Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Bộ Chính trị ban hành Quy định kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Quy định gồm 4 chương, 15 điều, nêu rõ các cơ chế kiểm soát quyền lực; nhận diện 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức cũng như Quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong chống chạy chức, chạy quyền.

Xử lý vi phạm kể cả những người đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu

Nội dung về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ gồm 6 điều (từ điều 3 đến điều 9), Quy định về trách nhiệm đối với các cá nhân, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị; người đứng đầu các cơ quan đơn vị được giao thực hiện công tác cán bộ ở các cấp cho tới cán bộ tham mưu, đề xuất trong công tác cán bộ.

Trong đó, Quy định nêu rõ, nghiêm cấm các thành viên cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là những thông tin, tài liệu, hồ sơ nhân sự đang trong quá trình thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Nghiêm cấm xen ghép ý đồ cá nhân, đề ra tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật nhằm vụ lợi hoặc có lợi cho nhân sự trong quá trình tham mưu thực hiện quy trình công tác cán bộ. Để người khác, nhất là vợ, chồng, bố, mẹ, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để thao túng, can thiệp công tác cán bộ.

Về xử lý, Quy định nêu, đối với cán bộ, đảng viên (kể cả những người đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu) vi phạm các quy định về kiểm soát quyền lực trong các cán bộ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành. Đồng thời, nếu là cán bộ đang công tác còn bị đình chỉ công tác, chức vụ, không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra; tạm dừng có thời hạn theo quy định của cấp có thẩm quyền việc quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phong, thăng cấp bậc hàm, giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn hoặc tương đương, công nhận chức danh, phong tặng danh hiệu, khen thưởng.

6 hành vi chạy chức, chạy quyền

Điều 10 của Quy định đã miêu tả chi tiết 6 hành vi chạy chức, chạy quyền.

Thứ nhất, tiếp cận, thiết lập quan hệ với người có chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi mong muốn.

Thứ hai, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, các cơ hội để sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền hoặc người có liên quan nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

Thứ ba, lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, tiến cử, bổ nhiệm mình hoặc người khác, "cánh hẩu" vào vị trí, chức vụ mong muốn.

Thứ tư, lợi dụng việc nắm bắt thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình.

Thứ năm, dùng lý lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân để mặc cả, đặt điều kiện, đòi hỏi vô lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi mình mong muốn.

Thứ sáu, các hành vi không chính đáng khác để có được vị trí, chức vụ, quyền lợi mong muốn.

Bên cạnh đó, Quy định cũng nêu rõ 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, trong đó có việc che giấu, thỏa hiệp, không xử lý theo thẩm quyền, không báo cáo cấp có thẩm quyền đối với hành vi chạy chức, chạy quyền; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định hoặc tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự theo ý mình....

Xử lý hình sự đối tượng nhận hối lộ chạy chức, chạy quyền

Về xử lý vi phạm, Quy định 205 nêu rõ: Những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền thì bị xử lý kỷ luật theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, nếu là cán bộ đang công tác tuỳ theo hình thức bị kỷ luật còn bị áp dụng các biện pháp xử lý như sau:

Bị khiển trách thì đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ (nếu đang có trong quy hoạch). Sau thời hạn ít nhất 18 tháng kể từ ngày đưa ra khỏi quy hoạch mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

Bị cảnh cáo thì xem xét cho thôi tham gia cấp uỷ, thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm. Đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ (nếu đang có trong quy hoạch). Sau thời hạn ít nhất 30 tháng kể từ ngày quyết định cho thôi cấp uỷ, chức vụ mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

Bị cách chức thì đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ (nếu đang có trong quy hoạch). Sau thời hạn ít nhất 60 tháng kể từ ngày đưa ra khỏi quy hoạch mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

Bị khai trừ ra khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với các hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ hoặc các hành vi vi phạm khác đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo Quy địnhcủa pháp luật; nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính.

Bá Tài

Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Tin cùng chuyên mục

Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031


Triển khai ngay Nghị quyết, Chương trình hành động của đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Triển khai ngay Nghị quyết, Chương trình hành động của đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030


Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện, độ tuổi quy hoạch cán bộ

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện, độ tuổi quy hoạch cán bộ


Quy định mới về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị

Quy định mới về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị


Kết luận 186-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận 186-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp


Thực hiện tốt “3 đúng” trong sinh hoạt chi bộ

Thực hiện tốt “3 đúng” trong sinh hoạt chi bộ


Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị về đổi Thẻ đảng viên

Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị về đổi Thẻ đảng viên


Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới

Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới


Bổ sung ngân sách Trung ương năm 2025 để thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền 02 cấp

Bổ sung ngân sách Trung ương năm 2025 để thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền 02 cấp


Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam



Bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công trước 30/6/2025

Bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công trước 30/6/2025


Nghệ An vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 20/6

Nghệ An vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 20/6


Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, bảo đảm tiến độ, yêu cầu

Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, bảo đảm tiến độ, yêu cầu


Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương

Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương