Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Một số nhiệm vụ trọng tâm Công tác CCHC năm 2024

Năm 2023, phát huy những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thông qua thứ hạng các chỉ số liên quan (PAR INDEX, PAPI, SIPAS, PCI) do các tổ chức, cơ quan nhà nước ở Trung ương công bố, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành; cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC.

Cùng với đó là sự quyết tâm chính trị, nổ lực cao, có trách nhiệm của đa số thủ trưởng các sở, ban, ngành và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện, nên công tác CCHC của tỉnh trong năm 2023 có nhiều chuyển biến khá rõ nét, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC trên địa bàn tỉnh năm 2023, theo đó, đề ra 8 mục tiêu, 41 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp triển khai thực hiện. Đồng thời, lựa chọn chủ đề CCHC của năm đó là: “Thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - Kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Tính đến ngày 10/11, đã có 37/41 nhiệm vụ được hoàn thành, đạt tỷ lệ 90%. UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 33 văn bản liên quan đến CCHC để chỉ đạo triển khai một cách toàn diện, sâu rộng, đầy đủ, kịp thời các nội dung CCHC. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tổ chức thành công Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với đội ngũ lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong khối các cơ quan tỉnh với chủ đề “Khát vọng - Trách nhiệm - Đổi mới - Phát triển”. Công tác tuyên truyền CCHC: Xây dựng kế hoạch tuyên truyên rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu trên Cổng thông tin điện tử, các chuyên đề trên báo, đài về CCHC. Các nhiệm vụ trong chương trình CCHC được quan tâm triển khai thực hiện. Cải cách thể chế được chú trọng, cải cách thủ tục hành chính được tăng cường, cải cách tổ chức bộ máy được quan tâm thực hiện thường xuyên, cải cách tài chính công được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về công tác tài chính kế toán...

Một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024:

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng việc chỉ đạo, đôn đốc các ngành, UBND các cấp thực hiện quyết liệt, có chất lượng, đảm bảo thời gian các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của tỉnh và kế hoạch CCHC năm 2024, Đặc biệt tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số.

- Tham mưu BTV Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU về đầy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.

- Tham mưu Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh lựa chọn đơn vị điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; Tham mưu ban hành Chỉ thị về lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC trong tình hình mới.

- Lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tham mưu kịp thời, đúng thời gian, có chất lượng các chương trình, kế hoạch liên quan công tác CCHC trong năm 2023.

- Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; Chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị, địa phương; rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau thanh tra, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

- Tiếp tục lãnh đạo đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền về công tác CCHC. Phát động cán bộ, công chức tham gia đổi mới, sáng tạo, có các giải pháp, sáng kiến mới về CCHC.

2. Cải cách thể chế

-  Nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng ban hành văn bản QPPL đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn, đúng thời gian theo Kế hoạch của UBND tỉnh.

-  Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL của tỉnh. Tập trung ưu tiên sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương đã ban hành; Các văn bản QPPL phục vụ chỉ đạo, điều hành, các văn bản liên quan đến cơ chế chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát, xử lý văn bản QPPL để đảm bảo sự phù hợp với các quy định của pháp luật phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. Xử lý kịp thời các văn bản trái với quy định của Pháp Luật, trái thẩm quyền và sai thể thức. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra việc ban hành văn bản QPPL của các cấp.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Công bố kịp thời TTHC ở các ngành, các cấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện. Đồng thời, phê duyệt quy trình điện tử, quy trình nội bộ trong việc giải quyết TTHC.

- Chỉ đạo rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không hợp pháp và không hợp lý; Tiếp tục chỉ đạo cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí thực hiện, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp tập trung một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, thuế, hải quan, y tế....

- Cập nhật kịp thời TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện đầy đủ nội dung công khai, minh bạch tất cả các TTHC trên cổng, trang thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương, tại nơi giao dịch và các hình thức khác.

- Công khai đầy đủ, đúng quy định địa chỉ mail công vụ và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan Thường trực về CCHC (Sở Nội vụ) và cơ quan thường trực về kiểm soát TTHC của tỉnh (Phòng kiểm soát TTHC ‑ Văn phòng UBND tỉnh để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời đúng quy định các TTHC của tổ chức và công dân.

- Bố trí nguồn lực về nhân sự và ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác CCHC, đặc biệt là kinh phí để tiếp tục nâng cấp, hiện đại hóa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

- Yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chủ động xử lý các hồ sơ trễ hạn chưa giải quyết trên hệ thống. Yêu cầu bộ phận một cửa các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến.

- Tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

- Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC.

- Chỉ đạo các ngành các cấp thực hiện có hiệu quả 25 dịch vụ công thiết yếu và thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.

- Tiếp tục nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện các hạng mục phục vụ số hóa hồ sơ; kết nối, chia sẻ, liên thông, tích hợp và đồng bộ dữ liệu với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Rà soát, quyết định ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành.

- Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các quy định về phân công, phân cấp, đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, thanh tra sau phân cấp.

- Rà soát, đánh giá, triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; phấn đấu sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với dịch vụ do các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp.

- Thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh theo lộ trình. Đôn đốc UBND các huyện triển khai phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023-2025, giai đoạn 2026-2030 theo Kết luận 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị đã được phê duyệt.

- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản, biên chế.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo tinh thần Nghị định 138/2020/NĐ-CP và Nghị định 115/2020/NĐ-CP; thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP.

- Chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện các quy định về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện cơ cấu công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm từng cơ quan, đơn vị.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm đã được phê duyệt theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17/7/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2020.

- Triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã, và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP.

- Thẩm định, quyết định sửa đổi bổ sung, điều chỉnh đề án vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo theo đề án vị trí việc làm, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất đạo đức, đủ trình độ và năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị ở các cấp. Kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ.

- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chú trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ, các kiến thức bổ trợ khác.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách tiền lương mới, đãi ngộ đối với cán bộ, Công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Khen thưởng kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo động lực trong hoạt động công vụ.

- Chỉ đạo hoàn thành việc thực hiện cập nhật thông tin, các trường dữ liệu của cán bộ, công chức trên phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức của tỉnh.

6. Cải cách tài chính công

- Tập trung giải ngân vốn đầu tư công theo quy định của Chính phủ.

- Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức khoa học công nghệ công lập theo các quy định của Chính phủ.

 - Mở rộng đối tượng và thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập ở các cấp.

 Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập thực sự chủ động trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động từ đó gia tăng quy mô nguồn thu hoạt động của đơn vị. Đặc biệt, các đơn vị có mức độ tự chủ tài chính cao đã quan tâm trong việc trích lập quỹ để thực hiện mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động sự nghiệp.

- Thực hiện tốt việc sắp xếp tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

7. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

- Tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành và thực thi công vụ, nhiệm vụ đảm bảo tính đồng bộ ở các cấp trong năm 2024. Từng bước thực hiện số hóa tài liệu, hồ sơ, các quy trình nghiệp vụ; chứng thực hồ sơ điện tử, phát triển các hệ thống cơ sở dữ liệu số phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, đặc biệt là ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Xây dựng dữ liệu số bảo đảm tập trung, kết nối, liên thông, đưa vào vận hành kho dữ liệu số dùng chung của tỉnh, kết nối liên thông các ngành, địa phương.

- Tập trung rà soát, bổ sung nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ về chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân trên địa bàn tỉnh.

- Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, các cửa hàng bán lẻ, hộ sản xuất kinh doanh và người dân. Hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương phát triển kinh tế số, từng bước xây dựng xã hội số. Tăng cường triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn, bản.

-  Rà soát, kiện toàn các quy chế, quy trình về quản lý, bảo đảm an toàn thông tin mạng tại các cơ quan, đơn vị; tổ chức đánh giá và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo mô hình 4 lớp thống nhất toàn tỉnh.

- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đơn vị duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 trong các cơ quan quản lý nhà nước.

 

Tin cùng chuyên mục

Hoàng Mai: Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu câu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế

Hoàng Mai: Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu câu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế


Hội LHPN Nghệ An: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển Nghệ An

Hội LHPN Nghệ An: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển Nghệ An


Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương lãnh đạo hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội năm 2023

Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương lãnh đạo hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội năm 2023


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp


Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024


Một số giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Một số giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Kết quả thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC năm 2023

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC năm 2023


Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới


Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024


Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023

Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023


Một số kết quả thực hiện quyền trẻ em và các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2023

Một số kết quả thực hiện quyền trẻ em và các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2023


Một số kết quả việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Một số kết quả việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng


Kết quả công tác đối ngoại năm 2023

Kết quả công tác đối ngoại năm 2023