Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Kết quả 01 năm thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại huyện Hưng Nguyên

Hưng Nguyên là huyện đồng bằng thấp trũng, có diện tích tự nhiên 1.592km2, dân số trên 123 ngàn người; có 17 xã và 01 thị trấn; Đảng bộ có 43 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 18 Đảng bộ xã, thị trấn, 06 Đảng bộ cơ quan và 19 chi bộ trực thuộc với 6.550 đảng viên, trong đó có 117 đảng viên là người theo tôn giáo.

 

Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, Hưng Nguyên từng bước đạt được kết quả đáng khích lệ: năm 2023 kinh tế - xã hội huyện có bước phát triển khá, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, tốc độ tăng trưởng đạt 15,7%,  tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%. Hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Lao động, việc làm, an sinh xã hội được quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, bảo hiểm y tế,...

Trong những năm qua tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện có những bước phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, trong đó việc triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (Luật) đã góp phần quan trọng vào kết quả đạt được. Nhận thức về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong cán bộ, đảng viên được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng xã hội đồng thuận, đoàn kết, giúp đỡ nhau, tạo sự đồng đều về kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở.

Cấp ủy chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Sau khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội ban hành (10/11/2022), có hiệu lực ngày 01/7/2023, Ban Dân vận Huyện ủy Hưng Nguyên đã tham mưu cho cấp uỷ, Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND xã, thị trấn tổ chức quán triệt, phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Phối hợp với UBND huyện tổ chức tập huấn, quán triệt, phổ biến Luật đến cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong năm 2023. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 509/KH-UBND ngày 23/10/2023 về việc triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. UBND các xã, thị trấn cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật.

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở huyện tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC kịp thời, nghiêm túc; năm 2023, đã tổ chức kiểm tra 86 lượt tại 51 đơn vị, trong đó 18 xã, thị trấn, 25 cơ quan nhà nước, 8 doanh nghiệp. UBND huyện xây dựng kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật năm 2024, trong đó nội dung thanh tra việc chấp hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Cấp uỷ, chính quyền huyện Hưng Nguyên quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện QCDC thường xuyên, có hiệu quả, gắn thực hiện QCDC với phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng đạt 15,7%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%; quý I/2024 kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt, văn hoá xã hội phát triển; nội bộ đoàn kết, cộng sự cao. Thực hiện QCDC góp phần vào công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trên địa bàn, như dự án VSIP, cao tốc Bắc-Nam và nhiều công trình trên địa bàn huyện được nhân dân đồng thuận.

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết kịp thời; người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ và đột xuất. Năm 2023, cấp xã đã tiếp 51 lượt, 51 người với 47 vụ, giải quyết theo đúng quy định. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân được quan tâm, năm 2023 cấp xã tổ chức 36 cuộc đối thoại, cấp huyện 4 cuộc.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm; ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ công chức các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp có chuyển biến. Hội nghị CBCC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp (đạt tỷ lệ 100%) và hội nghị người lao động trong các doanh nghiệp (đạt tỷ lệ 80%) được thực hiện nghiêm túc, kịp thời; các cơ quan, doanh nghiệp đều có bộ quy chế nội bộ đầy đủ và thực hiện nghiêm túc. Chế độ chính sách người lao động được thực hiện đúng quy định và theo hướng có lợi cho người lao động.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên và hội viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời làm tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, nhất là các chủ trương, đề án về phát triển kinh tế, xã hội, đề án sáp nhập đơn vị hành chính và các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân trên địa bàn.

Thực hiện QCDC gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, đến nay 17/17 xã đã về đích nông thôn mới, trong đó có 04 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 01 xã kiểu mẫu; huyện đang làm hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024.

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở huyện hàng năm đều xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC, 6 tháng và cuối năm có kiểm tra, sơ, tổng kết, đánh giá chất lượng; quan tâm xây dựng điểm sáng, năm 2024 cấp huyện đã xây dựng 04 điểm sáng thực hiện QCDC và dân vận chính quyền trong các loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thực hiện tương đối tốt việc công khai để nhân dân biết các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng, mức thu các loại quỹ, các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác bằng nhiều hình thức công khai như: niêm yết tại trụ sở, qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND các xã, phường, thị trấn.

Xây dựng Kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân, năm 2023 đã tổ chức 36 cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền huyện, xã, thị trấn với Nhân dân.

Việc xây dựng và bổ sung quy ước ở khu dân cư được các khu dân cư triển khai, thực hiện đúng quy trình và đã phát huy hiệu quả. Nhân dân tích cực tham gia đóng góp các ý kiến để bổ sung, sửa đổi quy ước phù hợp với tình hình thực tế. Đến nay, sau khi có sự sáp nhập xóm, khối, huyện đã chỉ đạo cơ sở bổ sung quy ước, nội dung quy ước phù hợp với từng khu dân cư.

Trong thời gian tới, huyện Hưng Nguyên tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đoàn viên, hội viên về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thực hiện QCDC trong thời kỳ mới, để mỗi công dân, CBCC, người lao động, người sử dụng lao động chấp hành và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, thực hiện của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Đưa nội dung thực hiện QCDC vào chương trình công tác hàng năm của cấp uỷ, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện.

Ba là, gắn thực hiện QCDC với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nhất là dân chủ bàn bạc, công khai minh bạch các khoản đóng góp của dân, trong huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bốn là, tiếp tục làm tốt công tác dân chủ cơ sở trong giải phóng mặt bằng các dự án, khu công nghiệp... có liên quan đến thu hồi đất của dân, để phục vụ cho sự phát triển của huyện, của Tỉnh (dự án VSIP, cao tốc Bắc – Nam, dự án Xô Viết-Nghệ Tĩnh...), qua đó tạo sự đồng thuận của nhân dân, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Năm là, tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, gần gũi với nhân dân, đồng thời giải quyết tốt các kiến nghị, đề xuất của nhân dân thông qua đối thoại.

Sáu là, thực hiện tốt dân chủ trong nhân dân đối với các xã sáp nhập trong năm 2024, nhất là công tác tư tưởng, các vấn đề liên quan đến tên gọi, vị trí đặt trung tâm hành chính của xã, công tác cán bộ sau sáp nhập...

Bảy là, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo QCDC, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở huyện; quan tâm xây dựng điểm sáng về QCDC, dân vận chính quyền, định kỳ sơ, tổng kết nhân rộng điểm sáng. Tăng cường kiểm tra việc triển khai, thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở ở xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp.

Tám là, tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở cấp xã, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch, thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu quả./.

                                    Nguyễn Mạnh Khôi 

                                  Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Vai trò công tác dân vận của Đảng góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Nghệ An giai đoạn 2019-2024

Vai trò công tác dân vận của Đảng góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Nghệ An giai đoạn 2019-2024


Phát huy hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại xã Long Xá

Phát huy hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại xã Long Xá


Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền – Tạo bước đột phá ở phường Hưng Dũng

Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền – Tạo bước đột phá ở phường Hưng Dũng


Kết quả công tác dân vận chính quyền 6 tháng đầu năm 2024 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận chính quyền 6 tháng đầu năm 2024 ở Nghệ An


Phát huy Quy chế dân chủ cơ sở xây dựng xã Nam Giang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Phát huy Quy chế dân chủ cơ sở xây dựng xã Nam Giang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu


Hiệu quả hành quân dã ngoại làm công tác dân vận của các đơn vị lực lượng vũ trang

Hiệu quả hành quân dã ngoại làm công tác dân vận của các đơn vị lực lượng vũ trang


Kết quả công tác dân vận 6 tháng đầu năm năm 2024 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận 6 tháng đầu năm năm 2024 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2024 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2024 ở Nghệ An


Các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp theo Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp theo Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy


Thực hiện quy chế dân chủ trong chuyển dịch kinh tế nhanh và hiệu quả tại xã Diễn Hồng

Thực hiện quy chế dân chủ trong chuyển dịch kinh tế nhanh và hiệu quả tại xã Diễn Hồng


Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở


Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An


Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024