Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12

Sáng 26/12, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ trực tuyến tháng 12 và quý 4 năm 2022 với 21 huyện, thành, thị. Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Các ngành, địa phương phải chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để người dân vui Tết đón xuân trên tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời khẩn trương bắt tay triển khai ngay các kế hoạch, nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2023.

 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Dự kỳ họp có đại diện thường trực HĐND tỉnh, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2022, đề xuất chương trình công tác năm 2023.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2022, đề xuất chương trình công tác năm 2023.

Trong tháng 12, các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022; chuẩn bị các nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XVIII; tập trung chỉ đạo công tác tổng kết năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Đến thời điểm này của năm 2022, các chỉ tiêu về kinh tế cơ bản hoàn thành vượt mức và tăng cao so với cùng kỳ. Đáng chú ý, thu ngân sách trên địa bàn tính đến ngày 25/12 đạt 21.152 tỷ đồng, vượt gần 41% so với dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt trên 19.830 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư, vốn cấp mới và điều chỉnh đạt gần 42.800 tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm 2021.

Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải báo cáo tình hình thực hiện thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2022, nhiệm vụ năm 2023.
Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải báo cáo tình hình thực hiện thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2022, nhiệm vụ năm 2023.

Đến nay, nguồn vốn đầu tư công tập trung đã giải ngân đạt 49,21% tổng kế hoạch. Nếu không tính nguồn ngân sách Trung ương mới giao bổ sung và nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia, kết quả giải ngân đạt 60,73%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.

Trên cơ sở đánh giá kết quả của tháng 12 và cả năm 2022 của tỉnh cũng như phương hướng, mục tiêu năm 2023 đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 11, đại diện các địa phương cũng đã thảo luận, đề xuất nhiều nội dung để tỉnh tháo gỡ, nhất là các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, giải ngân đầu tư công…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, những kết quả đạt được trong tháng 12 và cả năm 2022 rất đáng ghi nhận, nhất là trong bối cảnh tỉnh Nghệ An đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Điểm nhấn trong lĩnh vực kinh tế là thu ngân sách và thu hút đầu tư. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, việc làm, an sinh xã hội, văn hoá – thể thao… đều có nhiều thành tích, phản ánh nỗ lực của các ngành, địa phương. Giáo dục xếp thứ 20 cả nước về kết quả thi THPT; công tác chăm sóc sức khoẻ không xảy ra những vấn đề như các địa phương khác; giải quyết được trên 45.000 việc làm. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần đắc lực cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế. Lĩnh vực cải cách hành chính, nhất là triển khai Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra. Đặc biệt là các nội dung lớn của tỉnh cũng đã hoàn thành kế hoạch đề ra, như quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030; vinh danh nữ sĩ Hồ Xuân Hương; toạ đàm chuẩn bị cho hội thảo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại phiên họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số tồn tại, hạn chế cũng đã được Người đứng đầu UBND tỉnh chỉ ra. Đó là những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp do thời tiết có rét đậm, rét hại; tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt thấp, đặc biệt là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Một số Sở, ngành chậm triển khai nội dung công việc theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh giao; chất lượng, tiến độ tham mưu công việc không đạt yêu cầu đề ra, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý 1 năm 2023, do dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: các ngành, các địa phương phải có quyết tâm, nỗ lực cao hơn trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thứ nhất, trong phát triển KT-XH, tập trung chỉ đạo thực hiện dự toán ngân sách, giải ngân đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã được HĐND tỉnh thông qua. Các nội dung này phải khẩn trương bắt tay triển khai ngay từ đầu năm. Từng ngành, địa phương, lĩnh vực phải xây dựng kịch bản tăng trưởng theo quý; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện; phân công rõ trách nhiệm, tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, Sở KH-ĐT chủ trì, tham mưu, dự thảo quyết định về các nhiệm vụ chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH năm 2023 để trình UBND tỉnh trước ngày 15/1/2023. Sở Tài chính và Sở KH-ĐT tham mưu để giao các chỉ tiêu phát triển KT-XH cho các ngành, địa phương trong năm 2023. Đối với các ngành tập trung vào chỉ đạo các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh theo lĩnh vực phân công ngay từ những ngày đầu năm.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành dự phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành dự phiên họp.

Thứ hai, tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm trong quý 1/2023: Hoàn thành quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 để trình BCH Đảng bộ tỉnh; Hoàn thiện các nội dung để chuẩn bị tổng kết Nghị quyết 26 đảm bảo theo yêu cầu của TW; Xây dựng dự thảo kế hoạch sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XIX; Chuẩn bị sơ kết chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh – Hà Nội, các tỉnh đồng bằng Sông Hồng, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ đến năm 2025; Hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án cảng nước sâu Cửa Lò để chuẩn bị khởi công, tham mưu ban hành cơ chế hỗ trợ tàu container vào cảng Cửa Lò; Tập trung chỉ đạo các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình công nhận đạt chuẩn NTM, đồng thời triển khai kế hoạch cho năm 2023; Hoàn thiện chiến lược phát triển du lịch kèm theo đề án tổ chức thực hiện để báo cáo BTV Tỉnh uỷ.

