Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Nghệ An thực hiện có hiệu quả công tác thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật Nhà nước

Trong những năm qua, được sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, liên tục phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường; kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện; văn hóa, xã hội, giáo dục có nhiều mặt tiến bộ; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện và thể chế hoá nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước (PLNN). Đặc biệt đối với công tác thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) thành PLNN đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực được triển khai thực hiện đồng bộ, hoạt động của các cơ quan nhà nước ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch hơn... công tác đấu tranh PCTN, TC bước đầu tạo được chuyển biến tích cực góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thể chế hoá, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC thành PLNN theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác PCTN,TC đối với sự ổn định và phát triển của Tỉnh, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ thể chế hóa kịp thời các chủ trương chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, đấu thầu, đầu tư, xây dựng từ ngân sách nhà nước. Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC thành các quy định cụ thể, chi tiết; đồng thời thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện khắc phục các sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN, TC, định hướng dư luận trước các vấn đề nhạy cảm trong xử lý tham nhũng, tiêu cực cũng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh. Thực hiện nghiêm Quy định số 65-QĐ/TW, ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu trong PCTN, TC. Từ năm 2016-2023, Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành hơn 200 văn bản thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách PLNN về PCTN, TC. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành hơn 1000 văn bản để cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của cấp trên tại địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện 125 cuộc kiểm tra, 80 cuộc giám sát, trong đó có 08 cuộc kiểm tra có nội dung liên quan trực tiếp việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, TC; Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai 31 cuộc kiểm tra, giám sát về lĩnh vực nội chính về PCTN, TC. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, yêu cầu cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp trong việc thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về PCTN, TC, nhất là trong công tác thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng... Nhờ đó, đã kịp thời rà soát, phát hiện, khắc phục những bất cập, hạn chế trong quản lý kinh tế, xã hội, trong triển khai các chủ trương, chính sách để PCTN, TC.

Hội nghị sơ kết 06 tháng thi đua chuyên đề các ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy cụm thi đua số II

Về kết quả thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC thành pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của địa phương trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đấu thầu, đấu giá tài sản, giám định tư pháp, định giá tài sản trong tố tụng hình sự, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế: Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng tài nguyên, khoáng sản đảm bảo phù hợp giữa quy hoạch với sử dụng; thực hiện đấu thầu công khai quyền sử dụng đất đối với quỹ đất dành cho các dự án kinh doanh hạ tầng đô thị, trung tâm thương mại, nhà ở, các cơ sở dịch vụ có vị trí kinh doanh thuận lợi nhằm phòng ngừa “lợi ích nhóm”, tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong cung cấp, xây dựng, chỉnh lý dữ liệu điện tử về đất đai phục vụ cho việc thực hiện thủ tục hành chính và tra cứu, xác minh, kiểm tra, kiểm soát tài sản, ban hành các văn bản về công tác CCHC. Chỉ đạo nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu… còn vướng mắc trong thực tiễn để tham mưu các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo hướng đồng bộ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; quy định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân tham gia công tác quản lý dự án đầu tư, thẩm tra, thẩm định gắn với cơ chế kiểm tra, kiểm soát bảo đảm quản lý thống nhất, hiệu lực và hiệu quả. Đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực, kịp thời phát hiện và chỉ đạo xử lý các tồn tại, bất cập, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Từ năm 2016 đến 2023, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tiến hành 45 cuộc thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đầu tư, công tác đấu thầu trên địa bàn các huyện, thành, thị; đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.218 triệu đồng về ngân sách tỉnh.

Về việc hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện, khắc phục sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, từ năm 2016-2023: tỉnh đã ban hành 44 văn bản để hướng dẫn, đôn đốc, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN. Thực hiện 91 cuộc thanh tra chấp hành pháp luật về tiếp công dân, thanh tra, khiếu nại, tố cáo và PCTN gắn với thanh tra công vụ tại 91 đơn vị cấp sở, cấp huyện. Qua thanh tra kiến nghị và thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 1.667 cá nhân và 509 tổ chức có sai phạm.

Về kết quả tự rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách pháp luật: Qua công tác tự rà soát, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về quy định về đánh giá, xếp loại đối với công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và PCTN, TC trên địa bàn tỉnh Nghệ An. UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan rà soát, tổng hợp việc khắc phục sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách PL để PCTN, TC. Qua công tác thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, thay thế 04 cơ chế, chính sách về mức hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và giải phóng mặt bằng trong các cụm công nghiệp; về quản lý đầu tư xây, dựng công trình trên địa bàn tỉnh; về quy định đối tượng, mức thu, chế độ thu, nộp phí trong giữ xe trên địa bàn tỉnh và về việc thu phụ phí tiêm vắc xin phòng bệnh.

Có thể nói, trong những năm qua, để tổ chức hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, TC, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp ở Nghệ An đã quan tâm chỉ đạo việc thể chế hóa, cụ thể hóa thành các văn bản pháp luật theo thẩm quyền được giao, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy định trên các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các văn bản pháp luật được ban hành đảm bảo tính kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa./.

Lê Thị Thủy 

Ban Nội chính Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Thực hiện nhiều giải pháp để đạt chỉ tiêu công tác Thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thực hiện nhiều giải pháp để đạt chỉ tiêu công tác Thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Nghệ An hướng tới mục tiêu ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy

Nghệ An hướng tới mục tiêu ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy



Huyện ủy Anh Sơn: Ban hành kế hoạch về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới

Huyện ủy Anh Sơn: Ban hành kế hoạch về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới


Quế Phong thực hiện có hiệu quả công tác thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật Nhà nước

Quế Phong thực hiện có hiệu quả công tác thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật Nhà nước


Thanh Chương thực hiện có hiệu quả Kết luận số 44 của Ban Bí thư

Thanh Chương thực hiện có hiệu quả Kết luận số 44 của Ban Bí thư


Năm 2023: Nghệ An thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư

Năm 2023: Nghệ An thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư


Kết quả thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế ở Thị xã Thái Hòa năm 2023

Kết quả thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế ở Thị xã Thái Hòa năm 2023


Thực tiễn 14 năm thi hành Luật Thi hành án dân sự và những kiến nghị hoàn thiện thể chế về pháp luật Thi hành án dân sự

Thực tiễn 14 năm thi hành Luật Thi hành án dân sự và những kiến nghị hoàn thiện thể chế về pháp luật Thi hành án dân sự


Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An nổ lực hoàn thành các chỉ tiêu công tác trong năm 2023

Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An nổ lực hoàn thành các chỉ tiêu công tác trong năm 2023


Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 ở Nghệ An


Thanh Chương:  Kết quả 02 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025

Thanh Chương: Kết quả 02 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025


Huyện ủy Diễn Châu: Kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị 9 tháng đầu năm 2023

Huyện ủy Diễn Châu: Kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị 9 tháng đầu năm 2023


Tân Kỳ thực hiện có hiệu quả công tác thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước

Tân Kỳ thực hiện có hiệu quả công tác thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước


Nghệ An: Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Nghệ An: Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”