Banner văn phòng tỉnh ủy sub-site-1

Hoàng Mai: Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu câu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, Thị xã Hoàng Mai đã triển khai thực hiện và đạt những kết quả nổi bật:

 

Ban Thường vụ Thị ủy đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết số 36-NQ/TW đến tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt, chỉ đạo các đảng ủy, chi bộ cơ sở tổ chức quán triệt và chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau đến cán bộ, đảng viên. Thị ủy, UBND thị xã đã cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 36-NQ/TW cùng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT), đảm bảo tính khả thi, sát với đặc điểm, tình hình của thị xã. Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành các nghị quyết, đề án trong đó có nội dung về phát triển CNTT, như: Đề án số 08-ĐA/ThU, ngày 14/10/2014 về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai giai đoạn 2014 - 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 01-NQ/ĐH, ngày 24/7/2015 Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Hoàng Mai lần thứ nhất, khóa II, nhiệm kỳ 2015 – 2020…

UBND các cấp đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT (hiện nay là Ban chỉ đạo Chuyển đổi số), phân công lãnh đạo và công chức phụ trách lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số. Nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với việc ứng dụng, phát triển CNTT từng bước được nâng cao. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, tích cực thông qua các kênh thông tin, như: Trung tâm VH,TT&TT thị xã, Bản tin Hoàng Mai, Cổng thông tin điện tử thị xã và hệ thống truyền thanh cơ sở.

UBND thị xã đã ban hành một số văn bản chỉ đạo nhằm thúc đẩy việc ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn thị xã, như: Quyết định số 1119/QĐ- UBND ngày 09/11/2016 về việc ban hành Đề án đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và định hướng những năm tiếp theo; Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 07/6/2021 về việc ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn thị xã Hoàng Mai giai đoạn 2021 - 2025...

UBND thị xã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với các phòng, ngành có liên quan thường xuyên hướng dẫn UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng CNTT đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn thi hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về CNTT nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong triển khai và phát triển ứng dụng CNTT.

Thị xã luôn quan tâm đầu tư cho CNTT, xem phát triển và ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình cải cách hành chính của thị xã. Ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương dành cho việc ứng dụng CNTT, ban hành các chính sách đầu tư nhằm thực hiện các dự án ứng dụng CNTT trên địa bàn. Trong những năm qua, đã thực hiện thành công nhiều dự án đầu tư ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, như: Xây dựng Cổng thông tin điện tử thị xã, trang thông tin điện tử các xã, phường; xây dựng hệ thống giao ban trực tuyến, nâng cấp Trung tâm giao dịch một cửa tại UBND thị xã và 100% UBND xã, phường; xây dựng Đài truyền thanh thông minh ứng dụng CNTT tại các xã, phường.

Thị xã luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư đổi mới, ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành và sản xuất. Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO, SQF, xây dựng website, đăng thông tin lên sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để mở rộng sản xuất, phát triển thị trường và triển khai kê khai, nộp thuế, bảo hiểm xã hội qua mạng điện tử. Thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn như VNPT, Viettel, Mobifone... phát triển hạ tầng viễn thông thụ động, xây dựng các trạm phát sóng thông tin di động phục vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.

Thị ủy, UBND thị xã đã tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị Nhà nước. 100% các phòng, ban, ngành và các xã, phường sử dụng phần mềm trong quản lý và điều hành văn bản. Từ năm 2016-2017, ứng dụng phần mềm HCM Egov Framework 2.0. Từ tháng 5/2017, ứng dụng phần mềm VNPT-IOFFICE. Hiện nay hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-IOFFICE đã được triển khai đồng bộ và sử dụng ở hầu hết các cơ quan Đảng, Nhà nước từ thị xã đến cơ sở; các đơn vị giáo dục; các tổ chức chính trị xã hội. Gần 95% văn bản đi, đến của các cơ quan, đơn vị được thực hiện hoàn toàn trên không gian mạng (trừ văn bản mật). 100% cán bộ, công chức khai thác, sử dụng hộp thư điện tử trao đổi thông tin công việc với tỷ lệ trao đổi đạt trên 90%. Các ứng dụng chuyên ngành, như: Phần mềm kế toán - tài chính, phần mềm hộ tịch, phần mềm quản lý đất đai... cũng đã được áp dụng trong từng lĩnh vực chuyên môn. Chữ ký số được triển khai hiệu quả. 100% lãnh đạo HĐND - UBND thị xã, các phòng, ban thuộc UBND thị xã, Thị ủy và lãnh đạo UBND các xã, phường đã được cấp chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ. Hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến (I-Gate) được triển khai đồng bộ, cung cấp đầy đủ các thủ tục hành chính đồng thời cho phép tra cứu hồ sơ ở mọi nơi có kết nối Internet góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp với 100% thủ tục hành chính đã được cập nhật lên Cổng dịch vụ công.

Trang bị máy tính cho 100% cán bộ, công chức thị xã phục vụ cho công tác. Các trang thiết bị phụ trợ như máy in, máy photo, máy quét, thiết bị mạng,... cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác. Mạng viễn thông của thị xã đã kết nối thông suốt đến các xã, phường. Hiện tại, trên địa bàn thị xã có 103 trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel, Mobifone... Đường truyền cáp quang tốc độ cao đã kết nối 100% xã, phường. Mạng internet băng thông rộng đã vươn đến tận các thôn, khối, tổ dân phố. Số lượng thuê bao điện thoại và internet tăng nhanh. 10/10 xã, phường đều có điểm truy cập Internet công cộng (đạt tỷ lệ 100%).

Thị xã chưa có doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm CNTT. Tuy nhiên, trên địa bàn có hơn 20 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực CNTT với các hoạt động chủ yếu là phân phối, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa các sản phẩm CNTT và thiết bị điện tử viễn thông gồm các sản phẩm, như: Máy tính xách tay, máy tính bảng, card, ổ cứng, máy in, điện thoại, bộ phát wifi... Có 03 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nội dung số, chủ yếu trong lĩnh vực truyền hình trả tiền (VNPT, Viettel, FPT). Ngoài FPT, Điện máy xanh các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực CNTT còn lại chủ yếu có quy mô nhỏ lẻ, sản phẩm đa phần được bán trên địa bàn thị xã nên doanh thu từ CNTT không đáng kể.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hầu hết đều đã có cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về CNTT. Thị ủy, UBND thị xã bố trí 01 cán bộ Văn phòng phụ trách CNTT, 01 lãnh đạo phụ trách CNTT là đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã. Tại các xã, phường bố trí công chức Văn hóa - Xã hội, công chức Văn phòng phụ trách lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về CNTT cho đội ngũ cán bộ công chức từ thị xã đến cơ sở được quan tâm. UBND thị xã đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã tổ chức tập huấn Phần mềm HCM Egov Framework 2.0; phối hợp với VNPT tập huấn hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT ioffice; phối hợp với MISA tổ chức lớp tập huấn phần mềm quản lý ngân sách nhà nước MISA BUMAS; phối hợp với Công an tỉnh tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước, tuyên truyền phản bác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng và đảm bảo an toàn an ninh mạng trong tình hình hiện nay cho cán bộ, công chức, viên chức Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, MTTQ và các đoàn thể, các xã, phường, lãnh đạo và phụ trách bộ phận văn phòng, kế toán các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. 100% cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước cấp thị xã, cấp xã biết sử dụng máy tính trong công việc. Công tác dạy và học CNTT trong các trường học được quan tâm thực hiện. Hiện nay, 100% trường Tiểu học và THCS, THPT đã triển khai giảng dạy môn Tin học cho học sinh.

Thị ủy, UBND thị xã đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn thông tin mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13, Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14 của Quốc hội và các văn bản của Chính phủ, của tỉnh về an toàn thông tin mạng. Hệ thống máy chủ và máy trạm tại các cơ quan, đơn vị được trang bị các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, như: Hệ thống tường lửa, phần mềm diệt virut... 100% máy tính của cán bộ, công chức được cài đặt phần mềm diệt virut. Việc soạn thảo, lưu trữ thông tin có nội dung quan trọng, văn bản mật đều được thực hiện trên những máy riêng, không có kết nối internet. Các thông tin được đăng lên các trang thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị và Cổng thông tin điện tử thị xã đều được định hướng và kiểm duyệt chặt chẽ. Công tác nâng cao trình độ, kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT nói riêng và đội ngũ cán bộ, công chức nói chung từng bước được quan tâm. Cán bộ, đảng viên được trang bị nhiều kiến thức và kĩ năng trong việc khai thác, chia sẻ thông tin an toàn trên mạng internet.

Như vậy, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhân thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ứng dụng CNTT được nâng lên rõ rệt. CNTT đã và đang trở thành phương tiện quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công việc; phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Nghệ An: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển Nghệ An

Hội LHPN Nghệ An: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển Nghệ An


Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương lãnh đạo hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội năm 2023

Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương lãnh đạo hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội năm 2023


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp


Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024


Một số giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Một số giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Kết quả thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC năm 2023

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC năm 2023


Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới


Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024


Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023

Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023


Một số kết quả thực hiện quyền trẻ em và các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2023

Một số kết quả thực hiện quyền trẻ em và các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2023


Một số kết quả việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Một số kết quả việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng


Kết quả công tác đối ngoại năm 2023

Kết quả công tác đối ngoại năm 2023


Một số nhiệm vụ trọng tâm Công tác CCHC năm 2024

Một số nhiệm vụ trọng tâm Công tác CCHC năm 2024