và phát triển quê hương

Nghệ An vận dụng tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ để xây dựng và phát triển quê hương


Tuổi trẻ Nghệ An khắc ghi lời Bác dạy

Tuổi trẻ Nghệ An khắc ghi lời Bác dạy


Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Thái Hòa

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Thái Hòa


Đô Lương chọn nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đô Lương chọn nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng dân vận vùng giáo tận tụy vì dân

Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng dân vận vùng giáo tận tụy vì dân