Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2023

Sáu tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn. Tuy nhiên, các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội trong nước có nhiều khởi sắc; nhiều sự kiện văn hóa, chính trị trong tỉnh được tổ chức, tạo không khí sôi nổi, tích cực, ngành tuyên giáo đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đổi mới phương thức hoạt động và đã tạo những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

 

Toàn ngành bám vào các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; kết quả, thành tựu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và chủ động triển khai, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực tuyên giáo, góp phần thống nhất nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ. Dấu ấn nổi bật của ngành tuyên giáo toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm là đổi mới về nội dung và hình thức, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác tuyên truyền. Tập trung tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) gắn với các hoạt động Lễ hội Làng Sen năm 2023; các hoạt động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới; Lễ kỷ niệm ngày thành lập các huyện trong tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các cơ quan truyền thông mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền theo chuyên đề, phân tích chuyên sâu các sự kiện chính trị, các vấn đề kinh tế - xã hội. Lan tỏa các gương, mô hình điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng đa dạng, sinh động, nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Quan tâm tính đồng bộ, hiệu quả trong phối hợp tuyên truyền giữa các lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ; giữa các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo nên sức mạnh tổng hợp lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Tập trung triển khai có hiệu quả triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đến nay, 100% huyện đã ban hành Kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn quán triệt tác phẩm trong sinh hoạt chi bộ cơ sở, trong đó có 15/21 huyện, thành, thị ủy tổ chức quán triệt tập trung cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên.

Công tác tuyên truyền miệng, hội nghị báo cáo viên được ban tuyên giáo các cấp tham mưu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, nội dung đảm bảo tính thời sự và có tính định hướng cao. Với mục tiêu đưa hoạt động tuyên truyền hướng mạnh về cơ sở, nhân dân, hệ thống tuyên giáo các cấp đã sử dụng nhiều phương thức khác nhau như: tạo lập các trang fanpage, các nhóm zalo, facebook để đưa thông tin đến với Nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 3 Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh; biên tập và phát hành 6 bản Thông báo nội bộ số hàng tháng với hơn 90.000 cuốn, kịp thời cung cấp thông tin nhanh, chính thống các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kip thời tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tạo dư luận xã hội tích cực và sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bằng nhiều cách làm, tỉnh Nghệ An đã triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả. Tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2023, phát hành 11.000 cuốn phát về 1.423 tổ chức cơ sở Đảng, 8.403 chi bộ  trực thuộc trong toàn tỉnh. Tổ chức đăng ký mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cấp tỉnh, huyện, cấp cơ sở; lựa chọn các nhiệm vụ có tính đột phá, trọng tâm, các điểm nóng ở địa phương, đơn vị để tập trung chỉ đạo thực hiện. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với hoàn thành kế hoạch tháng, quý, năm, với triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Thực hiện tu dưỡng đạo đức, thực hành nêu gương trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của hội nghị TW4 (khóa XI, XII, XIII) và các quy định nêu gương. Chỉ đạo triển khai nhiều cách làm để lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các gương điển hình phù hợp với từng ngành, địa phương, đơn vị  như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của Bác, tình cảm của bác dành cho quê hương Nghệ An; cuộc thi viết về các gương điển hình, gương sáng quanh ta; cuộc thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"; cuộc thi Bác Hồ trong trái tim Thanh thiếu nhi Nghệ An.... Tập trung xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong xây dựng tổ chức Đảng, trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, trong sản xuất - kinh doanh…, góp phần tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo Bác một cách sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 136 điểm sáng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, 135 điểm sáng dân vận chính quyền, hơn 180 mô hình cải cách hành chính tại công an cấp xã; duy trì 3.973 mô hình dân vận khéo, cải cách hành chính xây dựng và công nhận 4.460 mô hình mới trên các lĩnh vực, trong đó, xây dựng 12 mô hình dân vận khéo vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số. Tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số để phù hợp với đặc thù của các đồng bào dân tộc địa phương. Chỉ đạo các cấp học, trường học đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân đối với học sinh. Đưa vào giảng dạy trong các trường học bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”; xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu theo hướng tích hợp, lồng ghép trong môn đạo đức, giáo dục công dân, các môn học liên quan, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội. Chỉ đạo sử dụng bộ tài liệu từ lớp 2 đến lớp 12 trong tất cả các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.  

Việc cung cấp thông tin cho báo chí khi có vụ việc xảy ra được đổi mới, chuyên nghiệp, hiệu quả, thiết thực. Ngành tuyên giáo đã chủ động phối hợp với các ngành nắm bắt kịp thời, tổ chức họp báo định kỳ hàng tháng và đột xuất khi có nội dung tính chất quan trọng, vấn đề “nóng” nhạy cảm, phức tạp để thông tin, định hướng dư luận kịp thời, bảo đảm khách quan, chính xác. Nhờ sự phối hợp chỉ đạo điều hành đó, tình hình báo chí trên địa bàn cơ bản ổn định, phát huy tốt công tác tuyên truyền đúng định hướng (mặc dù địa bàn có tới 77 cơ quan báo chí, 298 phóng viên). Nhìn chung, các cơ quan báo chí đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hoạt động phù hợp với tôn chỉ, mục đích, đúng các quy định của Luật Báo chí, kịp thời tuyên truyền, phản ánh toàn diện các sự kiện thời sự, chính trị, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Công tác thông tin báo chí được triển khai chủ động, điểm báo hàng ngày, hàng tuần, tháng và quý nên việc tham mưu phản ứng xử lý các điểm nóng rất kịp thời, giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả các phát sinh phức tạp trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành 32 văn bản chỉ đạo xử lý vấn đề báo nêu, không có tồn đọng.

Tham mưu cấp ủy chỉ đạo có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm về giáo dục, y tế, môi trường, an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em. Chủ động trong công tác phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp năm 2023. Tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết đảm bảo quy trình, chất lượng, đúng trọng tâm, trọng điểm. Toàn ngành tích cực, chủ động nắm bắt, đánh giá tình hình, định hướng kịp thời các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn, phát huy vai trò văn hóa, văn nghệ hướng vào phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ ngày càng cao của Nhân dân. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; Kết luận số 51-KL/TW, ngày 22/7/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban chấp hành Trung Ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 14/12/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm của đội ngũ văn nghệ sĩ và tạo điều kiện thuận lợi để Hội Văn học nghệ thuật đi vào hoạt động nền nếp, tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ; tạo điều kiện để sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị, phản ánh chân thực đời sống, sản xuất của Nhân dân và công cuộc đổi mới của đất nước.

Với những tiền đề đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, bước sang 6 tháng cuối năm toàn ngành tập trung vào các  nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, chủ động tham mưu cấp ủy các cấp tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; các phong trào thi đua yêu nước; kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An; các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh để triển khai nhiệm vụ. Đi sâu tuyên truyền những quyết sách quan trọng về đổi mới đồng bộ, hướng tới các mục tiêu, tầm nhìn dài hạn từ năm 2030 đến năm 2045 của tỉnh; quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực công tác tuyên giáo đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đổi mới nội dung, hình thức, phương thức công tác tuyên giáo; “chọn” việc có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng thời điểm, tình hình mới.  Chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, các phương tiện thông tin Internet, mạng xã hội facebook, zalo và các hình thức tuyên truyền khác để nâng cao tính hiệu quả và kịp thời trong công tác tuyên giáo.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện các giải pháp để chủ động nắm bắt kịp thời tình hình dư luận xã hội, các vấn đề bức xúc, nổi cộm để tham mưu, đề xuất với cấp ủy có phương án xử lý kịp thời. Nâng cao chất lượng công tác của Ban chỉ đạo 35, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp. Tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp làm tốt công tác tham mưu về các vấn đề tư tưởng trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm. Nâng cao khả năng dự báo, nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả trong định hướng công tác thông tin, nắm dư luận xã hội; đưa thông tin về cơ sở.

Thứ ba, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị và Lịch sử Đảng nhất là đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện. Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. Đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ thực sự có hiệu quả.

Thứ tư, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, báo chí - xuất bản, văn hóa, văn nghệ, dư luận xã hội. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế. Tham mưu phối hợp để tạo sự chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường, y tế và một số vấn đề an sinh xã hội.

Thứ năm, tập trung hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức học tập chuyên đề năm 2023; xây dựng các mô hình, tuyên truyền, phát hiện các điển hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng xây dựng các mô hình trong xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức, thái độ phục vụ nhân dân.

Thứ sáu, chăm lo đào tạo đội ngũ làm công tác tuyên giáo cơ sở có phẩm chất, bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên giáo của Đảng trong tình hình mới, tạo tiền đề thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ chính trị đặt ra./.

    Kim Lưu 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” ở Đảng bộ tỉnh Nghệ An

10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” ở Đảng bộ tỉnh Nghệ An


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2023

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2023



Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới


Hội nghị giao ban báo chí tháng 8

Hội nghị giao ban báo chí tháng 8


Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đi trước, định hướng kịp thời

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đi trước, định hướng kịp thời


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2022

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2022


Hội nghị giao ban báo chí tháng 10

Hội nghị giao ban báo chí tháng 10


Hội nghị giao ban báo chí tháng 9

Hội nghị giao ban báo chí tháng 9


Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8

Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại huyện Đô Lương

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại huyện Đô Lương


Hội nghị giao ban báo chí tháng 7

Hội nghị giao ban báo chí tháng 7


Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022

Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022


Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 6/2022

Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 6/2022