Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp tỉnh Nghệ An – Nhân tố quyết định đưa Nghị quyết Đại hội XX vào cuộc sống

“Cán bộ chính là nhân tố then chốt, giữ vai trò quyết định trong việc hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030; đồng thời là lực lượng bảo đảm triển khai thành công mô hình chính quyền hai cấp, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới. Với quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng chúng ta sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, góp phần đưa quê hương Nghệ An vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập, đồng hành cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.”

 

 

Nhiệm kỳ 2025 - 2030 mở ra trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều vận hội và thách thức đan xen. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa tiếp tục được đẩy mạnh, gắn liền với chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức; tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số có những bước tiến mạnh mẽ. Đặc biệt, việc sắp xếp đơn vị hành chính và đổi mới mô hình tổ chức chính quyền theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang đặt ra những yêu cầu rất mới, toàn diện và sâu sắc đối với công tác cán bộ.

Trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng và việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là định hướng chiến lược, vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa mang tính lâu dài đối với sự phát triển của đất nước và của mỗi địa phương, trong đó có Nghệ An.

Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, quy định nhằm cụ thể hóa và triển khai đồng bộ công tác cán bộ. Nhờ vậy, nhiều mặt công tác đã có chuyển biến tích cực. Công tác tuyển dụng cán bộ được thực hiện ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh; trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tuyển dụng mới 10.280 công chức, viên chức; trong đó tuyển dụng công chức 224 trường hợp, tuyển dụng viên chức 10.056 trường hợp. Công tác đánh giá cán bộ từng bước đổi mới theo hướng khoa học, khách quan, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, lấy hiệu quả công việc và tín nhiệm của tập thể làm thước đo; tỷ lệ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 97%, trong đó tỷ lệ cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm dưới 20% đúng quy định. Công tác quy hoạch cán bộ ngày càng nền nếp, bảo đảm cơ cấu hợp lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng đi vào thực chất; tính trong nhiệm kỳ vừa qua, đã có 487.121 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước và kỹ năng công tác. Việc bố trí, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện chủ động, có lộ trình, từng bước khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ địa phương. Giai đoạn 2020 - 2025, toàn tỉnh đã điều động, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, chỉ định, chuẩn y 306 cán bộ; giới thiệu ứng cử 289 đồng chí; cho ý kiến hiệp y bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch 261 đồng chí thuộc các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Chính sách cán bộ được chăm lo thường xuyên, góp phần tạo động lực, khuyến khích cán bộ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với địa phương. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện chặt chẽ, kịp thời phát hiện, thẩm tra, xác minh, kết luận các vấn đề liên quan đến cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ của tỉnh ngày càng trưởng thành, phần lớn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, giản dị, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân; trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành được nâng lên đáng kể; 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh và 98,4% cán bộ là cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt cấp xã, phường (mới) có trình độ chuyên môn đại học trở lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ của tỉnh vẫn còn bộc một số hạn chế, bất cập. Việc đánh giá cán bộ chưa thực sự phản ánh đúng thực chất, ở một số nơi còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa gắn chặt với sản phẩm cụ thể và sự tín nhiệm của nhân dân. Công tác quy hoạch cán bộ có lúc chưa bảo đảm chất lượng, tính liên thông còn hạn chế, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số được đưa vào quy hoạch và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý còn thấp. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa thật sự đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thời kỳ mới; công tác luân chuyển, bố trí cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng chưa mạnh, còn biểu hiện cầu toàn, khép kín, thiếu tin cậy, thiếu mạnh dạn giao việc, chưa tạo điều kiện để cán bộ trẻ cọ xát với thực tiễn. Cơ cấu ngành, lĩnh vực ở một số nơi chưa thật hợp lý; năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, một bộ phận cán bộ năng lực lãnh đạo, quản lý phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, còn hạn chế trong tư duy chiến lược và khả năng điều hành; vẫn còn cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và niềm tin của nhân dân.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp

Để đưa Nghị Quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XX đi vào cuộc sống và triển khai thành công mô hình chính quyền hai cấp hiện nay, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2025 – 2030, cần tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất: Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện, trọng tâm là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, sự cần thiết phải xây dựng đội ngũ cán bộ và giúp cán bộ, đảng viên nắm vững các tiêu chuẩn, yêu cầu về phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ trong tình hình mới, để qua đó tự đối chiếu soi mình và tự cố gắng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện.

Thứ hai: Tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương và của tỉnh về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đi đôi với thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/2/2019 của Ban Bí thư.

