Banner văn phòng tỉnh ủy sub-site-1

Kết quả công tác đối ngoại năm 2019, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020

Trong năm 2019, hoạt động đối ngoại có nhiều khởi sắc, được triển khai đồng bộ, hiệu quả, phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, đều khắp trên 3 trụ cột, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh với một số kết quả nổi bật như sau:

Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 92-CTr/TU ngày 23/8/2019 về thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 28/2/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; lãnh đạo quyết liệt trong xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2019, công tác quản lý đoàn ra đoàn vào; định hướng các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; tăng cường quan hệ đối ngoại Đảng với các tỉnh có quan hệ truyền thống của nước Lào, Nga, Trung Quốc và các nước khác;

UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2019 có hiệu quả và chất lượng. Các hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai mạnh mẽ vừa duy trì các mối quan hệ truyền thống, vừa mở rộng hợp tác với các địa phương mới, các đối tác mới; các hoạt động ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại được triển khai hiệu quả, với nhiều hoạt động ý nghĩa; công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được quan tâm, thực hiện, thông qua nhiều hình thức khác nhau; công tác lãnh sự và bảo công dân tiếp tục được thực hiện hiệu quả; công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài được triển khai hiệu quả, quản lý chặt chẽ; công tác quản lý biên giới tiếp tục được triển khai hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên biên giới và góp phần tăng cường, củng cố xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa 2 nước Việt Nam - Lào và đảm bảo toàn vẹn biên giới biển; các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch được triển khai khá bài bản, có trọng tâm, trọng điểm; công tác tổ chức và quản lý đoàn ra, đoàn vào được triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Các hội nghị, hội thảo đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đại biểu, là cơ hội để tỉnh Nghệ An quảng bá tiềm năng, thế mạnh, vị thế và thiết lập nhiều  mối quan hệ hợp tác, tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch;

Các hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai rộng rãi, hiệu quả, từng bước đưa hoạt động đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu, thiết thực. Đặc biệt, tổ chức thành công Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An khóa V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong việc phát huy vai trò, những đóng góp của công tác đối ngoại nhân dân, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại nhân dân.

Để công tác đối ngoại tiếp tục gặt hái nhiều kết quả hơn nữa, năm 2020 cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Trong năm 2020, chủ động triển khai các nội dung của Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2020, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại Đảng: chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 92-CTr/TU ngày 23/8/2019 của Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 28/2/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối ngoại đảng với các tỉnh của nước CHDCND Lào; tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại đảng với các tỉnh kết nghĩa.

2. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động ngoại giao Nhà nước trên các lĩnh vực cụ thể sau:

- Tổ chức và quản lý các đoàn ra, đoàn vào chặt chẽ, đảm bảo tính chủ động, kịp thời, theo đúng tinh thần của các văn bản của Trung ương và tỉnh; đón tiếp đoddn chu đáo, trọng thị, đảm bảo an ninh chính trị và nhu cầu hợp tác với các đối tác.

- Thẩm định, quản lý và tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế đúng quy định, đảm bảo các hội nghị, hội thảo diễn ra đúng trình tự, nội dung, thời gian, địa điểm, thành phần chuyên gia nước ngoài đã đăng ký.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế. Tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống. Tăng cường quan hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Tổ chức các đoàn cấp cao, đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm và làm việc tại các nước nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hợp tác giáo dục và đào tạo. Tổ chức hội đàm cấp cao với Chính quyền các tỉnh Gyeongy (Hàn Quốc), Ulianốp (Liên bang Nga), Gifu (Nhật Bản). Tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ năm chéo Việt - Nga.

- Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Tăng cường xúc tiến đầu tư vào các thị trường có triển vọng và thế mạnh như: Đông Bắc Á, ASEAN, EU, Hoa Kỳ...; thúc đẩy phát triển xuất khẩu, mở rộng thị trường. Phấn đấu năm 2020 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 850 - 900 triệu USD. Tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch các nước trong khu vực. Tăng cường công tác quản lý hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh; hợp tác với các tổ chức quôc tế, chính quyền địa phương các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Đức trong đào tạo nghề và tuyển dụng lao động xuất khẩu. Tiếp tục vận động các dự án ODA mới vào tỉnh Nghệ An. Vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ các dự án theo Chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2017 – 2020 của tỉnh.

- Đảm bảo công tác thông tin đối ngoại  và quản lý phóng viên, báo chí nước ngoài tiếp tục triển khai chặt chẽ. Định kỳ xuất bản Bản tin Đối ngoại Nghệ An bằng tiếng Việt và tiếng Anh; viết bài về Nghệ An trên các tạp chí Việt Nam và thế giới. Phát hành các ấn phẩm nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội và chính sách ưu đãi đầu tư, thương mại, du lịch...

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại giao văn hóa. Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa với các hoạt động, sự kiện văn hóa; tổ chức các lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc, danh lam, thắng cảnh và các di tích của địa phương.

- Triển khai đồng bộ, chặt chẽ công tác quản lý biên giới lãnh thổ quốc gia. Tổ chức quản lý và bảo vệ an toàn hệ thống mốc quốc giới trên thực địa; khảo sát, xây dựng, gia cố lại các cột mốc bị mưa lũ gây thiệt hại. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Lào trên địa bàn tỉnh Nghệ An; tổ chức tiếp nhận các trường hợp đối tượng di cư, nhập cảnh vi phạm pháp luật do lực lượng chức năng phía Lào trao trả. Tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo tỉnh Nghệ An năm 2020.

- Thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác lãnh sự và bảo hộ công dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Tổ chức Chương trình gặp mặt Kiều bào Nghệ An về thăm quê hương, đón Xuân Canh Tý 2020; phối hợp thực hiện các hoạt động trong Chương trình Trại hè thanh thiếu niên Việt kiều hàng năm.

3. Nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại Nhân dân: tăng cường tổ chức giao lưu hữu nghị theo hướng đổi mới nội dung và phương thức. Chủ động, tích cực tổ chức nhiều cuộc giao lưu nhân dân nhằm kỷ niệm các ngày lễ truyền thống và các sự kiện chính trị lớn giữa Việt Nam và các nước với quy mô khác nhau. Tổ chức đại hội các hội: Đại hội Hội hữu nghị Việt - Trung  nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đại hội Hội hữu nghị Việt - Lào nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

Tin cùng chuyên mục

Một số kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng của Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An năm 2023

Một số kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng của Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An năm 2023


Giao ban trực tuyến Văn phòng Trung ương Đảng với văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy

Giao ban trực tuyến Văn phòng Trung ương Đảng với văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy


Hội nghị tổng kết công tác văn phòng cấp ủy năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Hội nghị tổng kết công tác văn phòng cấp ủy năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020


Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019


Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh từ phong trào thi đua yêu nước

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh từ phong trào thi đua yêu nước


Đưa cuộc sống vào nghị quyết

Đưa cuộc sống vào nghị quyết


Những giải pháp nâng cao sinh hoạt chi bộ ở Nghệ An

Những giải pháp nâng cao sinh hoạt chi bộ ở Nghệ An