Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Công tác dân vận góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn

Nam Giang là xã bán sơn địa với diện tích tự nhiên 1.193,7ha (chiếm 0,4% diện tích toàn huyện); có 1.737 hộ dân và 7.244 nhân khẩu; Đảng bộ có 378 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ (05 chi bộ xóm, 01 chi bộ hưu trí, 03 chi bộ trường học, 01 chi bộ Công An xã); có Ban tự quản 06 xóm, 56 tổ tự quản và 1.698 thành viên.

Xã nằm dọc Quốc lộ 46, trong quần thể khu di tích  lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, có “khu mộ bà Hoàng Thị Loan” thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có cụm Công nghiệp nhỏ và nhiều nhà máy, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Nhân dân Nam Giang cần cù, chủ động, sáng tạo. Đây là những điều kiện thuận lợi để xã Nam Giang thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2019, xã Nam Giang vinh dự được huyện Nam Đàn lựa chọn là một trong 07 xã điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định số 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04 tháng 01năm 2019 về Phê duyệt Đề án thí điểm "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 - 2025". Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp. Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Để xác định thời điểm khởi động thực hiện nhiệm vụ đầy trọng trách ấy đối với Nam Giang không hề dễ bởi vẫn còn những vướng mắc trong sự kết nối giữa cán bộ với người dân; tâm lý chờ đợi, thăm dò dường như đang len lỏi trong nhiều người... Phải làm thế nào để người dân đồng tình hưởng ứng, vào cuộc, chung sức, chung lòng? Đó là điều Đảng bộ xã Nam Giang trăn trở tìm giải pháp!

Thấu hiểu rằng, cách tốt nhất là phải làm gương để Nhân dân được thấy, tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho dân hiểu rõ, trao lợi ích để dân được hưởng. Tất cả phải cụ thể hóa thành quy chế, hiện thực hóa bằng nghị quyết, kế hoạch, công trình, phần việc và phải được bàn bạc, thống nhất, phân công tới từng tổ chức, từng xóm khối, từng cụm dân cư, từng cá nhân, phù hợp với từng hộ gia đình cũng như tới mỗi một người dân. Phải làm thể nào để không còn khoảng cách giữa cán bộ, đảng viên với người dân, người chỉ đạo với người thực hiện. Sao cho mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là một người dân và mỗi người dân là một cán bộ dân vận tận tâm, tận tụy, huy động tham gia thể hiện bản thân mình như một cán bộ, cùng làm cùng hướng dẫn vận động người khác làm cùng.

Nghĩ, bàn, quyết và triển khai! Với phương châm triển khai thật cụ thể, chi tiết, từng phần, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; làm khâu nào dứt điểm khâu đó; làm từ việc dễ đến việc khó; làm từ cụm dân cư nhiều khó khăn đến cụm dân cư thuận lợi; lấy kết quả điểm này để lan tỏa, khích lệ cho điểm khác; chia việc để làm và chia sẻ, chung sức để cùng về đích.

Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xã Nam Giang đã huy động được 257,652 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 156,032 tỷ đồng chiếm 60,56%. Kinh tế - xã hội của xã phát triển với tốc độ khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,3%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng kinh tế ngành nông nghiệp, duy trì ổn định tỷ trọng ngành dịch vụ. Xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng cơ cấu sản xuất đa dạng, khuyến khích các hộ dân chuyển đổi cơ cấu, tích tụ ruộng đất để xây dựng các mô hình nông trại, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con khác để tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã, tăng thu nhập cho người dân. Xây dựng mô hình liên doanh liên kết theo chuỗi giá trị, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, vừa nâng cao thu nhập cho người dân một cách ổn định, bền vững. Có 03 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên phục vụ tiêu dùng và trở thành hàng hóa phục vụ du lịch. Mặt khác, Đảng ủy còn quan tâm mở rộng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (nhôm kính, đồ gỗ, mộc dân dụng, may mặc, nghề sản xuất bún bánh...); đồng thời dịch vụ du lịch và công tác xuất khẩu lao động được đẩy mạnh. Hiện nay, xã có 512 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể hoạt động trên địa bàn ở các lĩnh vực: xây dựng, dịch vụ - thương mại, vận tải, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm. Phong trào xây dựng xóm, khối sáng - xanh - sạch - đẹp được thực hiện có hiệu quả.  

Điểm nhấn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Nam Giang là huy động được mọi nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng từ xã đến xóm. Đến nay, 100% các tuyến giao thông nông thôn được cứng hoá đạt chuẩn, hai bên đường được xây dựng mương thoát nước dọc có nắp đậy, những tuyến đủ điều kiện được xây bồn, trồng hoa, trồng cây xanh tạo cảnh quan đẹp, các đường từ trục xóm trở lên được cắm các loại biển báo hiệu đường bộ theo quy định. Hệ thống điện được đầu tư đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện và đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân, 100% các đường qua khu dân cư được lắp đặt điện chiếu sáng có đồng hồ đóng ngắt tự động, thay mới chao chụp đồng bộ, bó gọn các đường dây. Thiết chế văn hoá từ xã đến xóm được nâng cấp đồng bộ, khuôn viên được cải tạo, chỉnh trang đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động thể dục, thể thao và sinh hoạt cộng đồng của người dân. Các công trình trường học có thiết kế mặt bằng tổng thể, khuôn viên trường theo hướng hiện đại, đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học theo quy định. 

Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin truyền thông diễn ra sôi nổi, rộng khắp: hiện nay 06/06 xóm có câu lạc bộ “Dân ca ví giặm, dân vũ, bóng chuyền hơi” và câu lạc bộ “Dân ca ví giặm” cấp xã. Tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 89%, 100% các xóm đạt danh hiệu đơn vị văn hoá. Chất lượng giáo dục đạt được nhiều kết quả cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp huyện, phong trào khuyến học, khuyến tài được duy trì, phổ cập giáo dục các cấp đạt chuẩn theo quy định. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 98%. Chính sách xã hội được quan tâm thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến nay giảm xuống còn 0,51%. Quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, chất lượng hoạt động ngày càng được đổi mới và nâng cao.

Với sự nỗ lực nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân, năm 2021 xã Nam Giang đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và cuối năm 2022 đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xã Nam Giang cũng gặp không ít khó khăn như: Công tác triển khai hoàn thiện các kết cấu hạ tầng trong những năm qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội; người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên việc huy động nguồn lực từ Nhân dân gặp nhiều khó khăn; diện tích sản xuất nông nghiệp chủ yếu là sản xuất lúa 2 vụ, chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai bão lụt do địa hình trũng thấp nên việc phát triển các mô hình còn nhiều hạn chế...

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy xã Nam Giang đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất là, cần phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền có vai trò quan trọng. Thực tiễn cho thấy nơi nào các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng thực sự quan tâm công tác dân vận thì trong cùng hoàn cảnh còn nhiều khó khăn vẫn tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét.

Thứ hai là, phải thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân. Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng là giải pháp quan trọng hàng đầu. Làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp công sức, tiền của và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình.

Thứ ba là, việc xây dựng kế hoạch, lộ trình phải thật cụ thể. Người đứng đầu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các công việc đã phân công.

Thứ tư là, các nội dung, công việc phải được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch.

Thứ năm là, trong quá trình thực hiện tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Sau khi triển khai thực hiện phải tổ chức sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời./.

                          Phan Thanh Đoài 

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở


Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An


Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh

Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh


Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo

Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An


Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông

Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông


Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận


Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh


Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò