Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ trao bằng Tổ quốc ghi công

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, sáng 16/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 thân nhân liệt sỹ, đại diện cho 387 liệt sỹ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 30 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tham dự lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. 

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí  thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Trong không khí trang trọng, các đại biểu dành một phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sỹ.

Phát biểu chào mừng buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý bày tỏ vinh dự lớn lao của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà khi được lựa chọn là địa phương để tổ chức buổi lễ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022. Tự hào trong suốt chặng đường cách mạng, đất và người Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng với những dấu son không thể phai mờ, viết nên những truyền thống rạng ngời của quê hương. Lịch sử của dân tộc đã trang trọng ghi nhận về một Nghệ An “đứng đầu dậy trước” làm nên Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng; một Nghệ An làm hậu phương lớn, cung cấp sức người, sức của bằng tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh và làm trọn nghĩa vụ quốc tế cao cả; một Nghệ An tiền tuyến của những “tọa độ lửa”… Đi qua các cuộc kháng chiến, Nghệ An có hơn 45 ngàn liệt sỹ; hơn 56 ngàn thương binh, hơn 20 ngàn người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 2.800 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 500 ngàn gia đình, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

"Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã tích cực khơi dậy các nguồn lực, nỗ lực khắc phục khó khăn, giành được nhiều thành tựu trong phát triển. Cùng với nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, Nghệ An luôn quan tâm và xác định việc thực hiện các chế độ chính sách đối với Người có công là tình cảm, vinh dự và nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Ngoài việc triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các phong trào, cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ người có công về nhà ở; nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; giúp đỡ, tạo điều kiện người có công và gia đình chính sách phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... được tích cực triển khai và lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh, trở thành một nét đẹp văn hóa của nhân dân xứ Nghệ. Từ các nguồn lực vận động được, thời gian qua, toàn tỉnh đã xây mới, sửa chữa trên 16 ngàn ngôi nhà tình nghĩa; trao tặng trên 24 ngàn sổ tiết kiệm cho người có công; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được nhận phụng dưỡng; đầu tư nâng cấp xây dựng, sửa chữa được hơn 1.000 lượt nghĩa trang và đài tượng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ; quản lý, chăm sóc chu đáo gần 24 ngàn mộ liệt sỹ. Tiến hành tìm kiếm, quy tập hơn 14 ngàn hài cốt liệt sỹ thuộc các tỉnh thành trong cả nước và liệt sỹ hy sinh tại nước bạn Lào, đưa về an táng ở các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh"  - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung báo cáo công tác xác nhận người có công với cách mạng.

Báo cáo công tác xác nhận người có công với cách mạng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn chỉ đạo nhất quán chủ trương "Uống nước, nhớ nguồn", không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước và đã giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung rà soát, xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt là đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Đây là một công việc rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự thận trọng và nêu cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh, xã hội các cấp từ Trung ương tới địa phương.Sau 5 năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, địa phương đã vào cuộc với trách nhiệm cao nhất, đồng thời có sự tham gia tích cực của nhân dân trong quá trình xác nhận, giải quyết trên 7000 hồ sơ tồn đọng; trình công nhận hơn 4000 thương binh, liệt sỹ. Bởi đây là trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, của các thế hệ người Việt Nam hiện nay đối với sự hy sinh của bao thế hệ cha, anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các thân nhân liệt sỹ.
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các thân nhân liệt sỹ.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản  trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các thân nhân liệt sỹ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 thân nhân liệt sỹ.

Trong không khí trang trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 thân nhân liệt sỹ, đại diện cho 387 liệt sỹ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong số này, nhiều liệt sỹ hy sinh sau hơn 80 năm, có liệt sỹ hy sinh đã 91 năm, nay được xác nhận qua hồ sơ tồn đọng. Điều này thể hiện trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, đạo lý nhân văn, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đối với thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc. Sự hy sinh đó mãi mãi được khắc ghi, trường tồn cùng non sông, đất nước, nhắc nhở chúng ta phải có trách nhiệm hơn, trân quý hơn giá trị của hòa bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời chia sẻ, động viên tới các thân nhân gia đình liệt sỹ đã đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao khắc khoải chờ mong. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng của dân tộc ta, đặc biệt là trong các thời kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ, giữ gìn độc lập dân tộc, mang lại tự do cho đất nước, hàng triệu người con ưu tú đã ngã xuống vĩnh viễn không được trở về với người thân, với gia đình và quê hương. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng đã cống hiến to lớn cho đất nước.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Đồng thời khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thương binh và những người có công với nước. Ghi nhận những công lao đóng góp to lớn đó, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân thường xuyên chăm lo công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và thân nhân người có công với nước: hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và được đảm bảo thực hiện đồng bộ; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng trong cả nước.

Toàn cảnh buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong thời gian qua; tiếp tục làm tốt công tác này trong thời gian sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao kinh phí xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho 20 gia đình người có công, thân nhân liệt sỹ.

Dịp này, phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hưởng ứng lời kêu gọi của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ủng hộ nguồn lực để xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho 20 gia đình người có công, thân nhân liệt sỹ có khó khăn về nhà ở tại tỉnh Nghệ An, với trị giá 70 triệu đồng/căn nhà.

Cũng nhân dịp này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao tặng 81 phần quà, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng cho 81 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ tham dự chương trình.
 

Nguồn: NTV 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng


Khai mạc triển lãm Theo dấu chân Đại tướng

Khai mạc triển lãm Theo dấu chân Đại tướng


“Sáng mãi lời dạy của Bác” - Chương trình nghệ thuật chào mừng Công an tỉnh Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

“Sáng mãi lời dạy của Bác” - Chương trình nghệ thuật chào mừng Công an tỉnh Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước


Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh


Toà Giám mục giáo phận Vinh chúc mừng tỉnh Nghệ An nhân dịp Tết cổ truyền

Toà Giám mục giáo phận Vinh chúc mừng tỉnh Nghệ An nhân dịp Tết cổ truyền


Nghệ An: Gần 141 tỷ đồng ủng hộ Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024

Nghệ An: Gần 141 tỷ đồng ủng hộ Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà Tết tại Yên Thành

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà Tết tại Yên Thành


Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm xã Nghi Xuân 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm xã Nghi Xuân 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự chương trình “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn tại Nghệ An

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự chương trình “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn tại Nghệ An


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên


Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh gặp mặt nhân dịp Xuân Giáp Thìn

Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh gặp mặt nhân dịp Xuân Giáp Thìn


Hội nghị toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”

Hội nghị toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”


Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng Toà Giám mục giáo phận Vinh nhân dịp Noel 2023

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng Toà Giám mục giáo phận Vinh nhân dịp Noel 2023