Banner Ban nội chính tỉnh ủy sub-site-1

Những kết quả sau 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, của Bộ Chính trị ở Thị xã Hoàng Mai

Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, của cấp ủy, chính quyền các cấp nên kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thị xã Hoàng Mai đạt kết quả tích cực, kinh tế duy trì tăng trưởng cao, môi trường kinh doanh được cải thiện, bộ mặt đô thị từng bước được hình thành; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được giữ vững...

 

Một trong những yếu tố để đạt được những kết quả nêu trên đó là nhờ cấp ủy, chính quyền thị xã đã quan tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (viết tắt là Quy định số 11).

Ban chỉ đạo xử lý các vụ việc tồn đọng, nổi cộm, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn thị xã họp định kỳ

Là địa bàn có nhiều dự án trọng điểm của Trung ương, của tỉnh đã và đang được đầu tư như: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; đường Quốc lộ 48D nối đường Quốc lộ 48, đường Hồ Chí Minh đến Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa; đường cao tốc Bắc - Nam; đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò; KCN Hoàng Mai 1, KCN Hoàng Mai 2, KCN Đông Hồi; dự án AFD …nên những năm qua, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân phát sinh gia tăng nhiều. Xác định được những thuận lợi và khó khăn đó, việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11 càng được chú trọng.

Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện sao gửi Quy định số 11 đến các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã, các đảng ủy, chi bộ cơ sở và các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổ chức phổ biến, quán triệt bằng nhiều hình thức Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai còn ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định số 11 như: Quy chế số 03-QC/ThU, ngày 24/5/2019 về việc tiếp dân của Bí thư Thị ủy và xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân gửi đến Thị ủy; Công văn số 1234-CV/ThU, ngày 24/6/2019 về thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW trên địa bàn thị xã Hoàng Mai; Quyết định số 71-QĐ/ThU ngày 7/10/2020 thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vụ việc tồn đọng, nổi cộm, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn thị xã. Đồng thời lãnh đạo chỉ đạo các đảng ủy, chi bộ cơ sở và các cơ quan, đơn vị có liện quan xây dựng kế hoạch, quy chế của cấp ủy, cơ quan, đơn vị mình cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

 Ban Thường vụ Thị ủy giao Văn phòng Thị ủy phối hợp tham mưu tổ chức cho đồng chí Bí thư Thị ủy tiếp dân; chỉ đạo bố trí cơ sở vật chất để tiếp công dân như trụ sở, thành phần tham gia tiếp dân và bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân; bảo vệ người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Ban Thường vụ Thị ủy đã đưa vào chương trình công tác năm; định kỳ hàng quý, đồng chí Bí thư Thị ủy tổ chức làm việc với Bí thư Đảng ủy các xã, phường và thủ trưởng một số cơ  quan, đơn vị có liện quan về công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo UBKT, Văn phòng Thị ủy, UBND thị xã xây dựng, ban hành và tổ chức kế hoạch kiểm tra, thanh tra hằng năm, trong đó lồng ghép nội dung kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

Kết quả, trong 5 năm (2019 - 2024), đồng chí Bí thư Thị ủy đã tổ chức tiếp dân 52 kỳ/211 công dân được tiếp, với 155 vụ việc, trong đó có 05 vụ việc phức tạp, kéo dài. Thị ủy Hoàng Mai đã tiếp nhận 168 đơn (166 vụ việc); trong đó:chỉ đạo xử lý: 29 đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, chuyển 139 đơn đến UBND thị xã, UBND các xã, phường, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để xem xét, giải quyết...UBND thị xã đã thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các phường, xã trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại 10 xã, phường. Văn phòng Thị ủy đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho Văn phòng đảng ủy 10 xã, phường, qua đó đã lồng ghép kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của người đứng đầu cấp ủy xã, phường.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, trong thời gian tới Thị ủy Hoàng Mai đề ra những nhiệm vụ, giải pháp như sau:

(1) Tiếp tục truyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định số 11-QĐ/TW; Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

(2) Người đứng đầu cấp ủy tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân; đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay từ cơ sở; hạn chế tối đa việc công dân kéo lên thị xã, tỉnh và Trung ương, nhất là trong các dịp diễn ra các sự kiện, ngày lễ lớn của Đảng, nhà nước và địa phương.

(3) Chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác thu hồi đất, tái định cư, bồi thường GPMB các dự án; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, tiếp tục quan tâm, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa  giải viên ở cơ sở.

(4) Chỉ đạo các xã, phường bố trí công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn phù hợp; tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất cho phòng tiếp công dân; đảm bảo chế độ cho đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.

(4) Tổ chức và chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Đặc biệt, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và tăng cường đối thoại với công dân, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; chủ động theo dõi, nắm tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở./.

                               Lê Thị Thủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Nghệ An thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực


Nghệ An “chọn việc trọng tâm, hành động quyết liệt” trong cải cách hành chính góp phần tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Nghệ An “chọn việc trọng tâm, hành động quyết liệt” trong cải cách hành chính góp phần tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí


Cục Thi hành án Nghệ An thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư

Cục Thi hành án Nghệ An thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư


Nghệ An đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp trước, trong Tết Nguyên đán 2025

Nghệ An đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp trước, trong Tết Nguyên đán 2025


Kết quả nổi bật trong “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An”

Kết quả nổi bật trong “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An”


Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực


Cục Hải quan Nghệ An tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý vi phạm và kiểm soát phòng, chống ma túy

Cục Hải quan Nghệ An tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý vi phạm và kiểm soát phòng, chống ma túy


Nghệ An: Kết quả công tác cải cách tư pháp 9 tháng năm 2024

Nghệ An: Kết quả công tác cải cách tư pháp 9 tháng năm 2024


Kết quả 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị ở huyện Quỳ Châu

Kết quả 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị ở huyện Quỳ Châu


Kết quả 02 năm thực hiện xây dựng điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Kết quả 02 năm thực hiện xây dựng điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Nghệ An: Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Nghệ An: Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị


Kết quả thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Kết quả thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện Diễn Châu

Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện Diễn Châu


Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ở huyện Quỳnh Lưu

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ở huyện Quỳnh Lưu


Nghệ An: Kết quả 05 năm thực hiện Quy định số 194-QĐ/TW của Ban Bí thư

Nghệ An: Kết quả 05 năm thực hiện Quy định số 194-QĐ/TW của Ban Bí thư