Quý I/2025, cùng với tình hình phát triển chung của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra tỉnh tham mưu xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch một cách đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc; xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt và phức tạp, không để xẩy ra điểm nóng, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh
Trong Quý I/2025, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 941 lượt, với 1.137 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Số đoàn đông người được tiếp 11 đoàn, số người được tiếp 165 người (tiếp lần đầu 09 đoàn, tiếp nhiều lần 02 đoàn).
Tổng số kỳ tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước là 3.626 kỳ (trong đó: Chủ tịnh UBND tỉnh tiếp 03 kỳ; Giám đốc các Sở, ban, ngành tiếp 14 kỳ; Chủ tịch UBND huyện, xã tiếp: 3.542 kỳ; ủy quyền tiếp 67 kỳ).
Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai tiếp nhận trong quý 1 là 2.401 đơn, tăng 9,9%, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 2.219 đơn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác phân loại, xử lý đơn được thực hiện đúng quy trình, quy định.
Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền: Số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ là 89 vụ việc, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 73/89 vụ việc, đạt tỷ lệ 82%, còn lại 16 vụ việc đang trong thời gian kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định. Cụ thể: Toàn tỉnh đã giải quyết được 56/71 vụ việc khiếu nại phải giải quyết, đạt tỷ lệ 78,9%; 17/18 vụ việc tố cáo phải giải quyết; đạt tỷ lệ 94,4%. giải quyết được: 1.403/1.906 vụ việc kiến nghị, phản ánh phải giải quyết; đạt tỷ lệ 73,6%. UBND tỉnh đang tập trung giải quyết 01 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.
Quý 1/2025, UBND tỉnh đã ban hành 02 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, Nghị quyết của Trung ương,Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh.; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài (thành lập các Đoàn thanh tra liên ngành, Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết và chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được cấp dưới giải quyết và các vụ việc được kiểm tra, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện). Một số vụ việc phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức họp để trực tiếp nghe và chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương nên hạn chế đơn thư vượt cấp, không phát sinh "điểm nóng". Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND ngày 09/4/2020 của UBND tỉnh quy định về đánh giá, xếp loại, đối với công tác thanh tra; tiếp dân; giải quyết khiếu nại; tố cáo; kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng: UBND tỉnh đã ban hành mới 28 văn bản; Tổ chức 19 lớp tập huấn, tuyên truyền về nghiệp vụ về thanh tra tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng với 2.137 lượt người tham gia.
Cũng trong quý 1/2025, UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện 21 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về Tiếp công dân, giải quyết Khiếu nai, Tố cáo tại 24 đơn vị. Qua thanh tra trách nhiệm đã kiến nghị xử lý 03 tổ chức, 52 cá nhân có sai phạm, đã xử lý hành chính 03 tổ chức, 52 cá nhân.
Phát huy kết quả đạt được, những nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện trong quý II/2025 là:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tổ cáo; Thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các Nghị định, hướng dẫn thi hành.
- Tiếp tục chỉ đạo sử dụng an toàn Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC trong tình hình hiện nay; kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm 01 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 775/KH-UBND ngày 11/10/2024 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026- 2031.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiểu nại, tổ cáo; nâng caoao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành; Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài.
- Chỉ đạo việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tranh chấp về đất đai, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp CBCC có vi phạm; kiên quyết xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở các cơ quan nhà nước và nơi công cộng; Tiếp tục chỉ đạo việc sử dụng hệ thống Cơ sở dự liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tổ cáo.
- Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp.
- Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng. Thường xuyên tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân của Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.../.
Lê Thị Thủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy