Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận

Công tác dân vận của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được thực hiện thông qua vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, được tiến hành thường xuyên trong mọi hoàn cảnh, lĩnh vực.

Công tác dân vận của Đảng bộ Khối có điểm đặc thù khác biệt so với các huyện, thành, thị ủy vì không có chính quyền cùng cấp, không lãnh đạo toàn diện các mặt công tác, không gắn với địa bàn dân cư, không có đối tượng dân tộc, tôn giáo… Do đó, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tập trung chủ yếu là công tác dân vận ở các cơ quan (gồm cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn).

Năm 2023, tình hình an ninh chính trị trên thế giới có nhiều biến động nhưng tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Khối luôn ổn định, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, luôn phát huy tinh thần nêu gương, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  

Tuy nhiên, nhiều vụ án tham nhũng, lãng phí làm thất thoát tài sản lớn của Nhà nước, một số vấn đề tiêu cực trong xã hội diễn ra, sự xuyên tạc, chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch... đã tác động trực tiếp đến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng bộ Khối.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận trong Khối các cơ quan tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức, thực hiện có hiệu quả các chủ trương về công tác dân vận trong Đảng bộ Khối theo phương châm: Đảng lãnh đạo trực tiếp công tác dân vận; các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thực hiện hiệu quả công tác dân vận. Đồng thời, quy định rõ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đối với công tác dân vận; nêu rõ trách nhiệm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Ban Thường vụ Đảng ủy đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong toàn Đảng bộ, nổi bật là: Quy chế công tác Dân vận trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (kèm mẫu Quy chế dân vận cho cơ sở tham khảo); Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Kế hoạch xây dựng điểm sáng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, tham gia ý kiến vào các văn bản do Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành như: Kế hoạch sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 04-ĐA/TU; Đề án 07-ĐA/TU; Nghị quyết 04-NQ/TU; các báo cáo liên quan đến công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở… Để thực hiện tốt công tác dân vận, Đảng ủy Khối đã đã phân công đồng chí Phó Bí thư phụ trách chung và đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo trực tiếp phụ trách công tác dân vận của Đảng ủy Khối.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Ban Dân vận Tỉnh ủy trong công tác chỉ đạo, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tổ chức thực hiện công tác dân vận; xây dựng được nhiều điểm sáng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Dân vận chính quyền và các mô hình dân vận khéo gắn với xây dựng tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Khối Các cơ quan tỉnh; góp phần làm thay đổi cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối, phong cách và phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tháng 9/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giai đoạn 2020 - 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn tiếp theo.

Thực hiện Quy định 11-QĐi/TW về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy tổ chức trong tiếp dân, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân đạt được những kết quả tích cực. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức thành công Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong khối các cơ quan tỉnh năm 2023, qua đó tạo cơ hội cho đội ngũ trưởng, phó phòng trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh được chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ cải cách hành chính. Ở cơ sở, các cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy đã chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và giải quyết những khó khăn, kiến nghị, đề xuất chính đáng trong cán bộ, đảng viên, người lao động; nắm thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, người lao động và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Khối; xử lý theo thẩm quyền, quy định các trường hợp khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên. Kết quả các cuộc làm việc, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở hơn; các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết đã cơ bản được tiếp thu, xử lý ngay, hạn chế được tình trạng bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng. Từ đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên, góp  phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận bằng nhiều hình thức như: hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt chi bộ; tọa đàm,… Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng về vị trí, vai trò, nhiệm vụ công tác dân vận tới các cấp ủy, ban chấp hành các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và hội viên. Định kỳ tháng 10 hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đều chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo cơ quan và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, tổ chức học tập bài báo Dân vận  của Bác Hồ để nâng cao nhận thức về công tác dân vận cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 01/10/2021 về “một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 -2025 và những năm tiếp theo” đảm bảo thời gian theo kế hoạch của tỉnh. Qua 2 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, công tác dân vận nói chung và công tác dân vận chính quyền nói riêng ở Đảng bộ Khối đã có chuyển biến tích cực, từ nhận thức đến hành động. Các cơ quan nhà nước trong Khối đã cụ thể hóa các nội dung của các chỉ thị, đề án về tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân thành các cơ chế, chính sách, các giải pháp tích cực, phù hợp nhằm thực hiện một cách có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo; đẩy mạnh cải cách hành chính… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện nghiêm quy trình công tác dân vận chính quyền trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân triển khai các dự án, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư có ảnh hưởng đến quyền lợi người dân; chủ động công khai các cơ chế, chính sách, các quyền lợi người dân thụ hưởng, giải quyết nhanh gọn các việc liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đối thoại, giải quyết nguyện vọng chính đáng, bức xúc của Nhân dân trong quá trình thực hiện các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác cải cách hành chính trong toàn Đảng bộ tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Các cấp ủy cơ sở chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa tối đa quy trình, thời gian, tham mưu đề xuất UBND tỉnh phê duyệt quy trình điện tử, quy trình thủ tục nội bộ trong thủ tục hành chính; tăng cường giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống đã giúp cho quá trình quản lý giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, chính xác, thuận tiện trong tra cứu thông tin, minh bạch hóa trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Bước chuyển rõ nhất chính là tinh thần nêu gương trong đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, dám tiếp thu, triển khai cái mới, tiến bộ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, từ đó đã động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Khối tích cực đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là đi đầu trong công tác cải cách hành chính. Nhờ đó, môi trường thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An ngày càng thông thoáng và và trở thành điểm sáng để thu hút các nhà đầu tư. Năm 2022 lần đầu tiên Nghệ An lọt vào tốp 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước; 10 tháng đầu năm 2023, Nghệ An đứng thứ tư cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới với 1,01 tỷ USD.

Phong trào thi đua Dân vận khéo tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các cơ quan, đơn vị trong Khối Các cơ quan tỉnh đã xây dựng được 187 điểm sáng về Quy chế dân chủ cơ sở và 157 điểm sáng Dân vận chính quyền. Các mô hình đều gắn với với việc giải quyết những điểm nghẽn trong chỉ đạo điều hành, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để kịp thời tuyên truyền, lan tỏa các mô hình điển hình, từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã triển khai Cuộc thi viết "Gương sáng quanh ta". Đã có hơn 2.000 bài dự thi ở cấp cơ sở, trong đó có 125 bài dự thi tham gia Cuộc thi tại Đảng bộ Khối, 35 tác phẩm đã được trao giải. Tháng 6/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi gắn với tuyên dương 39 mô hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện phong trào Dân vận khéo.

Đoàn Thanh niên, Công đoàn viên chức, Hội Cựu chiến binh trong Đảng bộ Khối đã thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm "Hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên", kịp thời triển khai thực hiện tốt công tác hỗ trợ Nhân dân lao động, sản xuất; tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến quan hệ công việc; góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân và doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý của Nhà nước. Phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội, nhân đạo, từ thiện… thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng công nhân, lao động hưởng ứng. Các cấp Công đoàn Viên chức Nghệ An đã đảm nhận làm “Mẹ đỡ đầu” cho 80 cháu mồ côi cha, mồ côi mẹ, mồ côi cả cha và mẹ hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong Tháng Công nhân đã trao 60 suất quà trị giá 42 triệu đồng cho các đoàn viên bị ốm đau; tổ chức Chương trình “Cùng em vững bước tới trường” năm 2023 với 130 suất quà trị giá 74 triệu đồng… Đoàn Thanh niên Khối đảm nhận 14 công trình thanh niên trị giá khoảng 840 triệu đồng (nhà tình nghĩa, thắp sáng đường quê, thư viện...); thăm hỏi tặng quà cho trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền 615 triệu đồng; tặng quà cho các đối tượng chính sách với số tiền 404 triệu đồng…

Ban Thường vụ Đảng ủy khối ban hành Đề án số 04-ĐA/ĐUK ngày 24/3/2023 về "Nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể tại Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An đến năm 2025 và những năm tiếp theo”. Đến nay, một số chỉ tiêu của Đề án 04-ĐA/ĐUK đã được các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả như: Hoàn thiện hệ thống trực tuyến quản lý, theo dõi, đánh giá các cơ sở, đoàn viên, hội viên; Phát huy hiệu quả ứng dụng Microsoff Team trong tổ chức hội nghị và sinh hoạt trực tuyến; Đoàn Khối hỗ trợ xây dựng được 4 mô hình sáng tạo chuyển đổi số, cải cách hành chính trong công tác Đoàn, (Bản đồ số hóa: Di tích lịch sử- văn hóa, địa danh và điểm du lịch tỉnh Nghệ An; Cổng thông tin điện tử hiến máu tỉnh Nghệ An; Ứng dụng Kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân và Hệ thống cập nhật, lưu trữ dữ liệu và thông tin cho cán bộ Đoàn toàn khối).

                                            Phan Thanh Đoài, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở


Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An


Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh

Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh


Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo

Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An


Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông

Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông


Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh


Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò


Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền