Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” hướng tới mục tiêu chung của cộng đồng tại vùng có đông đồng bào theo tôn giáo

Giữ gìn vệ sinh môi trường

Trở lại giáo xứ Bến Đén, chúng tôi ngỡ ngàng trước hàng cây hoa ban đỏ rực rỡ cả tuyến đường vào giáo xứ và các đường nhánh tới thôn xóm. 

Nhà thờ giáo xứ Bến Đén tại thôn 2, xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu) là nơi sinh hoạt tôn giáo của 415 hộ/2015 giáo dân (chiếm tỷ lệ 16,9% dân số của xã) sinh sống trên địa bàn 7 thôn (xã có 8 thôn). Bến Đén xứ đạo có truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu thương bác ái, tương trợ lẫn nhau, bà con giáo dân siêng năng, chịu khó cần cù trong lao động. Đồng bào lương, giáo trong thôn đã phát động nhiều phong trào có ý nghĩa thiết thực, thường xuyên quan tâm chia sẻ niềm vui với nhau trong ngày tết, ngày lễ của dân tộc và nhân dịp các ngày lễ trọng của giáo hội. Ban cán sự thôn và hội đồng mục vụ giáo xứ luôn phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết chung tay góp sức cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã mặc dù đã được cải thiện, nhưng ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường vẫn chưa cao. Các tuyến đường trong thôn, giáo xứ đã được bê tông hóa nhưng nhiều tuyến vẫn còn chật hẹp, khúc khủy, phương tiện giao thông cơ giới đi lại khó khăn, phần lớn thiếu hệ thống cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, đường cờ, điện thắp sáng.

Để xây dựng giáo xứ phát triển toàn diện, trở thành một địa chỉ tiêu biểu, toàn diện, Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện lựa chọn giáo xứ Bến Đén (thôn 2, xã Diễn Kỷ) xây dựng điểm về mô hình dân vận khéo "Giáo xứ Văn minh - Xanh sạch đẹp". Sau 3 tháng tích cực tuyên truyền, vận động, đầu xuân năm 2021, với sự chủ trì của Ban Dân vận Huyện ủy các ban ngành trong hệ thống chính trị của huyện Diễn Châu đã cùng phối hợp với Khối Dân vận xã, Tổ Dân vận thôn 2, Hội đồng mục vụ và Linh mục giáo xử tổ chức vận động xây dựng tuyến đường kiểu mẫu "Sáng xanh sạch đẹp" trồng cây bóng mát, trang trí đường điện sáng, đường cờ từ Quốc lộ 1A đến nhà thờ giáo xứ và trong khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trồng cây trên đường vào giáo xứ Bến Đén

Từ nguồn hỗ trợ ban đầu của Ban Dân vận Tỉnh ủy với số tiền 10 triệu đồng đã tạo động lực cho hội đồng mục vụ giáo xứ và cán bộ, nhân dân hào hứng phấn khởi hưởng ứng tham gia. Kết quả đã trồng được 80 cây sấu, 80 cây hoa ban 2 bên tuyến đường từ Quốc lộ 1A đến nhà thờ xứ; 50 cây sao đen trong khuôn viên sân thể thao và nhà văn hóa của thôn, 10 ghế đá, với tổng số tiền 106 triệu đồng. Trong đó nguồn các ban, ngành cấp trên hỗ trợ 30 triệu, số tiền còn lại là do xã, thôn, Hội đồng mục vụ vận động nhân dân trong thôn, trong xứ ủng hộ.

Được sự chăm sóc cần mẫn của bà con giáo xứ đến nay hàng cây tươi tốt tràn đầy sức sống, vào dịp đầu xuân năm mới tuyến đường nở rộ khoe sắc hoa Ban tím. Từ hiệu quả của mô hình, năm 2022, giáo xứ đã nhân rộng thêm 01 mô hình về xây dựng đường "Sáng, xanh, sạch đẹp" tại giáo họ Tân Trai, với số tiền gần 200 triệu, hiện vật, ngày công  trị giá trên 30 triệu đồng. Năm 2022 đến tháng 6 năm 2023, thực hiện dự án làm đường giao thông liên xã từ Diễn Vạn qua Diễn Kỷ, cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo diện tích làm đường. Đáng ghi nhận khi dự án đi qua khu vực giáo xứ, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bà con đã tích cực hưởng ứng tự nguyện hiến gần 2600m2 đất (trong đó có hơn 1000m2 đất ở, đất vườn, số còn lại là đất sản xuất, tiêu biểu có hộ gia đình hiến hơn 500m2), tháo dỡ hơn 1500m bờ tường bao và nhiều cổng nhà giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Đến nay tuyến đường đã hoàn thành với chiều dài 1,6 km, kinh phí dự án 9,6 tỷ nhưng trong đó người dân đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, ngày công giá trị trên 20 tỷ đồng.

Đặc biệt mặc dù khuôn viên nhà thờ xứ không lớn, nhưng linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ và bà con giáo dân ở đây đã tự nguyện tháo dỡ 200m tường bao xây kiên cố, 01 cổng nhà thờ trị giá 200 triệu, hiến 20m2 đất để mở rộng chỉnh trang 3 tuyến đường bên trái, bên phải và phía trước nhà thờ.                                                                   

Giáo xứ tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng và hiến đất để mở rộng đường

Hiện nay phần lớn các tuyến đường trong khu dân cư thuộc địa bàn giáo xứ đã được người dân ở đây thường xuyên chăm sóc, làm vệ sinh sạch sẽ, trang trí đèn đường, cờ, hoa rực rỡ vào dịp lễ tết. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng hơn.

Để thực hiện tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn giáo xứ, Công an xã đã chủ động phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền công tác Phòng chống tệ nạn xã hội, công tác bảo đảm ANTT-ATXH, luật an ninh mạng, Luật nghĩa vụ Quân sự; tổ chức vận động người dân tự giác nạp cho Công an 12 khẩu súng tự chế và tháo bỏ 8 bàn bida, thực hiện tốt 5 không "Không sản xuất, không cất giữ, không sử dụng vũ khí tự chế, không buôn bán, sử dụng ma túy, không trộm cắp, lô đề, cờ bạc dưới mọi hình thức". Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức truyên truyền nội dung cuộc vận động "Sống tốt đời đẹp đạo - Kính chúa yêu nước"; phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ và nhân dân trong thôn vận động ủng hộ giúp đỡ 01 gia đình đặc biệt khó khăn và tặng quà nhân dịp Noel, tết cổ truyền cho người nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng…

Trao đổi với ông Nguyễn Trung Đức, người đã có hơn 40 năm đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ về kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Với nụ cười đôn hậu ông vui vẻ trả lời: Người cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động phải là người thật sự có uy tín với dân, gương mẫu trách nhiệm trước dân, việc gì muốn dân làm thì mình phải làm trước, khi giải quyết mọi vấn đề phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, dân chưa thông, chưa hiểu mình phải kiên trì giải thích để họ hiểu và nghe theo, không nên dùng mệnh lệnh để áp đặt bắt ép người dân phải thực hiện. Tất cả được mất, thành công hay thất bại là đều từ người dân quyết định. Như Bác Hồ đã nói "Dễ trăm lần không dân cũng chịu - Khó vạn lần dân liệu cũng xong", đó cũng chính là bí quyết mang lại sự thành công trong công tác tuyên truyền, vận động của ông trong suốt những năm qua tại giáo xứ Bến Đén.

Đảm bảo an ninh trật tự

Giáo xứ Xuân An đóng trên địa bàn tổ dân phố 7, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Tổ có 376 hộ với 1.614 nhân khẩu, trong đó có 98% người theo Công giáo. Đồng bào theo tôn giáo chủ yếu làm nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ hải sản, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Tuy vậy, vẫn còn một số giáo dân vi phạm pháp luật, hiện tượng trộm cắp vặt, vi phạm về an toàn giao thông, tệ nạn xã hội như cờ bạc, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ, sử dụng trái phép chất ma tuý vẫn còn xảy ra. Tổ dân phố 7 thành lập 9 tổ tự quản về an ninh trật tự từ năm 2021 nhưng hoạt động còn hạn chế.

Để làm tốt công tác vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” thị xã đã chỉ đạo Công an thị xã, Đảng ủy xã Quỳnh Xuân phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ Xuân An, linh mục quản xứ xây dựng mô hình “giáo xứ an toàn về an ninh trật tự gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Mô hình đi vào hoạt động đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hạn chế các tệ nạn trộm cắp vặt, giải tán được nhóm thanh niên tụ tập thành các tụ điểm, ngoài ra cũng phát huy tình đoàn kết lương giáo; phát huy được giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo cho xây dựng, phát triển địa phương, đất nước như tham gia tích cực các hoạt động đóng thuế quỹ, ủng hộ xây dựng nhà cho người khó khăn…

Với tình thần "7 tốt đời", "3 đẹp đạo", “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân luôn đồng hành các hoạt động do phường cũng như cấp trên tổ chức. Đồng bào theo và không theo tôn giáo trên địa bàn xã gắn bó đoàn kết, chăm lo sản xuất nên đời sống vật chất ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người gần đạt 60 triệu đồng, thực hiện các loại thuế quỹ đạt trên 95%, thiết chế văn hóa được đảm bảo, gia đình đạt gia đình văn hóa trên 80%. Thanh niên trong độ tuổi đều đăng ký, khám tuyển và sẵn sàng tham gia nhập ngũ khi có lệnh gọi. Nhân dân tiếp tục tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của phường.

Ông Nguyễn Đình Tề, Trưởng ban Dân vận Thị ủy cho biết phong trào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại thị xã Hoàng Mai thực hiện theo hướng ít mà tinh, đầu tư xây dựng mô hình trọng điểm và toàn diện từ đó nhân rộng ra nhiều địa bàn.  Mô hình “giáo xứ an toàn về an ninh trật tự gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Đảng ủy phường Quỳnh Xuân phối hợp với giáo xứ Xuân An xây dựng thành công, tạo môi trường sống an toàn cho nhân dân.

Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” thị xã tiếp tục xây dựng mô hình “Đoạn đường đèn – cờ đoàn kết” tại các tuyến đường trên địa  bàn giáo xứ Xuân An. Mô hình là sự nối tiếp các đoạn đường đèn – cờ tại các giáo xứ Dị Lễ, Sơn Trang, Yên Hòa. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ ban đầu của Ban Dân vận Tỉnh ủy và thị xã, nhân dân trên địa bàn đã đóng góp gần 50 triệu đồng xây dựng hệ thống đường đèn, cờ qua 4 giáo xứ, phủ khắp vùng giáo trên địa bàn thị xã Hoàng Mai (với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng).

 Để có kết quả đó thị xã thành lập các đoàn khảo sát do Ban Dân vận Thị ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã, Cơ quan Tổ chức – Nội vụ với các xã, phường, cùng với các thôn phối hợp Hội đồng mục vụ các giáo xứ nghiên cứu, khảo sát tuyến đường để thực hiện. Lãnh đạo thị xã đã gặp gỡ, trao đổi và đặt vấn đề với linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ các xứ để triển khai công trình đúng tiến độ. Trong quá trình thực hiện vận động các hộ dân trên tuyến đường, khu dân cư tích cực hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm; UBND các xã phối hợp Hội đồng mục vụ các giáo xứ lập phương án thiết kế, báo giá...sau khi hoàn thành công trình sẽ được bàn giao cho thôn, hội đồng mục vụ nơi có công trình quản lý, sử dụng, duy trì, bảo dưỡng, sửa chữa thay thế những thiết bị hư hỏng và giao các hộ tại khu vực dân được thụ hưởng công trình đóng góp kinh phí chi trả tiền điện hàng tháng…

Mô hình “Đoạn đường đèn – cờ đoàn kết” mang lại vẻ đẹp cảnh quan tại các giáo xứ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời còn là hình ảnh sinh động để tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nghĩa vụ đối với giáo hội, đoàn kết lương - giáo chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xây dựng, củng cố thiết chế văn hóa

Xây dựng thiết chế văn hóa để các tầng lớp nhân dân hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao là điều thiết thực trong tình hình hiện nay.

Tại các khu vực nông thôn, người dân còn nghèo nhưng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, sinh hoạt văn hóa quần chúng rất cao. Trước thực trạng đó, Ban Dân vận Huyện ủy Nghi Lộc đã đăng kí với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng các mô hình hỗ trợ mua sắm thiết chế nhà văn hoá tại xóm 8, xã Nghi Kiều và hỗ trợ xây dựng sân bóng chuyền tại xóm 8, xã Nghi Xá. Đây là những đơn vị có tỉ lệ giáo dân rất cao (xóm 8, xã Nghi Kiều có tỷ lệ giáo dân chiếm 90%; xóm 8, xã Nghi Xá có tỷ lệ giáo dân chiếm 45%); nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống còn khó khăn.

Khối Dân vận đảng ủy các xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, xác định mô hình là hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc đoàn kết lương giáo, tạo điều kiện cơ sở vật chất cho nhân dân tham gia sinh hoạt, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Khối dân vận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, ban ngành từ xã xuống xóm tổ chức lồng ghép triển khai các chủ trương chính sách liên quan đến chỉ đạo mô hình như hội nghị họp xóm, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể … để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp mua sắm thiết chế văn hoá, xây dựng sân bóng chuyền, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà văn hóa và trên các tuyến đường…

Từ sự hỗ trợ của Ban Dân vận Tỉnh ủy và Huyện ủy, Đảng bộ và nhân dân các xóm đã đóng góp ngày công, kinh phí để hoàn thiện các thiết chế văn hóa, góp phần hoàn thiện các tiêu chí về đích nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Võ Văn Đình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nghi Xá cho biết “được sự hỗ trợ về chủ trương và kinh phí của cấp trên, mô hình dân vận khéo đã tạo sân chơi để nhân dân rèn luyện sức khỏe, củng cố tình đoàn kết trong thôn xóm”.

Phong trảo thi đua dân vận khéo tại vùng giáo đã vận động giáo dân trong tỉnh hiến 6.250m2 đất; tháo dỡ 2.740m2 tường bao, tham gia 6.021 ngày công, đóng góp trên 5,2 tỷ đồng, xây dựng 18 km đường bê tông để xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn tỉnh đã có 282 xã có đồng bào Công giáo (thuộc 13 đơn vị cấp huyện) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 29 xã nâng cao, 4 xã kiểu mẫu.

Các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng khu dân cư, giáo xứ, giáo họ học tập được cộng đoàn giáo dân trong tỉnh hết sức quan tâm và ngày càng có nhiều con em trong đồng bào Công giáo học giỏi. Năm học 2022-2023, có 1.854 em học sinh giỏi các cấp, số học sinh đậu vào các trường Đại học, cao đẳng ngày càng tăng.

Hưởng ứng các cuộc vận động của xã hội, thực hiện lời kêu gọi của giáo hội, cộng đoàn giáo dân đã tham gia đóng góp xây dựng, tu sửa các công trình phúc lợi xã hội, giáo hội, ủng hộ xây dựng, tu sửa hàng ngàn ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, ủng hộ hàng chục ngàn ngày công, hàng chục tấn gạo và các đồ dùng, vật tư khác giá trị gần 6,3 tỷ đồng. Hưởng ứng chương trình “Tết vì người nghèo”, Tết Quý mão năm 2023, Toà Giám mục Xã Đoài và các giáo xứ, giáo họ đều tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo như tặng gạo, bánh chưng, chăn ấm, tiền cho hộ nghèo, người già cô đơn, người tàn tật vui Tết đón Xuân…Với tổng số tiền đồng bào công giáo đã đóng góp, ủng hộ là: 2,1 tỷ đồng.

Trần Thị Thanh Hà 

Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo" tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023

Hiệu quả cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo" tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023


Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vùng giáo góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vùng giáo góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo


Nhân dân xóm Mẫu Đơn (Hưng Lộc, Thành phố Vinh) làm "Dân vận khéo"

Nhân dân xóm Mẫu Đơn (Hưng Lộc, Thành phố Vinh) làm "Dân vận khéo"


Xuất phát từ nhu cầu thiết thực của nhân dân để xây dựng phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực của nhân dân để xây dựng phong trào thi đua “Dân vận khéo”



Xây dựng mô hình “dân vận khéo” trong vùng dân tộc bằng những phần việc thiết thực

Xây dựng mô hình “dân vận khéo” trong vùng dân tộc bằng những phần việc thiết thực


Công an thị xã Thái Hòa xây dựng mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng

Công an thị xã Thái Hòa xây dựng mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng


Xây dựng thành công thiết chế văn hoá từ “Dân vận khéo”

Xây dựng thành công thiết chế văn hoá từ “Dân vận khéo”


Hội nghị triển khai cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023

Hội nghị triển khai cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023