Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Thực hiện Quy chế dân chủ gắn với công tác cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Vinh

Trong thời gian qua, Chính Phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Tổng cục Hải quan đang tập trung và nỗ lực triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính. Nhận thức được điều đó, Đảng ủy Cục Hải quan tỉnh Nghệ An cũng như Chi bộ Chi cục Hải quan Vinh luôn quan tâm, chỉ đạo trên các mặt công tác, đặc biệt là việc thực hiện các giải pháp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn ngân sách, đảm bảo đạt và vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước của Chi cục năm 2023”, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ công chức, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp.

 

Chi cục Hải quan Vinh là đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Nghệ An, là Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu, thực hiện quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Song song với tình hình đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh, đặc thù các mặt hàng nhập khẩu tại đây chủ yếu là: Linh kiện điện tử, nguyên vật liệu may mặc của hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, giấy đóng hộp sữa, thức ăn chăn nuôi bò sữa, máy móc thiết bị, vật tư phụ tùng thay thế máy móc nông nghiệp...Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Bột đá vôi trắng siêu mịn, đá khối, đá ốp lát các loại, hạt nhựa, sản phẩm điện tử, sản phẩm may mặc đã gia công, sản xuất xuất khẩu...Số lượng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan hằng năm khoảng hơn 200 doanh nghiệp, trong đó có 44 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 09 doanh nghiệp chế xuất thường xuyên mở tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cùng với sự nỗ lực của Cấp ủy, Lãnh đạo đơn vị và toàn thể cán bộ công chức, Chi cục Hải quan Vinh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục đã làm thủ tục hải quan cho 25.583 bộ tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 170 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 160 triệu USD và tổng số thu NSNN đạt 423 tỷ đồng. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác của Đảng ủy và Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Nghệ An, sự cải cách mạnh mẽ của hệ thống pháp luật như: Luật, Nghị định, Thông tư và quy trình nghiệp vụ của ngành hải quan còn có sự quyết tâm đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Vinh đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện một số giải pháp trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn ngân sách, đảm bảo đạt và vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước của Chi cục năm 2023, cụ thể như sau:

Một là, tích cực tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tiếp cận các quy định mới của pháp luật hải quan và đưa các quy định này vào “cuộc sống” hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Việc tuyên truyền không chỉ dừng lại trên trang Web của Cục Hải quan tỉnh Nghệ An, của Tổng cục Hải quan, của Bộ Tài chính…mà tại trụ sở Chi cục Hải quan Vinh đã xây dựng các danh mục văn bản pháp luật theo từng loại hình, từng thủ tục cụ thể tạo nên bảng tin dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu cho doanh nghiệp tham khảo khi đến làm thủ tục, thường xuyên cập nhật và niêm yết công khai các thủ tục hành chính trên bảng niêm yết thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết. Đơn vị tổ chức trực tiếp hướng dẫn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính tại địa điểm làm thủ tục Hải quan và hỗ trợ giải đáp vướng mắc qua điện thoại. Đồng thời, thông qua việc làm thủ tục hải quan hàng ngày và Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng năm, Chi cục Hải quan Vinh đã giải đáp nhiều câu hỏi, vướng mắc từ phía doanh nghiệp, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh tại đơn vị. Đặc biệt, Chi cục đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát, đến trụ sở của doanh nghiệp, gần doanh nghiệp để thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ. Thành lập Tổ giải đáp vướng mắc, Tổ giải quyết nhanh, xây dựng hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng…để hỗ trợ doanh nghiệp 24/24h. Bố trí các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai Hải quan và người nộp thuế. Bố trí cán bộ công chức làm ngoài giờ hành chính để kịp thời giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng, dễ dàng các quy định, chính sách pháp luật, nâng cao tính chấp hành, ý thức pháp luật và đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Hai là, công khai niêm yết thông tin đường dây nóng Tổng đài của Tổng cục Hải quan tiếp nhận: Tố giác, tin báo về tội phạm; Tin báo về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; Tin báo về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và Tin báo liên quan đến thủ tục hải quan. Nâng cao công tác giám sát thực thi pháp luật của doanh nghiệp cũng như của cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ, nhằm đảm bảo môi trường thuận lợi, góp phần thu hút nâng cao nguồn thu ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu trong quá trình hội nhập nền kinh tế.

Ba là, dẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp theo đúng quy định và theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, rút ngắn thời gian thông quan nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Có thể nói, hải quan là một trong những ngành đi đầu trên cả nước trong công tác cải cách hành chính. Với việc vận hành thông suốt hệ thống hải quan điện tử VNACCS/VCIS, Chi cục Hải quan Vinh đã hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Việc đăng ký thực hiện thủ tục hải quan cho các tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu đều được thực hiện trên Hệ thống điện tử và dịch vụ công trực tuyến, giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo nên tính chuyên nghiệp, hiện đại trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan. Luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” của Tổng cục Hải quan tại cổng thanh toán điện tử hải quan, người nộp thuế được nộp tiền mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện; giảm thời gian, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Bốn là, chú trọng nâng cao mối quan hệ hợp tác đối với cộng đồng doanh nghiệp, luôn chú trọng công tác thu hút doanh nghiệp đến làm thủ tục Hải quan để đóng góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh nhà, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được cấp trên giao cho Chi cục. Ngoài các doanh nghiệp truyền thống có trụ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Chi cục Hải quan Vinh đã tổ chức đến làm việc tại các doanh nghiệp có trụ sở ngoài địa bàn tỉnh nhưng có hoạt động thương mại mua bán hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, Chi cục đã thu hút được nhiều doanh nghiệp có trụ sở ngoài địa bàn tỉnh và nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh nhưng làm thủ tục hải quan ở các cửa khẩu cảng Hải Phòng, cảng Cát Lái… về làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Vinh.

Năm là, xây dựng và nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức đơn vị. Bên cạnh thực hiện tốt tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành hải quan với phương châm hành động “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”, quy chế văn hóa nơi công sở, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ tại Quyết định số 188/QĐ-TCHQ ngày 02/02/2017 và Quyết định số 799/QĐ-TCHQ ngày 12/4/2023 của Tổng cục Hải quan… Đội ngũ cán bộ công chức Chi cục Hải quan Vinh đã xây dựng được cho mình tinh thần và thái độ làm việc gần gũi với doanh nghiệp, hiểu doanh nghiệp và có trách nhiệm với cộng đồng doanh nghiệp. Với khẩu hiệu “Hết việc mới hết giờ”, cán bộ công chức Chi cục đã phục vụ tận tụy, xử lý gọn tờ khai hải quan đăng ký trong ngày, tránh tình trạng chậm tàu, hàng lưu công, lưu bãi, phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp đều hài lòng với phong cách làm việc, thái độ phục vụ và tinh thần làm việc “Thấu hiểu, chia sẻ” của mỗi cán bộ công chức hải quan Chi cục Hải quan Vinh. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan tại Chi cục, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh nhà. Đồng thời, là tiền đề để Chi cục hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao hàng năm.

Thứ sáu, luôn quan tâm và chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ công chức làm nghiệp vụ hải quan hiện có tại đơn vị, cử cán bộ công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Nghệ An...tổ chức cũng như các lớp đào tạo nâng cao như thuế và trị giá hải quan, xuất xứ, phân loại hàng hóa, kiểm tra sau thông quan, xử lý vi phạm hành chính...

Trong quá trình thực hiện việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn thu ngân sách, đảm bảo đạt và vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, Chi cục Hải quan Vinh đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 trên toàn cầu ảnh hưởng đến thị trường xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng với những phương pháp, cách làm mới, sáng tạo, quyết liệt trong việc triển khai kế hoạch và sự đoàn kết đồng lòng của toàn thể cán bộ công chức và người lao động, Chi cục Hải quan Vinh luôn tin tưởng rằng với sự quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Chi cục sẽ phấn đấu đạt và vượt được mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước giao năm 2023 và những năm tiếp theo./.                                                                                             

                                                                                 Nguyễn Mạnh Khôi 

                                                                   Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở


Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An


Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh

Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh


Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo

Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An


Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông

Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông


Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận


Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh


Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò