Banner Ban tuyên giáo sub-site-1

Nghi Lộc: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bcá các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Những năm qua, kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Nghi Lộc tiếp tục phát triển khá, tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định; một trong những giải pháp mang tính quyết định là cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

 

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Lộc đã tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết cho toàn thể cán bộ chủ chốt của huyện và 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ huyện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết như: Ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo 35 cấp huyện; các Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo 35 cấp huyện theo thời kỳ; Quyết định thành lập Nhóm Cộng tác viên và Tổ thư ký; Ban hành Quy chế hoạt động, Thông báo phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo; Xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 hàng năm... Khi trên địa bàn huyện xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự hoặc tổ chức các hoạt động chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội mà các đối tượng có thể lợi dụng để chống phá, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng, Ban chỉ đạo 35 huyện có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, trong đó xây dựng kịch bản, chỉ đạo các ngành liên quan, đặc biệt là Ủy ban nhân dân huyện, Công an huyện, Ủy ban MTTQ huyện... các địa phương phối hợp để giải quyết. Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch đã có những chuyển biến rõ rệt; hoạt động của Ban chỉ đạo 35 cấp huyện, Nhóm Cộng tác viên, Nhóm dư luận xã hội có hiệu quả thiết thực, kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn.

Huyện Nghi Lộc là nơi đặt trụ sở của Tòa giám mục Giáo phận Vinh, có đông chức sắc, chức việc, giáo dân, trong đó một số chức sắc có tư tưởng cực đoan, chống đối. Trước năm 2019, Giáo phận Vinh do Giám mục Nguyễn Thái Hợp điều hành; thường xuyên hậu thuẫn cho số linh mục cực đoan và một số đối tượng phản động, chống đối hoạt động. Để thực hiện âm mưu chống đối, các thế lực thù địch, phản động đã tích cực móc nối, chỉ đạo số đối tượng trên địa bàn hoạt động tuyên truyền, chống phá tư tưởng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận nhân dân. Đáng chú ý như: Các linh mục cực đoan kích động đông người tuần hành, kéo lên trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; Hoạt động rao giảng với nội dung xấu, xuyên tạc, vu cáo gây ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền các cấp; Kích động giáo dân không chấp hành hoặc cản trở, gây sức ép đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của các cấp chính quyền; Sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các nội dung nhạy cảm, trái chiều; Hoạt động móc nối, ủng hộ số đối tượng phản động trong và ngoài địa bàn hoạt động; Lợi dụng lễ để hiệp thông, cầu nguyện cho các đối tượng phản động, “tù nhân lương tâm” và các vấn đề xã hội khác; Hoạt động o ép cán bộ, đảng viên trong vùng giáo, cô lập người công giáo tham gia công tác xã hội... Trước những âm mưu và thủ đoạn của số Linh mục cực đoan và các đối tượng phản động, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo 35 huyện đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và chỉ đạo các ban, ngành, địa phương xử lý, nhất là những vấn đề phức tạp liên quan đến An ninh quốc gia, an ninh tôn giáo, an ninh văn hóa tư tưởng; tập trung đấu tranh phản bác các quan điểm, nội dung xấu độc trên mạng xã hội, chỉ đạo gỡ bỏ nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước. 

Tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong 5 năm, cấp huyện đã tổ chức 60 hội nghị Báo cáo viên cho 7.800 lượt báo cáo viên cấp huyện và cơ sở; 08 cuộc sinh hoạt Câu lạc bộ thời sự - chính sách cho lãnh đạo chủ chốt cấp huyện và cấp cơ sở với hơn 1.500 lượt người tham dự; tổ chức 05 đợt tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên huyện và 05 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho BCĐ 35 và cộng tác viên dư luận xã hội huyện và cơ sở với gần 750 lượt người tham gia. Mở 05 đợt bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng 4, cán bộ, đảng viên cơ sở thuộc đối tượng 05 với 2.500 lượt người tham gia.... Phối hợp tổ chức 04 lớp Trung cấp lý luận chính trị với hơn 300 học viên; tổ chức được 250 lớp bồi dưỡng, tập huấn với khoảng 10.000 lượt người tham gia. Mở 09 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 731 đồng chí. Mở 46 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.971 quần chúng; 33 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 1.082 đồng chí; 05 lớp Bồi dưỡng kiến thức lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương cho 600 người; 05 lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giảng viên kiêm chức; 18 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn cho cán bộ MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở với 2.160 lượt người tham gia. Chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận 01 - KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cấp ủy huyện đã tổ chức Hội thi kể chuyện về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ huyện đến cơ sở để lại dấu ấn và sức lan tỏa sâu sắc.

Ban chỉ đạo 35 cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, cộng tác viên dư luận xã hội trong việc nắm bắt, khai thác thông tin, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền, đăng tải các nội dung thông tin tích cực, chính thống trên các trang phương tiện phát thanh truyền hình cấp huyện và đài phát thanh các xã, thị trấn; Bản tin huyện Nghi Lộc, Cổng thông tin điện tử huyện và các ngành; các trang Fabook, Zalo, Fanpage do huyện và cơ sở quản lý. Từ 2019 đến nay, đã có hơn 3000 tin, bài, phóng sự trên báo chí, phát thanh, truyền hình, bản tin nội bộ; khai thác, biên tập, chia sẻ trên 7.000 tin, bài, hình ảnh đăng trên các trang mạng xã hội; có hơn 3.000 bình luận đấu tranh phản bác, pha loãng thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Phối hợp chỉ đạo các ngành chức năng gỡ 33 tin, bài có nội dung xấu độc; Xóa tài khoản “Người Việt xấu xí” của đối tượng phản động Phan Công Hải (Nghi Diên); Vô hiệu hóa hoạt động 01 đối tượng phản động; Phối hợp bắt và xử lý 11 vụ liên quan tội phạm sử dụng công nghệ cao; Xử phạt hành chính 02 trường hợp phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Gọi hỏi, nhắc nhở, răn đe, đề nghị xóa bài, cam kết không tái phạm đối với 27 trường hợp; Theo dõi, giám sát hơn 15 tài khoản cá nhân, 06 hội nhóm Facebook, 04 tài khoản Youtube có hoạt động liên quan an ninh trật tự.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW trên địa bàn huyện Nghi Lộc, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:  

Một là, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới phải đặt trong thế luôn luôn chủ động, nắm chắc tình hình tại địa bàn, tình hình trên không gian mạng để phát hiện sớm hoạt động chống phá của các đối tượng phục vụ công tác tuyên truyền, đấu tranh.

Hai là, duy trì thường xuyên các trang thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phản bác với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú nhằm thu hút sự quan tâm, tương tác của cộng đồng mạng. Xây dựng hệ thống nhóm cộng tác viên chặt chẽ từ cấp huyện đến cơ sở để tạo hiệu quả sâu rộng và lan tỏa trong đấu tranh phản bác. Huy động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị sử dụng tài khoản mạng xã hội tham gia tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ba là, làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để kịp thời đưa tin tuyền truyền, định hướng dư luận; chủ động phối hợp và xử lý các vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Thực hiện nghiêm túc những quy định của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị liên quan đến bảo vệ nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước.

 Bốn là, Thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh phản bác. Quan tâm, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, các hội nghị rút kinh nghiệm theo hướng thiết thực, hiệu quả cho thành viên BCĐ 35 và đội ngũ Cộng tác viên.

Năm là, Kịp thời phát hiện, chỉ đạo, tham mưu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng tải, phát tán tin giả, sai sự thật, xuyên tạc, chống phá trên Internet, mạng xã hội; sử dụng có hiệu quả các ứng dụng, Facebook, Zalo, MoCha35 vừa đấu tranh công khai vừa đấu tranh bí mật trên không gian mạng.

                                                                                                                                             Công Mạnh - Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề


Cảnh giác trước những âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cảnh giác trước những âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc


Tỉnh Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3

Tỉnh Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3


Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba

Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba


Vai trò của công tác nắm bắt dư luận xã hội đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền

Vai trò của công tác nắm bắt dư luận xã hội đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền


Phát huy vai trò văn học, nghệ thuật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò văn học, nghệ thuật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống tại Thị xã Thái Hòa

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống tại Thị xã Thái Hòa


Chống lại sự xuyên tạc lịch sử về Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Chống lại sự xuyên tạc lịch sử về Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam