Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Nghệ An: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới

Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về công tác dân vận là vấn đề quan trọng, cấp thiết hiện nay, vì trong mọi thời kỳ cách mạng Đảng phải luôn gắn bó máu thịt với nhân dân thì sự lãnh đạo của Đảng mới thành công, nhất là hiện nay tình hình trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp, khó lường liên quan đến tình hình Ukraine thì vấn đề tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Dân lại càng được đặt lên hàng đầu.

Do đó, các các cấp ủy Đảng phải thường xuyên đổi mới phương thức và nâng cao nangw lực lãnh đạo của mình để củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân là hết sức cần thiết.

Trong thời gian qua các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cụ thể các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án, quyết định... của Trung ương về công tác dân vận, công tác vận động quần chúng một cách kịp thời, sát với thực tiễn từng thời kỳ, như: Nghị quyết Trung ương (8B) khóa VI (tháng 3/1990) về "Đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân", Nghị quyết số 25 -NQ/TW khóa XI (tháng 6/2013) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", Quyết định 290 -QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị (nay là Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021), Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể, nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 11 - NQ/TU, ngày 23/10/2007  về "Tăng cường công tác vận động quần chúng trước yêu cầu mới", Chương trình hành động số 25 - CTr/TU, ngày 20/11/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", đã chọn 9 đề án, nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận để chỉ đạo thực hiện; Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Từ đó công tác dân vận trong toàn tỉnh được triển khai có hiệu quả; đã xác định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành công tác dân vận, đồng thời xác định chủ thể, đối tượng, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ công tác dân vận.

Các cấp ủy Đảng lãnh đạo công tác dân vận thông qua công tác cán bộ và bằng sự gương mẫu của cán bộ trong hệ thống dân vận. Cán bộ trong hệ thống dân vận thường xuyên được cấp ủy quan tâm, trong thời gian qua cấp ủy bố trí đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ làm Trưởng Ban Dân vận các cấp và trực tiếp phụ trách khối dân, các đồng chí cấp ủy viên làm trưởng các tổ chức chính trị xã hội. Hiện nay có 20/21 đồng chí trưởng ban dân vận cấp huyện là ủy viên ban thường vụ cấp ủy. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống dân vận; Mặt trận, đoàn thể ngày càng đáp ứng yêu cầu cả về năng lực và phẩm chất đạo đức, lối sống; cơ bản cán bộ trong khối dân vận gương mẫu, tận tụy với công việc. Đội ngũ cán bộ Ban Dân vận đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và tổ chức nhân dân thực hiện một cách có hiệu quả. Thông qua đội ngũ cán bộ này mà cấp ủy Đảng đã lãnh đạo công tác dân vận trong thời gian qua luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cấp ủy Đảng lãnh đạo công tác dân vận thông qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Trong thời gian qua, cơ bản các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận đều được kiểm tra thực hiện nghiêm túc, như kiểm tra thực hiện Nghị quyết số 25 - NQ/TW (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" tại 15/21 huyện, thành, thị ủy, 100% đơn vị tự kiểm tra Nghị quyết số 25; kiểm tra 10 năm thực hiện Quyết định 290 - QĐ/TW của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; kiểm tra Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các đoàn thể. Thông qua công tác kiểm tra các cấp ủy đã thấy được những nội dung, những địa phương làm tốt và những nơi tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận chưa có hiệu quả để có giải pháp chỉ đạo kịp thời, sâu sát hơn.

Đổi mới hình thức giao ban Khối dân để cấp ủy nghe kết quả công tác dân vận, từ đó định hướng lãnh đạo trong thời gian tới. Định kỳ hằng quý Thường trực Tỉnh ủy làm việc với MTTQ và các đoàn thể để định hướng nội dung hoạt động phù hợp với từng thời kỳ, từng giai đoạn, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tổ chức và hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, thuyết phục, giải thích rõ quan điểm, đường lối của Đảng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đổi mới phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng quan liêu, hành chính hóa trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hàng tháng Thường trực Tỉnh ủy giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì giao ban khối dân; hàng quý Thường trực Tỉnh ủy chủ trì giao ban khối dân. Sau giao ban có thông báo, kết luận của Thường trực Tỉnh ủy để giao cho các ngành giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, vấn đề mới phát sinh ở cơ sở do Mặt trận và các đoàn thể đề xuất. Thông qua giao ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổng hợp các ý kiến góp ý về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của nhân dân để cấp ủy tiếp thu, điều chỉnh phương thức lãnh đạo cho phù hợp.

Đảng lãnh đạo công tác dân vận thông qua việc cử cán bộ dân vận đi cơ sở nắm tình hình nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tiến hành công tác dân vận của Đảng gắn liền với đi cơ sở, tiếp xúc với nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải tiến hành công tác dân vận trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và chức trách của mình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 2924 - QĐ/TU, ngày 30/8/2012 về ban hành "Quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân"; Đề án số 07-ĐA/TU năm 2021 về nâng cao hiệu quả công tác đối thoại và thực hiện kết luận sau tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp giai đoạn 2021 – 2025; Quyết định 5701 - QĐ/TU, ngày 13/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành "Quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp nhận, xử lý, tiếp thu ý kiến của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An". Định kỳ các đồng chí cấp ủy viên các cấp về dự sinh hoạt tại chi bộ ở khu dân cư. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, cán bô, đảng viên Ban Dân vận, MTTQ, các đoàn thể đã về cơ sở quán triệt và tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó tham mưu cho cấp ủy có những chính sách, giải pháp kịp thời bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Với 21 ban dân vận cấp huyện, 460 khối dân vận cấp xã và 3806 tổ dân vận xóm, bản, khối phố đã phân công cán bộ của hệ thống dân vận thường xuyên xuống cơ sở, bám dân để nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời nắm những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện nghị quyết của Đảng tại cơ sở để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống của nhân dân.

Cấp ủy Đảng nâng cao năng lực lãnh đạo công tác dân vận thông qua việc lãnh đạo xây dựng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" để tạo lan tỏa trong xã hội và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội theo Đề án số 06 -ĐA/TU, ngày 01/4/2014 và Chỉ thị số 05-CT/TU năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Xây dựng các mô hình, điển hình, đẩy mạnh Phong trào thi đua "Dân vận khéo". Thông qua đó đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 4.800 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và phát huy được tính hiệu quả cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ các mô hình này đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong công tác dân vận và toàn xã hội. Với phương châm cầm tay chỉ việc, hướng về cơ sở, xây dựng các mô hình điểm để từ đó nhân ra diện rộng. Thông qua xây dựng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" đã phát huy được vai trò tích cực trong vận động nhân dân hiến đất, ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã vận động nhân dân hiến được 5.5 m2 đất, đóng góp 4,5 ngày công và 6.303,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, đưa số xã về đích trong xây dựng nông thôn mới đến nay là 300/411 (74%) xã và 07 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới (thành phố Vinh, Thái Hòa, Nam Đàn, Yên Thành, Nghi Lộc, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu) là 2. Qua đó khẳng định phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận là vừa có chủ trương đúng, vừa phải có các mô hình, việc làm cụ thể để nhân dân noi theo, làm theo.

Trong thời gian tới, để đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về công tác dân vận cần thực hiện tốt một số việc trọng tâm sau: Tập trung hướng về cơ sở, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo. Nắm tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề bức xúc nổi cộm trong nhân dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng. Củng cố, kiện toàn Khối dân vận cấp xã, Tổ dân vận xóm bản,khối phố. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hệ thông Dân vận, củng cố và tăng cường mối qua hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn./.

                                                         Nguyễn Mạnh Khôi 

                        Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An


Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An


Nghệ An: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Nghệ An: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả


Triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm sau gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2023

Triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm sau gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2023


Hướng tới Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn tỉnh Nghệ An năm 2023

Hướng tới Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn tỉnh Nghệ An năm 2023


Những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023

Những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023


Tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ


Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"

Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"


Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ


Ban Thường vụ ra Thông tri về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp và Đại hội Hội Nông dân tỉnh Nghệ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Ban Thường vụ ra Thông tri về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp và Đại hội Hội Nông dân tỉnh Nghệ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028


Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028


Công tác dân vận thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An

Công tác dân vận thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An


Kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác dân vận

Kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác dân vận


Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tình hình mới

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tình hình mới


Nhiệm vụ giải pháp tiếp tục thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ

Nhiệm vụ giải pháp tiếp tục thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