Banner Ban tuyên giáo sub-site-1

Phát huy vai trò văn học, nghệ thuật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Văn học và nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong công tác tư tưởng. Đây là lĩnh vực mang lại sức mạnh tinh thần và giá trị nhân văn cho xã hội, có thể tác động đến tư tưởng, ý chí và hành động của người dân. Văn học và nghệ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tư tưởng, hình thành ý chí của con người.

Thông qua văn học, nghệ thuật thể hiện tinh thần độc lập, tự do, công bằng, đấu tranh cho sự tiến bộ của xã hội; truyền tải những thông điệp về sự cống hiến, sự hy sinh, tinh thần đoàn kết và sự tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Ngoài ra, văn học và nghệ thuật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển văn hoá dân tộc, giúp tăng cường nhận thức để giữ gìn, bảo tồn phát huy bản sắc tốt đẹp văn hóa của dân tộc, đồng thời giúp ngặn chặn, loại bỏ những thứ văn hóa lai căng, xấu độc.

Nhận thức sâu sắc vai trò của văn học nghệ thuật, Đảng ta khẳng định: “Văn học nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt nhạy cảm và tinh tế của văn hóa, là nhu cầu thiết yếu thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người, có tác dụng đặc biệt trong việc vun trồng, bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm nhân cách, đạo đức, trí tuệ bản lĩnh cho các thế hệ con người”(Nghị quyết số 23, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”). Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện để văn nghệ sĩ sáng tác được nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng. Nhờ đó, hơn 35 năm đổi mới đã có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật phản ánh được những thành quả lớn lao của sự nghiệp đổi mới cùng những băn khoăn, trăn trở, lo âu trước những vấn đề mới của thời cuộc.

Trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, văn học nghệ thuật đã kịp thời tôn vinh, lan tỏa các giá trị nhân văn, nhân đạo, sống hài hòa với thiên nhiên, khoan dung, đoàn kết, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc… Nhiều tác phẩm tham gia vạch trần những tư tưởng, quan điểm sai trái, giả hiệu, những thói hư, thật xấu trong xã hội, đấu tranh gián tiếp với các luận điệu sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông hiện đại như internet, mạng xã hội, văn học nghệ thuật càng có sức lan tỏa rộng rãi, tác động mạnh mẽ đến việc củng cố niềm tin, cổ vũ phong trào hành động cách mạng của quần chúng trong sự nghiệp đổi mới. 

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An cũng rất quan tâm, tạo điều kiện trong hoạt động của Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh và các chi hội; các cơ quan chứa năng của tỉnh tổ chức nhiều hoạt động cho văn nghệ sĩ trên địa bàn có nhiều "sân chơi", diễn đàn để bồi đắp tinh thần cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và sáng tác, quảng bá các tác phẩm có giá trị như: tổ chức Giải thưởng văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương; phát động cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; hưởng ứng Giải Búa liềm vàng của tỉnh và toàn quốc; Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hàng năm; Triển lãm ảnh thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tổ chức hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với văn nghệ sĩ, trí thức nhân vào mỗi dịp đầu năm mới; thăm một số địa chỉ lịch sử cách mạng của quê hương, đất nước... Qua đó, đã kịp viên viên, khính lệ các văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm có chất lượng, hiệu quả tuyên truyền cao.

Tuy nhiên, công tác văn học nghệ thuật trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế, khó khăn, đó là có rất ít tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, chưa có nhiều tác phẩm phản ánh tạo sức lan tỏa và cổ vũ lớn lao các điển hình tiên tiến trong lao động và sản xuất; trên mặt trận tư tưởng còn thiếu vắng các tác phẩm văn học nghệ thuật đấu tranh trực diện với những quan điểm sai trái, thù địch...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả vai trò của văn học, nghệ thuật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ có các "sân chơi, diễn dàn ý nghĩa, bổ ích để tạo điều kiện sáng tác, tìm tòi và sáng tạo các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Điều này bao gồm việc đầu tư và hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất và các chính sách khuyến khích sáng tạo, cung cấp thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức các trại sáng tác...

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức hội hội thảo, tọa đàm cho đội ngũ cán bộ, văn nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật để nâng cao kiến thức, kỹ năng và ý thức của họ về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí, nhà xuất bản với các nhà văn, nghệ sĩ để tuyên truyền, chuyển tải các tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với công chúng, giúp tăng cường nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các giá trị tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng.

Thường xuyên tổ chức các cuộc thi, trại sáng tác, hội diễn, triển lãm văn học, nghệ thuật để khuyến khích các tác giả và nghệ sĩ sáng tạo các tác phẩm văn học và nghệ thuật có giá trị cao về mặt tư tưởng, đồng thời góp phần tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, gắn với đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà văn, nghệ sĩ với các cơ quan, đơn vị liên quan như các thư viện, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội, để đẩy quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, đồng thời góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Sỹ Thành 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề


Cảnh giác trước những âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cảnh giác trước những âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc


Tỉnh Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3

Tỉnh Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3


Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba

Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba


Nghi Lộc: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bcá các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Nghi Lộc: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bcá các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới


Vai trò của công tác nắm bắt dư luận xã hội đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền

Vai trò của công tác nắm bắt dư luận xã hội đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền


Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống tại Thị xã Thái Hòa

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống tại Thị xã Thái Hòa


Chống lại sự xuyên tạc lịch sử về Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Chống lại sự xuyên tạc lịch sử về Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam