Banner Ban tuyên giáo sub-site-1

Vai trò của công tác nắm bắt dư luận xã hội đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền

Công tác nắm bắt dư luận xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền các cấp, điều đó được thể hiện:

Thứ nhất, định hướng và lập kế hoạch: Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp cho cấp ủy Đảng và chính quyền định hướng và lập kế hoạch công tác trong mọi lĩnh vực trong quá trình lãnh đạo, quản lý phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dân. 

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghĩa Đàn tổ chức cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên đi thăm quan mô hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn

Thứ hai, xây dựng, củng cố niềm tin và tình cảm của người dân: Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp kịp thời vào cuộc xử lý, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đặc biệt là những vấn đề bức xúc phát sinh, từ đó góp phần xây dựng niềm tin và tình cảm của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền.

Thứ ba, giải quyết nhanh chóng sự việc phát sinh: Từ những thông tin thu thập được thông qua công tác nắm bắt dư luận xã hội, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề, sự việc phát sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh tình trạng gia tăng và làm phức tạp hơn, khó giải quyết, thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá. 

Thứ tư, tăng cường quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân: Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp tăng cường quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong xã hội, đây chính là nền tảng, động lực, sức mạnh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ năm, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động: Công tác nắm bắt dư luận xã hội cũng giúp cấp ủy Đảng và chính quyền giám sát và đánh giá hiệu quả của các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đối với địa phương, đơn vị, từ đó đưa ra những điều chỉnh và biện pháp, quyết sách phù hợp với thực tiễn, nhất là có thể đánh giá tình hình, nhận định, đón đầu trước các xu thế để có biện pháp chủ động trong quá trình lãnh đạo, điều hành, tránh vào thế bị động, bất ngờ.

Bên cạnh đó, thông qua công tác nắm bắt dư luận xã hội giúp các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những xu hướng và ý kiến đang được quan tâm trong cộng đồng. Dựa trên những thông tin thu thập được từ công tác nắm bắt dư luận xã hội, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định và chính sách phù hợp với nhu cầu của cộng đồng. Công tác nắm bắt dư luận xã hội còn giúp các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh và thương hiệu tốt trong mắt người dân gắn với tăng cường tương tác và giao tiếp với cộng đồng, từ đó nâng cao sự tin tưởng và đồng tình của người dân. Đồng thời, công tác nắm bắt dư luận xã hội giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn phức tạp trong cộng đồng, từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả. 

Hiện nay, công tác nắm bắt dư luận xã hội đang trở thành một trong những vấn đề quan trọng và được quan tâm đặc biệt trong quá trình lãnh đạo và quản lý của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Thời gian qua, công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An quan tâm chỉ đạo, triển khai với nhiều đổi mới, đa dạng cách thức, hình thức nắm bắt, tổng hợp tình hình dư luận xã hội, như: thông qua các cuộc họp, giao ban chuyên môn định kỳ hàng tháng, hàng quý, hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên các cấp, các cuộc họp, sinh hoạt của các đảng ủy, chi ủy, các tổ chức đoàn thể; qua các cuộc đi nắm bắt tình hình dư luận trực tiếp ở cơ sở, các cuộc điều tra dư luận xã hội theo chuyên đề; qua hệ thống thông tin liên lạc, internet, mạng xã hội (điện thoại, email, facebook, zalo...); qua hệ thống cán bộ, quần chúng nhân dân, các già làng, trưởng thôn (bản), người đứng đầu dòng họ, người có uy tín trong quần chúng nhân dân...  từ đó đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, đề xuất giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh, tạo dư luận xã hội đồng thuận trong nhân dân. Ban Tuyên giáo các cấp đã tổng hợp kịp thời tình hình dư luận xã hội; báo cáo dư luận xã hội hàng tuần phục vụ giao ban Thường trực Tỉnh ủy. Chỉ tính riêng trong năm 2022, có hơn gần 2.200 vấn đề dư luận xã hội quan tâm được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp và có hơn 600 vấn đề báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý. Nhiều vấn đề dư luận quan tâm được dự báo, kịp thời đề xuất với các cấp có thẩm quyền quan tâm vào cuộc giải quyết, xử lý hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số thực trạng như sau: Một số thông tin về dư luận xã hội chưa được nắm bắt và xử lý kịp thời, dẫn đến mốt số sự việc gây bức xúc trong dư luận, bị kẻ xấu lợi dụng kích động, nhất là việc triển khai một số dự án trọng điểm. Một số cơ quan, đơn vị chưa đặt tinh thần trách nhiệm cao trong việc nắm bắt dư luận xã hội, dẫn đến việc sự phản hồi và xử lý thông tin chưa được thực hiện đầy đủ và hiệu quả. Việc phát triển của công nghệ thông tin đã làm cho tình hình dư luận xã hội trở nên phức tạp và đa dạng hơn, nhất là trước thông tin đa chiều, xấu độc tràn lan trên mạng xã hội, đòi hỏi cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phải có sự đổi mới, nâng cao năng lực và kỹ năng để có thể nắm bắt và xử lý các thông tin hiệu quả hơn.

Để nâng cao hiệu quả của công tác nắm bắt dư luận xã hội trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần triển khai một số  biện pháp sau: 

Thứ nhất, tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên: Các cơ quan, đơn vị phải tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ, công chức trong lĩnh vực này, đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của công tác nắm bắt dư luận xã hội. 

Thứ hai, xây dựng hệ thống thông tin liên kết: Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng hệ thống thông tin liên kết thường xuyên, chặt chẽ, để nắm bắt và xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó có thể đưa ra các quyết định kịp thời, đặc biệt là thiết lập các hội, nhóm trên các trang mạng xã hội giữa các thành viên để trao đổi thông tin và xử lý thông tin. 

Thứ ba, tăng cường nêu co tinh thần trách nhiệm: Các cơ quan, đơn vị phải tăng cường tinh thần trách nhiệm cao trong công tác nắm bắt dư luận xã hội, đồng thời đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm minh các thông tin không đúng sự thật hoặc có hại cho lợi ích quốc gia, dân tộc và địa phương, đơn vị. 

Thứ tư, tăng cường tương tác với cộng đồng: Các cơ quan, đơn vị cần phải tăng cường tương tác với cộng đồng, lắng nghe ý kiến của người dân, đồng thời đưa ra giải thích, đối thoại và định hướng đúng đắn, nhất là trước các sự việc phát sinh, để giảm thiểu tối đa những thông tin sai lệch và tăng cường sự tin tưởng của người dân đối với sự lãnh đạo Đảng và quản lý của chính quyền cấp cấp.

Sỹ Thành 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề


Cảnh giác trước những âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cảnh giác trước những âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc


Tỉnh Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3

Tỉnh Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3


Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba

Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba


Nghi Lộc: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bcá các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Nghi Lộc: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bcá các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới


Phát huy vai trò văn học, nghệ thuật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò văn học, nghệ thuật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống tại Thị xã Thái Hòa

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống tại Thị xã Thái Hòa


Chống lại sự xuyên tạc lịch sử về Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Chống lại sự xuyên tạc lịch sử về Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam