Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Phát huy Xô viết Nghệ Tĩnh đưa Hưng Nguyên phát triển nhanh, bền vững

Cách đây tròn 94 mùa Thu, tại mảnh đất Hưng Nguyên, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng Cộng sản, nơi đây đã diễn ra cuộc biểu tình ngày 12/09/1930 của 8000 nông dân Hưng Nguyên và xã Nam Kim, huyện Nam Đàn.

Cuộc biểu tình đã đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca bất diệt, là cuộc khởi nghĩa đầu tiên của nông dân sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Từ đó, ngày 12/9 hàng năm được lấy làm ngày tưởng niệm các Liệt sĩ Xô Viết-Nghệ Tĩnh. Tròn 94 năm mùa Thu, viết tiếp trang sử vàng của quê hương cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân Hưng Nguyên đang thi đua đoàn kết một lòng chung sức dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngày ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là Xứ ủy Trung Kỳ, 3 giờ sáng từ Đền Xuân Hòa, sau hiệu lệnh của tiếng trống Nhân dân ba tổng Phù Long, Thông Lạng, Nam Kim đã tập kết mang theo gậy gộc, giáo mác, dây thừng, cờ đỏ búa liềm rực trời, rầm rộ kéo thẳng ga Yên Xuân bắt trói trưởng ga, cắt đứt dây điện thoại để triệt đường dây liên lạc của địch, rồi tiến về Phủ lỵ Hưng Nguyên đòi yêu sách bỏ sưu giảm thuế, trả ruộng đất cho dân cày. Trong sáng ngày 12/9/1930, tại cổng đình làng Phù Xá, khi đoàn đã đến đông đủ, chị Nguyễn Thị Phia đang đứng trên mô đất cao diễn thuyết tố cáo tội ác của thực dân Pháp và Phong kiến Nam Triều. Quá hoảng sợ, thực dân Pháp đã cho lực lượng ra đàn áp cuộc biểu tình. Mặc dù vậy, đoàn biểu tình vẫn hùng dũng tiến về Phủ lỵ Hưng Nguyên. Tới làng nào, đoàn cũng dừng lại diễn thuyết, cổ động, hô khẩu hiệu và vạch trần tội ác của địch, cảnh cáo một số tên tay sai gian ác của bọn đế quốc, thực dân. Khi đoàn biểu tình vừa tiến đến Thái Lão, thực dân Pháp lại một lần nữa đưa máy bay ném bom vào đoàn biểu tình làm nhiều người chết và bị thương. Đến chiều khi bà con ra chôn cất những người đã hy sinh, máy bay Mỹ lại tiếp tục đến ném bom một lần nữa. Tổng số người chết trong cuộc biểu tình này là 217 người, 125 người bị thương.

Cuộc biểu tình của nông dân Hưng Nguyên ngày 12/9/1930 đã viết nên bản hùng ca bất diệt. Hào khí của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn rực sáng, soi đường và tiếp thêm nghị lực và quyết tâm cho Đảng bộ, chính quyền và toàn dân Hưng Nguyên viết tiếp trang sử vàng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Đất nước giải phóng, hòa bình lập lại, huyện Hưng Nguyên cùng với cả nước bước vào công cuộc kiến thiết quê hương đầy gian nan, thách thức. Tuy nhiên, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, chung sức đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó  khăn, thách thức; tranh thủ thời cơ vận hội mới, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, xây dựng Hưng Nguyên ngày một phát triển và giành được nhiều thành tựu quan trọng, với những dấu ấn nổi bật trên các tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng cao, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Nhất là 5 năm trở lại đây Hưng Nguyên đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới. Kinh tế liên tục đạt mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế không ngừng được nâng lên.

Về Hưng Nguyên vào những ngày đầu thu trên quê hương Xô Viết kiên cường, 94 năm có Đảng dẫn đường, Đảng bộ và Nhân dân Hưng Nguyên luôn bền bỉ, đồng lòng, vượt qua gian nan thử thách, thi đua lao động sản xuất, làm theo lời Bác, tạo bước phát triển mới toàn diện, từ trung tâm đến nông thôn đang khoác trên mình màu áo mới. Những làng quê ngày xưa đã cùng với cả nước giữ yên bờ cõi, chi viện cho chiến trường miền Nam nay trở thành xã Nông thôn mới, những người dân khốn khó xưa kia ủng hộ chính quyền, theo cách mạng nay đã trở thành chủ thể, tích cực hiến đất, chung sức xây dựng quê hương. Sản xuất lạc hậu, tư duy nhỏ, lẻ từng bước thay đổi bằng công nghệ cao, sản xuất lớn, liên kết 4 nhà. Những con đường lớn mở về trăm nẻo, kết nối giao thương hàng hóa. Từ độc canh cây lúa                                                                                                                                                                 hiện đã thành sản phẩm hàng hóa đa dạng. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao, tạo nên diện mạo mới trên quê hương cách mạng. Nhất là trong hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới Hưng Nguyên đã có những bước tiến dài. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn  2010-2015 đạt 9,48% thì đến giai đoạn 2021-2023 là 13, 53%. Trong đó năm 2022, 2023 đứng tốp đầu toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người nếu năm 2010 mới chỉ đạt 15,9 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2023 tăng lên 52 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,9% xuống còn 1,49%. Đến nay, Hưng Nguyên có 100% số xã được công nhận xã Nông thôn mới, có 4 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu, Thị trấn đạt chuẩn Đô thị văn minh. Toàn huyện đã đầu tư gần 4.090 tỷ để xây dựng, kiến thiết quê hương. Trong đó, Nhân dân đóng góp gần 1060 tỷ đồng, chiếm 26,5%, còn lại nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, địa phương, tỉnh, huyện, xã. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn, nhất là nguồn vốn xã hội hóa.

So với những năm về trước Hưng Nguyên đã “thay da đổi thịt” với diện mạo mới, sức sống mới, cuộc sống người dân thay đổi gấp trăm, gấp nghìn lần so với trước đây. Đó là thành quả của sự phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương; của trí tuệ, tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, kiên cường trước thiên nhiên và chống giặc ngoại xâm của người Hưng Nguyên trong thời kỳ mới. Tất cả mọi người dân đều đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, cấp ủy, chính quyền các cấp, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng Hưng Nguyên trở thành huyện phát triển khá. Hưng Nguyên hôm nay đang tạo ra thế và lực mới và chuyển mình đón những cơ hội mới khi khu công nghiệp VSIP Nghệ An được đầu tư trên vùng đất Hưng Nguyên đã và đang thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên quê  Xô Viết anh hùng.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội, Ðảng bộ Hưng Nguyên đã đặc biệt chú trọng nhiệm vụ then chốt là xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong mọi hoạt động của Ðảng bộ và sự đồng thuận trong Nhân dân. Gắn việc nghiên cứu, học tập, quán triệt với cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh bằng các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch sát hợp với tình hình thực tiễn, nhờ đó các nghị quyết được triển khai thực hiện có hiệu quả và sớm đi vào cuộc sống. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, kỷ luật, kỷ cương ngày càng được tăng cường. Công tác cải cách hành chính và dịch vụ công trực tuyến các mức độ thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết đảm bảo theo quy định. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đổi mới, tạo được chuyển biến thực chất và dần đi vào chiều sâu. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến xã, thôn, xóm được quan tâm đầu tư xây dựng, 100% xã, thị trấn, các thôn, xóm có nhà văn hóa, khu thể thao. Chất lượng môi trường sống, công tác bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện; 18/18 xã, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Cảnh quan, không gian trên địa bàn huyện đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn. Trên địa bàn huyện có 89,70 % người dân hài lòng với những kết quả nổi bật, toàn diện trong xây dựng NTM của huyện. 

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững Quốc phòng - An ninh, Đảng bộ huyện  Hưng Nguyên luôn coi trọng xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện tốt mối quan hệ “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Âm vang 94 năm của cuộc biểu tình 12/9/1930 đã, đang và sẽ còn vang vọng mãi mãi. Phát huy truyền thống của cha ông, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Hưng Nguyên đã, đang góp sức, góp của, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh xứng đáng với quê hương Xô Viết anh hùng ./.

                                                                                                                                                                     Ngô Công Mạnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ 

 

Tin cùng chuyên mục

Đưa thông tin chính thống về lĩnh vực bảo hiểm xã hội đến với nhân dân

Đưa thông tin chính thống về lĩnh vực bảo hiểm xã hội đến với nhân dân


Dấu ấn Xô viết Nghệ Tĩnh trên hành trình đấu tranh vì độc lâp, tự do

Dấu ấn Xô viết Nghệ Tĩnh trên hành trình đấu tranh vì độc lâp, tự do


Quan tâm chỉ đạo triển khai chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Quan tâm chỉ đạo triển khai chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế


Một số nội dung cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Một số nội dung cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường


Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo


Tầm vóc của Cách mạng tháng 8 năm 1945 và công cuộc đổi mới đất nước hiện nay

Tầm vóc của Cách mạng tháng 8 năm 1945 và công cuộc đổi mới đất nước hiện nay


Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Đề án tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Đề án tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước


Công tác tuyên giáo linh hoạt phương thức trong từng nhiệm vụ cách mạng và chủ động, đổi mới đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay

Công tác tuyên giáo linh hoạt phương thức trong từng nhiệm vụ cách mạng và chủ động, đổi mới đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay


Cuộc đời, sự nghiệp và những hoạt động, cống hiến của đồng chí Lê Hồng Sơn - tức Lê Văn Phan (1899 - 1933)

Cuộc đời, sự nghiệp và những hoạt động, cống hiến của đồng chí Lê Hồng Sơn - tức Lê Văn Phan (1899 - 1933)


Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045


Nghệ An - Biên soạn, xuất bản Chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, đảm bảo kỷ cương xã hội

Nghệ An - Biên soạn, xuất bản Chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, đảm bảo kỷ cương xã hội


Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW về phổ cập giáo dục

Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW về phổ cập giáo dục


Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh



Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đảng bộ Nghệ An góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp (1946-1954)

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đảng bộ Nghệ An góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp (1946-1954)