Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Công tác tuyên giáo linh hoạt phương thức trong từng nhiệm vụ cách mạng và chủ động, đổi mới đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay

Xuyên suốt 94 năm qua, công tác tuyên giáo Nghệ An đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực chủ động tham mưu kịp thời, hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, góp phần to lớn vào thành quả chung của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Ngành tuyên giáo linh hoạt trong toàn bộ quá trình hoạt động của Đảng

Xuyên suốt 94 năm qua, công tác tuyên giáo Nghệ An đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực chủ động tham mưu kịp thời, hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, góp phần to lớn vào thành quả chung của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, ngành Tuyên giáo đã linh hoạt, sáng tạo, thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các tài liệu, sách, báo của Đảng, đã kịp thời phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và hướng dẫn, phát động hàng nghìn cuộc đấu tranh rộng khắp toàn tỉnh. Sau khi giành được chính quyền (1945), trong bối cảnh cùng một lúc cách mạng phải chống 3 thứ giặc: Giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, toàn ngành đã tập trung tuyên truyền chủ trương xây dựng các chi bộ đảng, củng cố chính quyền, thực hiện phong trào thi đua ái quốc nhằm thi đua "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt và diệt giặc ngoại xâm". Vận động nhân dân tập trung huy động mọi nguồn lực đáp ứng nhu cầu của tiền tuyến, góp phần thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.

Giai đoạn 1954 - 1975, đất nước tạm thời bị chia làm hai miền. Trước tình hình địch mở chiến dịch cưỡng ép dụ dỗ đồng bào di cư vào Nam, gây xáo trộn, mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngành Tuyên giáo dã tập trung vận động, động viên nhân dân tổ chức sản xuất, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhất trí cao với đường lối chống Mỹ cứu nước của Đảng, nâng cao tính tự giác, sáng tạo trong hành động, biến đường lối và quyết tâm của Đảng thành hiện thực.

Sau ngày hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, vượt lên mọi khó khăn, công tác chính trị, tư tưởng, kiên định các nguyên tắc mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng, giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ta vượt qua cơn “chấn động chính trị” toàn cầu trong những năm 1989 - 1991, khi mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ.

Qua hơn 38 năm thực hiện công cuộc đổi mới với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành Tuyên giáo Nghệ An đã thường xuyên đổi mới, tập trung động viên tinh thần yêu nước, khắc phục khó khăn, quyết tâm vượt qua thử thách, đề cao tinh thần chủ động, dám nghĩ dám làm, đóng góp to lớn vào xây dựng đời sống văn hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh nhà. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều địa phương trong tỉnh, song toàn ngành Tuyên giáo tỉnh Nghệ An đã có đóng góp tích cực vào việc quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các chủ trương, biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19; việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ: vừa chống dịch COVID-19 có hiệu quả vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận cao trong xã hội. Phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, nhạy bén, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội để hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh thế giới, khu vực và đất nước đang gặp nhiều khó khăn, ngành Tuyên giáo Nghệ An đã chủ động, kịp thời, nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt, hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chương trình, dự án, kế hoạch của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh có tác động lớn trên địa bàn tỉnh. Tham mưu có hiệu quả các giải pháp để định hướng công tác tư tưởng trong quá trình thu hút đầu tư, thực thi pháp luật, giải quyết các dịch vụ hỗ trợ cho các dự án lớn; nghiên cứu, nắm bắt những vấn đề “nóng”, các vấn đề nổi cộm mà nhân dân đang quan tâm. Lựa chọn các nhiệm vụ có tính đột phá, trọng tâm ở các địa phương, đơn vị để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhất là trong xây dựng các mô hình điển hình. Đến nay, toàn tỉnh Duy trì và xây dựng 136 điểm sáng, 3.973 mô hình học tập về cải cách hành chính số, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Chủ động triển khai, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy các cấp chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực tuyên giáo, thể hiện rõ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn đảng bộ, góp phần quan trọng ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn.

Chủ động, đổi mới, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay

Bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước, trong tỉnh hiện nay và giai đoạn tới sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến mới, nhanh chóng, phức tạp, khó đoán định, đan xen cả những thời cơ, thuận lợi và thách thức. Đđáp ứng nhiệm vụ mới cao hơn, phức tạp hơn đối với công tác tuyên giáo, toàn ngành Tuyên giáo chủ động, đổi mới, tập trung những giải pháp để tham mưu và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”; tiếp tục thể hiện rõ vai trò là bộ phận cấu thành đặc biệt trong toàn bộ hoạt động của Đảng, đảm nhận lĩnh vực trọng yếu của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Cụ thể:

Linh hoạt, mềm dẻo, kịp thời ứng phó với những biến đổi, các vấn đề, sự kiện nảy sinh từ thực tiễn, thích ứng, phù hợp với những yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn đặt ra trên cơ sở giữ vững, kiên định bản chất cách mạng chân chính của Đảng, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; với mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.

Nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, chủ động trong công tác, thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị, nắm chắc ý Đảng, hiểu rõ ý dân, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Chú trọng phát động các phong trào thi đua yêu nước; nhân rộng, lan toả những nhân tố tích cực, mô hình hay, cách làm sáng tạo; phát huy truyền thống, văn hoá mang đậm bản sắc xứ Nghệ trở thành động lực, nguồn lực nội sinh cho phát triển. Từ đó, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển từ trong nội lực nhân dân và quyết tâm đổi mới tư duy trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhằm tạo sức bật mới phát triển Nghệ An thành tỉnh khá của cả nước, là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

Chủ động dự báo được những xu hướng, xu thế của thế giới, khu vực, đất nước; những vấn đề phát sinh trên địa bàn, nhất là những yếu tố tích cực cũng như những điểm nghẽn, những hạn chế, bất cập kéo dài tác động đến hoạt động tuyên giáo. Đây là cơ sở để công tác tuyên giáo xây dựng những kịch bản ứng phó linh hoạt tùy theo diễn biến của thực tiễn, trong mọi điều kiện, đặc điểm, kể cả những khó khăn, thách thức và tình huống đột xuất, phát sinh. Nghiên cứu, dự báo, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội về các vấn đề phức tạp xảy ra khi triển khai các chương trình, dự án kinh tế trọng điểm, nhất là các đề án thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW: Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025; Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam. Phối hợp chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả giữa hoạt động tuyên giáo với các cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, văn hóa, văn nghệ với quan điểm là phải làm tốt hơn việc nêu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực, nhân rộng những tấm gương tốt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, thực hiện phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Tích cực tham gia nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần hoàn thiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Tổ chức khoa học, đồng bộ và hiệu quả hơn công tác giáo dục lý luận chính trị.

Đổi mới nội dung công tác tuyên giáo có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả việc xây dựng, ban hành, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề lớn, cụ thể của đất nước, của Đảng, của tỉnh nhất là các nội dung thuộc lĩnh vực tuyên giáo trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW. Chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng kịp thời.

Đổi mới phương thức công tác tuyên giáo phù hợp với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội; sự khác biệt về chủ thể, đối tượng, nội dung theo hướng kết hợp chặt chẽ giữa các hình thức, phương pháp, phương tiện truyền thống với sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, Internet và mạng xã hội; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, giải quyết tốt những vấn đề người dân quan tâm, góp phần thống nhất ý Đảng, lòng dân, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước./.

Lưu Thị Kim, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Đưa thông tin chính thống về lĩnh vực bảo hiểm xã hội đến với nhân dân

Đưa thông tin chính thống về lĩnh vực bảo hiểm xã hội đến với nhân dân


Phát huy Xô viết Nghệ Tĩnh đưa Hưng Nguyên phát triển nhanh, bền vững

Phát huy Xô viết Nghệ Tĩnh đưa Hưng Nguyên phát triển nhanh, bền vững


Dấu ấn Xô viết Nghệ Tĩnh trên hành trình đấu tranh vì độc lâp, tự do

Dấu ấn Xô viết Nghệ Tĩnh trên hành trình đấu tranh vì độc lâp, tự do


Quan tâm chỉ đạo triển khai chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Quan tâm chỉ đạo triển khai chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế


Một số nội dung cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Một số nội dung cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường


Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo


Tầm vóc của Cách mạng tháng 8 năm 1945 và công cuộc đổi mới đất nước hiện nay

Tầm vóc của Cách mạng tháng 8 năm 1945 và công cuộc đổi mới đất nước hiện nay


Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Đề án tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Đề án tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước


Cuộc đời, sự nghiệp và những hoạt động, cống hiến của đồng chí Lê Hồng Sơn - tức Lê Văn Phan (1899 - 1933)

Cuộc đời, sự nghiệp và những hoạt động, cống hiến của đồng chí Lê Hồng Sơn - tức Lê Văn Phan (1899 - 1933)


Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045


Nghệ An - Biên soạn, xuất bản Chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, đảm bảo kỷ cương xã hội

Nghệ An - Biên soạn, xuất bản Chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, đảm bảo kỷ cương xã hội


Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW về phổ cập giáo dục

Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW về phổ cập giáo dục


Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh



Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đảng bộ Nghệ An góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp (1946-1954)

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đảng bộ Nghệ An góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp (1946-1954)