Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Công an thị xã Thái Hòa xây dựng mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng

Hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá tái hòa nhập cộng là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, góp phần tích cực xóa bỏ nguyên nhân và điều kiện vi phạm pháp luật, tái phạm tội của những người đã chấp hành xong án phạt, đón nhận những công dân tích cực trở về gia đình và địa phương.

Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn thị xã Thái Hòa có hơn 400 người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương sinh sống. Hầu hết các đối tượng đều có tâm lí lo lắng không biết tương lai sẽ ra sao khi bắt đầu lại từ đầu, sợ bị cộng đồng kì thị. Họ thường chọn cách sống thu mình, ít tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Nhận thấy những khó khăn đó và tầm quan trọng, tính nhân văn sâu sắc của việc giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, Công an thị xã Thái Hòa đã xây dựng 02 mô hình giúp đỡ người lầm lỗi: “Xóa bỏ mặc cảm, làm nở nụ cười, giúp người lầm lỗi” và “Dân vận khéo trong công tác tái hòa nhập động đồng”.

Để triển khai thực hiện mô hình, Công an thị xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, trong đó xác định hai nội dung trọng tâm là tuyền truyền, vận động nhân dân giúp đỡ người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng và định hướng, hỗ trợ nguồn vốn để những người này có nghề, yên tâm lao động sản xuất, quyết tâm đóng lại quá khứ, hướng tới cuộc sống tốt đẹp.

Hệ thống dân vận, mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá trở về địa phương; các điển hình tiên tiến trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ, đấu tranh xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong hình phạt tù, gương hoàn lương, tiến bộ tiêu biểu trên địa bàn, từ đó vận động nhân dân tham gia giúp đỡ những người lầm lỗi trở lại cuộc sống bình thường.

Đảng ủy, Lãnh đạo Công an thị xã đã cử cán bộ xuống địa bàn gặp gỡ trực tiếp các đối tượng để tuyên truyền, vận động tích cực tham gia các hoạt động xã hội và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng, duy trì chuyên mục “Vì an ninh Tổ quốc”, nhiều chuyên đề, phóng sự có ý nghĩa, mang tính nhân văn, tác động cảm hóa sâu sắc đến những người lầm lỗi, giúp họ xóa bỏ mặc cảm tự ti, sớm hòa nhập cộng đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến nhận thức của người dân, hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội về công tác tái hòa nhập cộng đồng; huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia giáo dục, giúp đỡ, xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong hình phạt tù; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa việc tái phạm tội, vi phạm pháp luật của người chấp hành xong hình phạt tù.

Bên cạnh đó, xác định nguyện vọng chính đáng của các đối tượng hòa nhập cộng đồng là được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, lãnh đạo Công an thị xã trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Thái Hòa để đề nghị hàng năm trích gói tín dụng từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng để hỗ trợ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng vay vốn. Công an thị xã còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn ủng hộ lập Quỹ giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng thị xã. Quỹ này một phần chi cho các hoạt động xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng, hoạt động tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể ở các phường, xã; thăm hỏi, động viên đối tượng khi ốm đau, bệnh tật, hiếu hỷ cũng như mua tặng các phương tiện sản xuất khi khởi nghiệp. Đến nay mô hình đã vận động hỗ trợ cho hơn 50 trường hợp vay vốn với số tiền trên 2 tỷ đồng. Các lớp dạy nghề, tư vấn giải quyết việc làm thường xuyên được tổ chức để các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng tìm được ngành nghề phù hợp để lao động, sản xuất, kinh doanh.

Quá trình triển khai thực hiện mô hình, có thể nhận thấy một số giải pháp quan trọng để công tác tái hòa nhập thực sự hiệu quả. Đó là cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động phải luôn đi trước một bước, mềm dẻo, linh hoạt, tế nhị để các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng không cảm thấy mặc cảm, tự ti và để nhân dân không kì thị, xa lánh. Đổi mới công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng, nhất là công tác đào tạo nghề, tạo điều kiện cho vay vốn, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc để ổn định cuộc sống.

Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong triển khai mô hình “dân vận khéo” về công tác tái hòa nhập cộng đồng, tình trạng phạm tội và vi phạm pháp luật tại thị xã Thái Hòa trong những năm qua đã giảm hẳn, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác này đã tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỗi có khát vọng hoàn lương, bớt tự ti, mặc cảm, phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống, trở thành những tấm gương tiêu biểu để nhiều người học tập, noi theo.

Trần Thị Thanh Hà 

Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo" tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023

Hiệu quả cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo" tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023


Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vùng giáo góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vùng giáo góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo


Nhân dân xóm Mẫu Đơn (Hưng Lộc, Thành phố Vinh) làm "Dân vận khéo"

Nhân dân xóm Mẫu Đơn (Hưng Lộc, Thành phố Vinh) làm "Dân vận khéo"


Xuất phát từ nhu cầu thiết thực của nhân dân để xây dựng phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực của nhân dân để xây dựng phong trào thi đua “Dân vận khéo”




Xây dựng mô hình “dân vận khéo” trong vùng dân tộc bằng những phần việc thiết thực

Xây dựng mô hình “dân vận khéo” trong vùng dân tộc bằng những phần việc thiết thực


Xây dựng thành công thiết chế văn hoá từ “Dân vận khéo”

Xây dựng thành công thiết chế văn hoá từ “Dân vận khéo”


Hội nghị triển khai cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023

Hội nghị triển khai cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023