Về nhóm nhiệm vụ thứ ba, liên quan đến chỉ đạo điều hành ngân sách Nhà nước và giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị rà soát các khoản thu và chi của năm 2022 đảm bảo chặt chẽ, hợp lý, hiệu quả. Còn kế hoạch của năm 2023 tiếp tục điều hành một cách bền vững, chắc chắn và tiết kiệm. Đối với giải ngân đầu tư công, tập trung đẩy nhanh và hoàn thành giải ngân tiến độ đầu tư công năm 2022 và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi kinh tế theo đúng thời hạn, cam kết.

Về kế hoạch năm 2023, khẩn trương tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định giao kế hoạch đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Các Sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện một cách chi tiết, thường xuyên rà soát, giám sát tiến độ thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp uỷ các địa phương đưa nội dung giải ngân đầu tư công vào chương trình làm việc hàng tháng.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành dự họp.

Nhóm vấn đề thứ tư, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo chăm lo tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho nhân dân đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, đầy đủ, theo tinh thần chỉ đạo của TW “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cùng với đó, các Sở, nghành liên quan theo lĩnh vực, chuẩn bị đầy đủ các nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung, giá cả, chất lượng, an toàn thực phẩm, phòng chống các hành vi đầu cơ, tăng giá, buôn bán hàng giả; Tổ chức Hội chợ xuân gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh; Chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người yếu thế, không để ai bị thiếu đói trong dịp Tết; Phối hợp với MTTQ tỉnh tổ chức Tết vì người nghèo 2023; Chuẩn bị các hoạt động chào đón năm mới, mừng Đảng, mừng Xuân gắn với tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch; Các sơ sở y tế chuẩn bị cơ sở, vật chất để làm tốt công tác khám, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh; Xây dựng kế hoạch vận tải, tăng cường công tác đảm bảo ATGT, phòng chống kinh doanh pháo nổ, phòng cháy chữa cháy, tăng cường trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết để người dân đón Tết vui xuân an toàn; Duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và lễ giao nhận quân đầu Xuân; Các cơ quan, đơn vị, địa phương phân công trực, không để công việc bị gián đoạn; Quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ: không tặng quà cho cấp trên trong dịp tTết dưới bất kỳ hình thức nào.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, CCHC, thực hiện chuyển đổi số gắn với triển khai Đề án 06 của Chính phủ; Tập trung giải quyết những vấn đề, lĩnh vực mà người dân bức xúc như đất đai, môi trường, trật tự xây dựng… Thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nội dung đã đăng ký với văn phòng UBND tỉnh, nhất là việc xây dựng và ban hành các Nghị quyết trình HĐND tỉnh trong năm 2023; Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong giải quyết công việc, nhất là những nội dung liên quan đến người dân và doanh nghiệp; Triển khai kế hoạch CCHC năm 2023 và tham mưu thành lập Ban chỉ đạo CCHC do Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.
Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.
Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.

Hưởng ứng Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy về ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Nguyên đán, cũng trong sáng nay, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các Sở, ngành thành viên dự họp đã tiến hành quyên góp, ủng hộ Tết vì người nghèo xuân Quý Mão 2023.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành ủng hộ Tết Vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023.

 

Nguồn: NTV  

Tin cùng chuyên mục

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3


UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3


Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề TTATGT tại các doanh nghiệp vận tải

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề TTATGT tại các doanh nghiệp vận tải


HĐND tỉnh thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề tại kỳ họp thứ 18

HĐND tỉnh thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề tại kỳ họp thứ 18


Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV


Xứng đáng vai trò đại diện của nhân dân

Xứng đáng vai trò đại diện của nhân dân


Nghệ An thu hút đầu tư vượt xa kế hoạch, FDI chính thức vượt mốc 1,6 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước

Nghệ An thu hút đầu tư vượt xa kế hoạch, FDI chính thức vượt mốc 1,6 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước


HĐND tỉnh Nghệ An thông qua 33 Nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ 17

HĐND tỉnh Nghệ An thông qua 33 Nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ 17


Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII


Đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc

Đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc


Họp báo về Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

Họp báo về Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII


UBND tỉnh tổng kết công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2023

UBND tỉnh tổng kết công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2023


Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên giải trình về giải quyết tình trạng thiếu đất, nhà ở, nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên giải trình về giải quyết tình trạng thiếu đất, nhà ở, nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi


Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An thảo luận sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội

Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An thảo luận sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội


Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10/2023

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10/2023