Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Bí thư chi bộ - Thủ trưởng cơ quan tận tụy với công việc kết hợp viết nhiều tin, bài tuyên truyền về công tác Dân vận

Trong quá trình công tác của tôi đã trải qua 5 cơ quan, được làm việc với nhiều đồng chí lãnh đạo, nhưng tôi tâm đắc nhất đó là đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi, Phó Tưởng ban Thường trực - Bí thư Chi bộ, Thủ trưởng cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi, sinh ngày 20/8/1963. Quê quán xã Đức Lập, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (nay là xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Trước khi về công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Khôi đã tham gia 2 khóa cấp ủy huyện, 2 khóa đại biểu HĐND huyện Anh Sơn; từng làm Bí thư huyện đoàn; Phó Trưởng ban phụ trách Ban Dân vận Huyện ủy; Chánh Văn phòng Huyện ủy Anh Sơn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi, đã có hơn 18 năm công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy (từ tháng 7/2004 đến nay), trong đó có 14 năm làm Phó Trưởng ban; từ Chánh văn phòng Ban, đồng chí đã được bổ nhiệm làm Phó Trường ban Dân vận Tỉnh ủy, Bí thư chi bộ. Đó là cả một quá trình nổ lực, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, bản thân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi có lập trường quan điểm chính trị vững vàng, không giao động trước những khó khăn của đất nước. Tuyệt đối trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Quán triệt và chấp hành nghiêm điều lệ, chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước. Luôn nêu cao tinh thần học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ mọi mặt và năng lực công tác. Tích cực đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, đồng thời ủng hộ các tư tưởng tiến bộ, tích cực; luôn nêu cao tinh thần xây dựng Ban, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân thực hiện các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, của Bác Hồ về công tác dân vận. Sống trung thực giản dị, không lợi dụng chức quyền để vụ lợi cá nhân, luôn thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Không vi phạm các tệ nạn xã hội. Gương mẫu, tận tụy trong công tác và trong sinh hoạt đời thường. Luôn giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, quy tụ và phát huy sức mạnh của tập thể chi bộ trên tinh thần lấy mục tiêu chung của Ban, chi bộ. Tôn trọng nhân dân, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Gia đình đoàn kết hoà thuận, được công nhận là gia đình văn hóa; bản thân được Chi uỷ nơi cư trú đánh giá gương mẫu ở nơi cư trú.

Là một Phó Trường ban Thường trực, Thủ trưởng cơ quan đồng chí đã cùng các đồng chí lãnh đạo Ban dẫn dắt đưa hoạt động công tác dân vận của tỉnh ngày càng đi lên, thể hiện được vị trí, vai trò và trách nhiệm của người làm công tác dân vận, nhất là trong những năm gần đây vị thế của Ban dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận được nâng lên rõ rệt; nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí chiến lược và tầm quan trọng của công tác dân vận được tốt hơn; các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thường xuyên gắn công tác dân vận với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Từ đó, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Đồng chí đã giúp Trưởng ban lãnh đạo, chỉ đạo công việc chung của Ban và lĩnh vực do Trưởng ban phân công phụ trách, chỉ đạo, theo dõi địa bàn; kịp thời đề xuất với Trưởng ban các vấn đề thuộc lĩnh vực được phân công. Giúp Trưởng ban chỉ đạo xây dựng chương trình công tác tháng, 6 tháng và năm của Ban, điều hành công việc chung của Ban theo chương trình công tác lãnh đạo Ban đề ra; chỉ đạo chuẩn bị các cuộc họp của lãnh đạo Ban và chỉ đạo triển khai các kết luận... của lãnh đạo Ban một cách nghiêm túc và hiệu quả. Giúp Trưởng ban thực hiện việc phối hợp hoạt động giữa các phó trưởng ban và các phòng chuyên môn trong Ban; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình công tác của Ban và của các phòng trực thuộc Ban đã được lãnh đạo Ban thông qua. Nhìn chung, đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi đã chủ động thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trên cương vị là Phó Trưởng ban Thường trực đã giúp cho Trưởng ban thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ban.

Được phân công phụ trách cụm gồm các đơn vị: Thành phố Vinh, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Cửa Lò, Diễn Châu, Yên Thành, bản thân đồng chí Khôi đã chỉ đạo đồng chí chuyên viên trực tiếp phụ trách cơ sở thường xuyên phản ánh tình hình và trực tiếp làm việc với 7/7 đơn vị phụ trách, ngoài ra đồng chí còn sắp xếp thời gian về 21 huyện, thành, thi, nhất là các đơn vị đặc thù, khó khăn. Qua đó để vừa giúp cơ sở, vừa để nắm thông tin phục vụ cho công tác chỉ đạo, công tác tham mưu ở Ban được tốt hơn.

Được phân công trực tiếp phụ trách công tác dân vận của chính quyền và Quy chế dân chủ ở cơ sở, bản thân đồng chí Khôi đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tập trung nghiên cứu, suy nghĩ tìm ra phương pháp thực hiện có hiệu quả nhất, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh mà thông qua Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền cấp tỉnh; tham mưu ban hành Chương trình công tác dân vận chính quyền hằng năm kịp thời; sau đó triển khai xuống tất cả các huyện, thành, thị, các sở, ban, ngành thực hiện; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện công tác dân vận chính quyền có hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận chính quyền; tập huấn công tác dân vận chính quyền có chất lượng; tuyên truyền tác phẩm “Dân vận” của Bác Hồ trong cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước; có văn bản chỉ đạo xây dựng các mô hình, điểm sáng về dân vận chính quyền, từ năm 2020 đến nay các đơn vị đã xây dựng được 210 điểm sáng dân vận chính quyền. Tập trung tham mưu có chất lượng để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 01/10/2021 về công tác dân vận chính quyền.

Tham mưu về lĩnh vực QCDC ở cơ sở, đồng chí Khôi đã chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra, báo cáo sơ, tổng kết để trình Trưởng ban kịp thời, có chất lượng; phối hợp tốt với UBND tỉnh tập huấn QCDC cơ sở. Tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh trong 03 năm qua đôn đốc, chỉ đạo xây dựng được 270 điểm sáng về thực hiện QCDC ở cơ sở tại 21/21 huyện, thành, thị và các sở, ban, ngành; tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo, họp ban chỉ đạo QCDC đúng quy chế đề ra. Đôn đốc thực hiện Nghị định 145/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện QCDC tại nơi làm việc; Nghị định 04/NĐ-CP về thực hiện QCDC ở cơ quan; Pháp lệnh 34 của UBTV Quốc hội về thực hiện QCDC ở cơ sở xã, phường, thị trấn.

Trên cương vị Bí thư chi bộ, đồng chí Khôi đã cùng với các đồng chí trong chi uỷ tổ chức triển khai chương tình công tác hàng năm của chi bộ và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra; nghiên cứu tìm ra phương pháp lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ một cách có hiệu quả; đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ theo hướng chuyên sâu. Tập trung sinh hoạt được 4 chuyên đề/năm, qua đó giúp đảng viên hiểu sâu hơn công tác chuyên môn và hiểu biết rộng rãi trên các lĩnh vực. Triển khai thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong chi bộ như: Học tập chuyên đề năm 2021, 2022; đôn đốc nhắc nhở đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức lối sống của cán bộ, công chức, đảng viên ngành dân vận; tổ chức cho đảng viên đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác hàng năm; đánh giá kết quả nội dung đã đăng ký làm theo, tiếp tục thực hiện nêu gương theo Quy định 101 - QĐ/TW; Quy định số 08 - QĐ/TW. Đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo Ban, chi ủy chỉ đạo xây dựng Ban, chi bộ đoàn kết, cộng sự tốt; từ đó hằng năm đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra đồng chí còn viết hàng trăm tin, bài tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nghệ An; Báo Nghệ An; Tạp chí Dân vận Trung ương và một số báo, tạp chí khác. Bình quân hàng năm đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi viết từ 80 - 90 tin bài đăng trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nghệ An; từ 5 - 6 bài đăng trên Báo Nghệ An; từ 4 - 5 bài đăng trên Tạp chí Dân vận Trung ương.

Chỉ tính riêng trong năm 2022 (từ đầu năm đến 25/10/2022) đã có 65 tin bài đăng trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nghệ An; 05 bài đăng trên Báo Nghệ An; 03 bài đăng trên Tạp chí Dân vận Trung ương, nổi bật như: Bài viết “Đánh giá mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện”, đăng trên báo Nghệ An số ra ngày 27/9/2021; bài về “Giải quyết đình công tự phát”, đăng trên báo Nghệ An số ra ngày 28/02/2022; bài “Dân vận và thế trận lòng dân”, đăng trên báo Nghệ An số ra ngày 21/3/2022; bài “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo”, đăng trên báo Nghệ An số ra ngày 15/10/2022; bài “Một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, đăng trên Tạp chí Dân vận Trung ương số ra tháng 4/2022 và bài “Thực hiện quy trình công tác dân vận chính quyền trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, đăng trên Tạp chí Dân vận Trung ương số ra tháng 7/2022 v.v.

Với những đóng qóp của mình, đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi đã 2 lần được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động Hạng Ba. Đồng chí Khôi là tấm gương sáng để nhiều người học tập và noi theo./.

 Hủn Quang Minh 

                                                                            Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Lễ báo công điển hình Toàn quốc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2023

Lễ báo công điển hình Toàn quốc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2023


Kinh nghiệm vận dụng Bài báo "Dân vận" của Bác Hồ trong xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của Đảng ủy xã Lưu Kiền

Kinh nghiệm vận dụng Bài báo "Dân vận" của Bác Hồ trong xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của Đảng ủy xã Lưu Kiền


Nghệ An: Kết quả tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2021-2023 cấp Trung ương

Nghệ An: Kết quả tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2021-2023 cấp Trung ương


Trao giải thưởng sáng tác, quảng bá về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trao giải thưởng sáng tác, quảng bá về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Nghệ An thực hiện Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Nghệ An thực hiện Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc


Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Quế Phong làm theo lời Bác

Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Quế Phong làm theo lời Bác


Nghệ An: Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức công đoàn và vận động, tập hợp công nhân, người lao động

Nghệ An: Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức công đoàn và vận động, tập hợp công nhân, người lao động


Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"

Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"



Nghi Lộc: Hội thi kể chuyện về những điển hình học tập và làm theo Bác

Nghi Lộc: Hội thi kể chuyện về những điển hình học tập và làm theo Bác


Nghệ An vận dụng tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ để xây dựng và phát triển quê hương

Nghệ An vận dụng tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ để xây dựng và phát triển quê hương


Tuổi trẻ Nghệ An khắc ghi lời Bác dạy

Tuổi trẻ Nghệ An khắc ghi lời Bác dạy


Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Thái Hòa

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Thái Hòa


Đô Lương chọn nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đô Lương chọn nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng dân vận vùng giáo tận tụy vì dân

Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng dân vận vùng giáo tận tụy vì dân