Thứ ba: Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản về công tác cán bộ tạo sự đồng bộ, thống nhất và phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và bối cảnh mới hiện nay, làm tiền đề cho mọi hoạt động đổi mới trong công tác cán bộ. Trong đó, phải đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ràng buộc trách nhiệm và kiểm soát quyền lực; phải xác định rõ hơn nữa tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ gắn với rà soát, bổ sung, hoàn thiện đề án vị trí việc làm; quan tâm hoàn thiện hệ thống chính sách cán bộ để tạo động lực, giữ vững sự ổn định chính trị - tư tưởng và khuyến khích đội ngũ cán bộ toàn tâm, toàn ý, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài, cống hiến cho tỉnh nhà, nhất là chế độ chính sách đối với cán bộ công tác ở xã, phường - nơi trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, cũng như cán bộ làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn.

Thứ tư: Đổi mới công tác cán bộ theo hướng đồng bộ, liên thông, nhất quán trong hệ thống chính trị và phù hợp với thực tế; trong đó tập trung:

(1) Thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ theo hướng cụ thể, khoa học, chính xác, lấy hiệu quả, sản phẩm công việc và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo chính. Kết quả đánh giá cán bộ cần gắn kết chặt chẽ với việc quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ; cần coi trọng đánh giá nội dung về đạo đức, lối sống và quan hệ với nhân dân của cán bộ, nhất là tinh thần đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

(2) Xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, có tính đến nhu cầu và khả năng phát triển. Trong quy hoạch phải xác định rõ nguồn cán bộ được giới thiệu quy hoạch, làm rõ lộ trình phát triển và cơ chế đào tạo, rèn luyện để bảo đảm tính khả thi. Sau khi đã quy hoạch cần xây dựng kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng, bố trí vào các vị trí công tác khác nhau để thử thách, rèn luyện, nâng tầm cán bộ. Trong công tác đào tạo, phải xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, giúp cán bộ nhanh chóng thích ứng với mô hình mới, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, khả năng phối hợp và làm việc trong môi trường liên thông, hiện đại; phải kết hợp giữa đào tạo khoa học tri thức với bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng; giữa đào tạo lý luận với đào tạo thực tiễn; chú trọng việc bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng khoa học, công nghệ, thông tin và áp dụng khoa học, công nghệ, thông tin vào thực tiễn; đổi mới phương pháp, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghiệp vụ, ưu tiên tính chuyên nghiệp, chuyên sâu về lý luận chính trị, khoa học xã hội, nhân văn và những kiến thức chuyên môn phù hợp với công việc được giao.

(3) Đẩy mạnh luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ hợp lý, nhất là bố trí cán bộ chủ chốt cấp xã, phường phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp, khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ địa phương. Cùng với đó, coi trọng việc rèn luyện, thử thách cán bộ kinh qua thực tiễn ở cơ sở, thông qua việc tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ các sở, ban, ngành cấp tỉnh về xã, phường để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý toàn diện, vừa khắc phục tình trạng cục bộ địa phương, vừa bảo đảm sự kế thừa, phát triển bền vững đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Quy trình luân chuyển cán bộ phải đảm bảo tính công bằng, minh bạch, có tiêu chí rõ ràng, tránh tình trạng cảm tính hoặc vì mục đích cá nhân; đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ kịp thời về điều kiện sinh hoạt và làm việc cho cán bộ luân chuyển, đặc biệt là những trường hợp đến vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn. Thực hiện nghiêm chủ trương bố trí bí thư cấp ủy không là người địa phương và người đứng đầu không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Thứ năm: Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất về công tác cán bộ; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ các cấp, trong đó cần xây dựng và vận hành có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ bảo đảm tính đồng bộ, liên thông, nhất quán trong toàn hệ thống chính trị.

                             Nguyễn Thị Hồng Huế, Ban Tổ chức Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An


Các điểm mới của Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW, ngày 29/9/2025 so với Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 18/01/2022 về nghiệp vụ công tác đảng viên

Các điểm mới của Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW, ngày 29/9/2025 so với Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 18/01/2022 về nghiệp vụ công tác đảng viên



Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở Nghệ An

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở Nghệ An


Nghệ An, nhiều kết quả đạt được về công tác Bảo vệ chính trị nội bộ trong giai đoạn mới

Nghệ An, nhiều kết quả đạt được về công tác Bảo vệ chính trị nội bộ trong giai đoạn mới


Xây dựng tiêu chí đánh giá để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế

Xây dựng tiêu chí đánh giá để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế


Quy định độ tuổi tham gia cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030

Quy định độ tuổi tham gia cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030


Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tỉnh Nghệ An

Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tỉnh Nghệ An


Sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã: Bảo đảm tinh gọn, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả

Sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã: Bảo đảm tinh gọn, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả


Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An triển khai kịp thời chuyển đổi số trong xử lý văn bản

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An triển khai kịp thời chuyển đổi số trong xử lý văn bản


Ban Tổ chức Tỉnh ủy tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024




Một số nét về Công tác bảo vệ chính nội bộ Đảng ở Nghệ An trong thời gian qua và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

Một số nét về Công tác bảo vệ chính nội bộ Đảng ở Nghệ An trong thời gian qua và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới