Banner Ban tuyên giáo sub-site-1

Nhiều mô hình, cách làm tuyên truyền hay, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, đơn vị

Thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp, tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác thông tin, tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử huyện, mạng xã hội Facebook, Zalo, Mocha, trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn dân, cùng hướng tới mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh, duy trì lâu dài, bền vững trạng thái bình thường mới. Mỗi ngày, có hàng trăm tin, bài viết, hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội; đồng thời tổ chức tiếp, phát sóng, phát thanh trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn, phát trực tiếp xuống tận khối, xóm, bản...

Mô hình "Shipper áo xanh - miễn phí vận chuyển" tại huyện Thanh Chương

Chủ động vào cuộc tuyên truyền

Hoạt động của hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, thường xuyên thực hiện tốt việc cập nhật thông tin, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước, của tỉnh, huyện và từng địa bàn khu dân cư để kịp thời thông tin, tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong phòng, chống dịch. Thường xuyên đăng tải các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của cả hệ thống chính trị; các hoạt động chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện thông điệp 5K, 5T của Bộ Y tế, khuyến cáo người dân tạm thời không ra khỏi địa bàn hoặc đến những vùng có dịch...  Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 từ tỉnh đến cơ sở được duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả. Các thành viên Tổ tuyên truyền đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, bám sát chức năng, nhiệm vụ chuyên môn ngành dọc để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch; phát huy tuyên truyền, định hướng thông qua các nhóm Zalo, Facebook trên mạng xã hội, tích cực cập nhật thông tin, chia sẻ thông tin chính thống nhằm tuyên truyền đến mọi người dân về tình hình dịch bệnh và các chủ trương của Đảng, nhà nước về công tác phòng, chống dịch, gắn với kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết.

Hoạt động phối kết hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia công tác tuyên truyền thực sự đem lại hiệu quả. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân với quan điểm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên và của cơ sở. Hình thức tuyên truyền phong phú, như: Phát tờ rơi, khẩu trang miễn phí tại các chợ, nơi tập trung đông người; qua các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chuyên đề; trên mạng xã hội; tuyên truyền lưu động…

Công tác tuyên truyền trực quan tại các khu vực trung tâm, các tuyến đường chính, trụ sở các cơ quan, đơn vị, chợ, nơi đông người qua lại bằng các hình thức, phong phú, như: Treo pano, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, tranh cổ động, sáng tạo các mô hình infographic, Logo, biểu đồ tuyên truyền; tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động đến tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa… Đặc biệt là Đài Phát thành và Truyền hình Nghệ An phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân tuyến đầu chống dịch "Sống như tia nắng mặt trời" thu hút đông đảo người dân tham gia theo dõi.

Bên cạnh đó, hệ thống truyền thanh cơ sở tại các xã, thị trấn trong toàn tỉnh đã chủ động tăng tần suất trên hệ thống truyền thanh cơ sở và tăng cường tuyên truyền lưu động để cung cấp thông tin cho nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đặc biệt là tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên từng địa bàn, trong từng thời điểm của diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn.

Một số cách làm hiệu quả, mô hình hay

Hầu hết các địa phương, đơn vị đã chủ động trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, nhất là việc phát huy các hình thức truyền tải thông điệp phòng, chống dịch đến tận người dân. Thông tin tuyên truyền được thể hiện sinh động thông qua hệ thống pano, áp phích, infographic; mỗi địa phương lựa chọn phương châm phù hợp:“ai ở đâu ở đó”; "mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”;"gia đình giữ gia đình, tổ liên gia giữ tổ liên gia";“đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhiều mô hình, cách làm được triển khai đồng bộ với sự đồng thuận của người dân như: “Khối bản tự quản, bảo vệ vùng xanh”; "Tổ dân cư ứng dụng mạng xã hội trong phòng chống dịch bệnh COVID-19". Thị xã Hoàng Mai là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức ký cam kết phòng chống dịch COVID-19 đối với các hộ gia đình thông qua các tổ Covid cộng đồng. Các nội dung ký cam kết bao gồm các quy định về phòng chống dịch, các thông tin về thành viên trong hộ gia đình hiện đang làm việc, học tập ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để thuận tiện trong công tác nắm thông tin và truy vết dịch tễ. Tỷ lệ hộ gia đình ký cam kết là 92,3% và tiếp tục được triển khai để đạt 100% theo mục tiêu ban đầu đã đề ra. Huyện Tương Dương đã tổ chức biên tập tài liệu theo ngôn ngữ cho từng dân tộc, thông qua các tổ tuyên truyền trực tiếp tuyên truyền lưu động và tuyên truyền thông tin dịch bệnh bằng tiếng dân tộc đến mọi đối tượng qua hệ thống phát thanh...

Nhiều đoàn thể chính trị - xã hội đã có những cách làm sáng tạo, thích ứng với từng thời điểm của dịch bệnh như: Đoàn thanh niên tổ chức các mô hình xây dựng bản tin trực tuyến "Nhật ký áo xanh phòng chống dịch", "Phát thanh thanh niên", "Tiếng loa thanh niên', "Shipper áo xanh - miễn phí vận chuyển"... Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" cho phụ nữ, trẻ em khó khăn do dịch bệnh, các cấp Hội đã huy động được 1.644 suất quà, mỗi suất quà 300.000đ, tổng trị giá hơn 493 triệu đồng. Liên đoàn lao động tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều mô hình hiệu quả tại các địa phương như: Mô hình "Thư viện thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn” (Công đoàn ngành Giáo dục); mô hình chăm lo con cán bộ ngành y tham gia tuyến đầu chống dịch: Liên hệ doanh nghiệp hỗ trợ tài khoản phần mềm học tiếng Anh cho cháu từ 5-10 tuổi, tặng quà trung thu sách vở (Công đoàn ngành Y tế); Chương trình Trung thu cho em, giành cho con công nhân, lao động tại các doanh nghiệp tại Yên Thành; Con Cuông, Diễn Châu tổ chức kêu gọi ủng hộ thiết bị học tập cho học sinh nghèo. Hội Nông dân tỉnh đã thành lập 172 tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản, 76 điểm bán hàng, 24 gian hàng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, phối hợp thành lập 9 mô hình "gian hàng không đồng", 94 mô hình "Hỗ trợ mua hàng thiết yếu cho nông dân" với 492 hội viên tham gia, thông qua cách làm đó đã hỗ trợ trực tiếp tiêu thủ 41,273 tấn nông sản, phối hợp tiêu thụ được 69,52 tấn nông sản, thực phẩm và 65.910 quả trứng gà, vịt cho nông dân...

Hiện nay, tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp hân dân trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản ổn định, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các chủ trương, quy định phòng, chống dịch; một số địa phương đã chuyển sang các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh và huyện. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao do Nghệ An là địa bàn rộng, có tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đi qua nên lưu lượng người qua lại nhiều, là địa bàn có đường biên giới dài với nước bạn Lào.

Trong thời gian tới, để giữ vũng thành quả phòng, chống dịch, tất cả hệ thống chính trị và toàn dân tiếp tục xây dựng mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ”, không được lơ là chủ quan nhưng cũng không hoang mang, mất bình tĩnh; với phương châm “4 tại chỗ” và chủ động nắm chắc tình hình; tăng cường ngăn chặn các yếu tố nguy cơ từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ từ bên trong, nhất là kiểm soát người đi/đến; phát hiện sớm, truy vết thần tốc; Test sàng lọc nhanh, khoanh vùng sát, xét nghiệm mở rộng nhưng đảm bảo trọng tâm, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện các giải pháp “5K + Vắc xin + Công nghệ” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sỹ Thành 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

         

 

Tin cùng chuyên mục

Thực trạng và những vấn đề đặt ra với công tác tham mưu lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Nghệ An hiện nay

Thực trạng và những vấn đề đặt ra với công tác tham mưu lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Nghệ An hiện nay


Công tác tham mưu lĩnh vực Lý luận chính trị ở Nghệ An hiện nay – Thực trạng và những vấn đề đặt ra

Công tác tham mưu lĩnh vực Lý luận chính trị ở Nghệ An hiện nay – Thực trạng và những vấn đề đặt ra


Chuyển biến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và PTNT

Chuyển biến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và PTNT


Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp


Phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp, một số kinh nghiệm

Phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp, một số kinh nghiệm


Vào Đảng chưa bao giờ muộn với người đàn ông dân tộc Thái có khát vọng ở tuổi 59

Vào Đảng chưa bao giờ muộn với người đàn ông dân tộc Thái có khát vọng ở tuổi 59


Ngành Du lịch Nghệ An kỳ vọng và đổi mới trong thu hút du khách năm 2024

Ngành Du lịch Nghệ An kỳ vọng và đổi mới trong thu hút du khách năm 2024


Tiếp tục nâng cao hiệu quả câu lạc bộ thời sự trên địa bàn thị xã Thái Hòa

Tiếp tục nâng cao hiệu quả câu lạc bộ thời sự trên địa bàn thị xã Thái Hòa


Phát huy truyền thống xây dựng Bộ đội Biên phòng ngang tầm nhiệm vụ mới

Phát huy truyền thống xây dựng Bộ đội Biên phòng ngang tầm nhiệm vụ mới


Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc dịp Tết Giáp Thìn năm 2024

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc dịp Tết Giáp Thìn năm 2024


Thu ngân sách năm 2023 – Tín hiệu chuyển biến tích cực cho kế hoạch thu năm 2024

Thu ngân sách năm 2023 – Tín hiệu chuyển biến tích cực cho kế hoạch thu năm 2024


Hiệu quả từ đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

Hiệu quả từ đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn


Đảng bộ thị xã Hoàng Mai: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ thị xã Hoàng Mai: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên


Người được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách lớn

Người được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách lớn


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy