Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Năm 2023, các cấp, các ngành toàn tỉnh đã triển khai thực hiện công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực đầu tư; quản lý kinh phí ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên... và đạt đạt được những kết quả đang ghi nhận.

 

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP trong năm đạt kết quả tốt. Công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Xác định là một trong các nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về THTK, CLP. Triển khai kịp thời Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2023. Chỉ đạo thực hiện việc cập nhật, công khai các văn bản liên quan đến công tác THTK, CLP trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các đơn vị.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động THTK, CLP: Căn cứ Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2023, Quyết định số 5285/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành Chương trình THTK, CLP của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 về Chương trình THTK, CLP của tỉnh Nghệ An năm 2023. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện ban hành Chương trình hành động THTK, CLP của đơn vị mình, tổ chức triển khai, lập và gửi báo cáo kết quả thực hiện theo đúng thời hạn quy định. Tập trung tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và người dân chủ động sử dụng tiết kiệm điện, nước; ứng phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước có thể thường xuyên xảy ra. Để phong trào thi đua được triển khai rộng khắp, tạo sự lan toả, đạt hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND ngày 03/4/2023 về việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; THTK, CLP” trên địa bàn tỉnh Nghệ An. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP. Chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023 theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; lồng ghép nội dung THTK, CLP vào các cuộc thanh tra.

Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã đảm bảo tuân thủ thứ tự ưu tiên đúng quy định của trung ương ưu tiên bố trí vốn. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án năm 2023 theo đúng quy định về THTK, CLP. Các đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả quyền tự chủ đã được UBND các cấp phê duyệt, đạt được những hiệu quả cao trong công tác quản lý nội bộ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Trên cơ sở các Nghị quyết của HĐND tỉnh, các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ đã triển khai thực hiện kịp thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác quản lý, khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến và từng bước đi vào nề nếp, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự toàn xã hội.

Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bước đầu thu gọn đầu mối, giảm biên chế. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả, việc điều hành hoạt động của cơ quan nhà nước được thực hiện một cách khoa học, tiết kiệm thời gian và chi phí, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An đã giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán, chính xác, số hóa các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đã được tăng cường, qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thời kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, vần còn một số tồn tại, hạn chế: Tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2023 mặc dù cao hơn bình quân chung cả nước nhưng vẫn thấp hơn so với yêu cầu và với cùng kỳ năm 2022. Việc thực hiện kiểm tra, tự phát hiện việc lãng phí của các chủ đầu tư chưa được quan tâm thực hiện đúng mức. Kết quả thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất của các công trình, dự án đạt tỷ lệ thấp. Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp tại nhiều địa bàn, thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Việc xây dựng đề án vị trí việc làm có nơi còn hình thức. Tinh giản biên chế chủ yếu là tự nguyện, thiếu giải pháp tích cực để tinh giản biên chế đối với những trường hợp có trình độ, năng lực yếu.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, trong thời gian tới cần triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch đã đề ra, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Thường xuyên quán triệt, nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng quy định trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, trên các lĩnh vực: tài chính, ngân sách; mua sắm tài sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức... Quán triệt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ chủ trương, từ việc xây dựng đề án, cơ chế, chính sách sử dụng ngân sách nhà nước. Trong quá trình thực hiện, các sở, ngành, địa phương kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền về các khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành tiết kiệm và phát huy nguồn lực xã hội.

2. Hoàn thành việc giao quyền tự chủ đối với khu vực sự nghiệp công lập và cơ quan nhà nước; cổ phần hóa thành công ty cổ phần đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện.

3. Tiếp tục thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, tăng cường đấu thầu qua mạng. Tiếp tục rà soát, xử lý các dự án dở dang, chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi và thu hồi các khoản tạm ứng. Hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các đơn vị, các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án tồn đọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác quản lý tài chính - ngân sách của Sở Tài chính.

4. Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao. Cục Thuế tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu cho NSNN. Tập trung các giải pháp nhằm mở rộng cơ sở thuế, nhất là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

5. Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong quá trình sáp nhập, tổ chức sắp xếp để khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp. Thực hiện tốt công tác tư tưởng, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu tác động trực tiếp của việc tinh giản biên chế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị.

6. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra kiểm tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN. Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; THTK, CLP; kho bạc nhà nước. Xử lý tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý thực hiện cơ chế chính sách của Nhà nước.

7. Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cùng các cơ quan có thẩm quyền thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát.

8. Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo công khai, minh bạch, loại bỏ các đơn vị không có tiềm lực về tài chính. Kiên quyết xử lý cán bộ trên địa bàn để xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mà không xử lý. Có giải pháp phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường và Công an tỉnh nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc. Tiếp tục triển khai, thực hiện các nội dung, chương trình, đề án về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được UBND tỉnh phê duyệt.

9. Xây dựng đời sống văn hóa - thông tin cơ sở, đẩy mạnh việc đăng ký và nâng cao chất lượng xây dựng các danh hiệu văn hóa.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Hoàng Mai: Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu câu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế

Hoàng Mai: Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu câu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế


Hội LHPN Nghệ An: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển Nghệ An

Hội LHPN Nghệ An: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển Nghệ An


Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương lãnh đạo hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội năm 2023

Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương lãnh đạo hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội năm 2023


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp


Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024


Một số giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Một số giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Kết quả thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC năm 2023

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC năm 2023


Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới


Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023

Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023


Một số kết quả thực hiện quyền trẻ em và các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2023

Một số kết quả thực hiện quyền trẻ em và các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2023


Một số kết quả việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Một số kết quả việc chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng


Kết quả công tác đối ngoại năm 2023

Kết quả công tác đối ngoại năm 2023


Một số nhiệm vụ trọng tâm Công tác CCHC năm 2024

Một số nhiệm vụ trọng tâm Công tác CCHC năm 2024