Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” ở Đảng bộ tỉnh Nghệ An

Trong 10 năm qua, việc triển khai Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư khóa XI “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức của cấp ủy và chính quyền các cấp về vị trí, vai trò của công tác dư luận xã hội trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội có chuyển biến tích cực, tạo được đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Chuyển biến tích cực về công tác dư luận xã hội

Công tác dư luận xã hội có vai trò, ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường mối liên hệ chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần hoàn thiện công tác lãnh đạo, quản lý xã hội của Đảng, Nhà nước. Các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm chỉ đạo, định hướng hoạt động, bố trí cán bộ và các điều kiện bảo đảm cho công tác dư luận xã hội. Kể từ khi thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, công tác dư luận xã hội đã đi vào nền nếp, có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2014-2017, hàng tháng, Ban Tuyên giáo cấp tỉnh và cấp huyện đều có báo cáo tình hình tư tưởng và dư luận xã hội phục vụ cấp ủy. Từ năm 2018 đến nay, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo trực tiếp tình hình tư tưởng và dư luận xã hội hằng tuần tại các phiên họp Thường trực.

Thường trực Tỉnh ủy cũng quan tâm chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng đề cương báo cáo nhanh, nắm bắt sâu và báo cáo tổng hợp dư luận xã hội chuyên sâu về một số vấn đề: Thời điểm tôn giáo có nhiều phức tạp; những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hoạt động của ngành điện và thủy điện; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số địa phương, đơn vị; tình trạng đảng viên không tham gia sinh hoạt Đảng sau khi nghỉ hưu; về công trình cải tạo vỉa hè một số tuyến đường ở thành phố Vinh...

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 02/8/2021 về “nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025” (viết tắt là Đề án số 02-ĐA/TU); thành lập Ban Chỉ đạo Đề án số 02-ĐA/TU.

Các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã ban hành đề án về công tác tư tưởng, công tác dư luận xã hội và kế hoạch thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU; ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, quyết định, công văn, báo cáo, thông báo… về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU và công tác dư luận xã hội. Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW và Đề án số 02-ĐA/TU, đến nay, 21/21 huyện, thành, thị ủy, 06/07 đảng ủy trực thuộc, 06/06 tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh gồm có 35 đồng chí, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện gồm 587 đồng chí. Nhìn chung, cơ bản các mục tiêu, 06 nhiệm vụ và giải pháp của Đề án số 02-ĐA/TU đã và đang được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.   

Để đáp ứng với tình hình và điều kiện mới của công tác tư tưởng, việc nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội thường xuyên được đổi mới và đa dạng hoá về cách thức nắm bắt, tổng hợp, phản ánh. Trong 10 năm qua, ban tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã ban hành 2.195 báo cáo tình hình dư luận xã hội, tổng hợp báo cáo về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gần 6.000 lượt vấn đề dư luận quan tâm. Nội dung phản ánh rất đa dạng, trên nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó phản ánh mặt tích cực chiếm hơn 70%; phản ánh mặt tiêu cực, băn khoăn, lo lắng, bức xúc, đề xuất kiến nghị giải quyết chiếm gần 30% tổng số lượt vấn đề. Trên cơ sở phản ánh từ mạng lưới cộng tác viên và các kênh thông tin, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành hơn 230 báo cáo tổng hợp tình hình tư tưởng, dư luận xã hội với trên 1.200 lượt vấn đề dư luận quan tâm. Chất lượng báo cáo tổng hợp tình hình tư tưởng và dư luận xã hội được nâng lên, đảm bảo tính trung thực, khách quan, đa chiều.

Nhiều cách làm hiệu quả

Từ năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện tổng hợp báo cáo về tình hình tư tưởng và dư luận xã hội hàng tuần báo cáo để Thường trực Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến chỉ đạo xử lý các vấn đề, vụ việc dư luận quan tâm. Với các vấn đề phức tạp, nổi cộm, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có văn bản gửi các địa phương, cơ quan, ban, ngành liên quan kiểm tra, giải quyết và theo dõi tiến độ xử lý vấn đề dư luận quan tâm; tăng cường nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, qua báo chí, từ đó chỉ đạo giải quyết, định hướng dư luận. Từ đó tạo được đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đơn thư khiếu kiện đông người giảm.

Việc Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo thông tin dư luận xã hội hàng tuần và chỉ đạo xử lý kịp thời đối với các vấn đề nổi bật, quan trọng đã tạo được đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; góp phần thực hiện quy chế dân chủ, xử lý điểm nóng, những vấn đề dư luận bức xúc, đơn thư khiếu kiện đông người giảm; tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều tiến triển, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Đồng thời có tác dụng lớn trong việc giám sát, quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên, thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các trang Fanpage của hệ thống Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các huyện, xã đã thu hút hàng triệu lượt tương tác và kịp thời nắm tình hình dư luận của cử tri và nhân dân qua các bình luận... Các huyện, đảng ủy trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội lập nhóm kín trên mạng xã hội để kịp thời nắm tình hình dư luận và định hướng tuyên truyền cho nhân dân khi có vấn đề đột xuất xảy ra.

Công tác nắm bắt dư luận xã hội và định hướng đối với người theo đạo trên địa bàn huyện Diễn Châu được chú trọng thực hiện. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức “Gặp mặt Đảng viên gốc giáo đầu Xuân”, cung cấp đến các đồng chí đảng viên gốc giáo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; quan điểm, chủ trương về đại đoàn kết dân tộc, về chung sức xây dựng nông thôn mới; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá sự nghiệp cách mạng. Qua đó, các đồng chí đảng viên gốc giáo nắm được tình hình; trên cơ sở đó tuyên truyền, động viên tín đồ tích cực lao động sản xuất, xây dựng mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới...

Gắn với đặc thù có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ gần 94% dân số toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn thường xuyên nắm bắt thông tin tình hình dư luận xã hội thông qua các già làng, trưởng bản, người đứng đầu dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Cách làm hiệu quả này đã gián tiếp tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn một cách kịp thời…

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức nắm bắt dư luận xã hội

Với phương châm “nhạy bén, thiết thực, hiệu quả”, công tác dư luận xã hội trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức, thực hiện đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo trong công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Quan tâm thỏa đáng, giải quyết kịp thời những vấn đề dư luận quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác dư luận xã hội. Vận dụng linh hoạt các hình thức tiếp cận với quần chúng để khai thác tối đa những thông tin thuộc lĩnh vực tâm lý, tư tưởng; phản ánh, nắm bắt khách quan những vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tham mưu giúp cấp ủy và chính quyền có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, điểm nóng nổi cộm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Chủ động chỉ đạo tổ chức nắm bắt dư luận xã hội về những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh trước và sau khi ban hành để đưa ra các nhận định, đánh giá, dự báo tình hình và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Chủ động nắm bắt, phân tích, tổng hợp và phản ánh nhanh dư luận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước những vấn đề, sự kiện quan trọng trong nước, trong tỉnh; về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. Phát huy tốt các kênh thông tin hiện có để kịp thời thông tin với nhân dân những chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án có liên quan, tạo điều kiện cho người dân phát huy quyền làm chủ; kịp thời nắm bắt những vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của người dân, giải quyết tốt bức xúc của nhân dân.

- Tăng cường phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác nắm bắt, điều tra, thu thập thông tin về tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thực hiện phối hợp hiệu quả giữa ban tuyên giáo các cấp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng trong việc xác minh thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận xã hội, xử lý những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm mới phát sinh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra điểm nóng, nhằm góp phần ổn định dư luận xã hội.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác dư luận xã hội. Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác dư luận xã hội và mạng lưới cộng tác viên. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cộng tác viên xã hội. Đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động dư luận xã hội.

                                                                         Hiền Lương 

Tin cùng chuyên mục

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2023

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2023



Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới


Hội nghị giao ban báo chí tháng 8

Hội nghị giao ban báo chí tháng 8


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2023

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2023


Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đi trước, định hướng kịp thời

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đi trước, định hướng kịp thời


Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2022

Kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo Nghệ An năm 2022


Hội nghị giao ban báo chí tháng 10

Hội nghị giao ban báo chí tháng 10


Hội nghị giao ban báo chí tháng 9

Hội nghị giao ban báo chí tháng 9


Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8

Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại huyện Đô Lương

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại huyện Đô Lương


Hội nghị giao ban báo chí tháng 7

Hội nghị giao ban báo chí tháng 7


Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022

Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2022


Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 6/2022

Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 6/2022