Banner Ban nội chính tỉnh ủy sub-site-1

Công tác giám định tư pháp phục vụ xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực

Nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, thường xuyên, kịp thời việc quán triệt và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt trong công tác giám định tư pháp đã từng bước nhận diện và triển khai, thực hiện rõ nét hơn các nhiệm vụ được giao về giám định tư pháp phục vụ xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

 

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác giám định tư pháp ở địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn chính quyền địa phương, các sở, ngành thực hiện nghiêm, hiệu quả các quy định của Luật Giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp thuộc lĩnh vực, ngành quản lý nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người giám định tư pháp; chỉ đạo, hướng dẫn cá nhân, tổ chức giám định thực hiện giám định đảm bảo quy trình giám định. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người giám định tư pháp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; từng bước khẳng định tầm quan trọng của công tác này trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và công tác thi hành án hình sự.

Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ngành hàng năm bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp lý cho đội ngũ giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc hoặc các công chức, viên chức làm giám định ở địa phương thuộc lĩnh vực ngành quản lý; cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về công tác giám định tư pháp do Bộ, ngành Trung ương tổ chức. Tổ chức 04 cuộc kiểm tra việc thực hiện Luật Giám định tư pháp; đồng thời theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện chế độ báo cáo định kỳ cùng với các hoạt động kiểm tra thường niên theo kế hoạch. Phối hợp với các sở, ngành tổ chức thực hiện việc đánh giá chất lượng hoạt động của cá nhân, tổ chức giám định tư pháp ở địa phương. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có những chỉ đạo chấn chỉnh thường xuyên trong quá trình thực hiện hoặc tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 03 tổ chức giám định tư pháp công lập và 12 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc với 97 giám định viên tư pháp, 96 người giám định tư pháp theo vụ việc. Việc củng cố, kiện toàn đội ngũ giám định viên và danh sách người giám định theo vụ việc nói chung và các lĩnh vực thường xuyên phát sinh trong các vụ án tham nhũng như: Tài chính, thuế, xây dựng, đất đai... luôn được chỉ đạo thường xuyên và kịp thời. Công tác quản lý giám định viên được quan tâm tích cực, đảm bảo giám định viên giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, không bị tác động, mua chuộc, thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hoạt động công vụ. 

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan được trưng cầu giám định được tăng cường trong thực hiện các yêu cầu giám định tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (PCTNLPTC) theo dõi, chỉ đạo nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ, tính khách quan, khoa học và chính xác của kết luận giám định. Các kết luận giám định tư pháp đã cung cấp căn cứ pháp lý, khoa học quan trọng trong xác định hành vi phạm tội, định lượng mức độ thiệt hại do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gây ra. Thông qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án lớn, phức tạp, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Trong giai đoạn 2021 đến 2025, toàn tỉnh có 07 vụ án và 01 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTNLPTC theo dõi, chỉ đạo thực hiện trưng cầu giám định tại các cơ quan có chức năng giám định như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh… Đến nay, còn 01 vụ án và 01 vụ việc sau khi có kết luận giám định cấp tỉnh, đang tiếp tục được trưng cầu giám định lại tại Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế).​

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám định tư pháp gặp nhiều khó khăn như: Số lượng giám định viên theo vụ việc chuyên sâu, có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đặc thù liên quan đến tội phạm tham nhũng (như tài chính, thuế, đất đai, xây dựng) còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tiễn; hồ sơ trưng cầu giám định trong các vụ án PCTNLPTC thường rất lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều văn bản, quy định pháp luật thay đổi qua nhiều thời kỳ, gây khó khăn và kéo dài thời gian thực hiện giám định; chế độ thù lao và chính sách hỗ trợ khác cho giám định viên theo vụ việc (nhất là trong các vụ án lớn, có yếu tố nhạy cảm) chưa tương xứng với trách nhiệm và rủi ro nghề nghiệp, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút các chuyên gia tham gia.

 

Trần Tuyết, Ban Nội chính Tỉnh ủy 

 

Tin cùng chuyên mục

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng ở phường Hoàng Mai

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng ở phường Hoàng Mai


Kết quả 05 năm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Nghệ An

Kết quả 05 năm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Nghệ An


Nghệ An tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Nghệ An tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh


Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị  ở Nghệ An

Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị ở Nghệ An


Triển khai xây dựng xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2025 -2030

Triển khai xây dựng xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2025 -2030


Nghệ An: Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2021-2026

Nghệ An: Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2021-2026


Nghệ An triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Nghệ An triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt


Kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của UBND tỉnh Nghệ An

Kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của UBND tỉnh Nghệ An


Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2025 của UBND tỉnh Nghệ An

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2025 của UBND tỉnh Nghệ An


Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2025 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2025 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh


Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2025 của Chi cục Quản lý thị trường

Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2025 của Chi cục Quản lý thị trường



Đẩy mạnh cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Đẩy mạnh cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ


Huyện Nghi Lộc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư

Huyện Nghi Lộc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư


Công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành văn bản quy phạm pháp luật ở Sở Nông nghiệp và Môi trường

Công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành văn bản quy phạm pháp luật ở Sở Nông nghiệp và Môi trường