Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Nghi Lộc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của Huyện ủy, trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được các cấp ủy đảng cơ sở, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quan trọng.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành và chỉ đạo có hiệu quả Chương trình tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02-NQ/HU, ngày 15/12/2005 “Về nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện” giai đoạn 2021-2025. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về môi trường được chú trọng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy được sức mạnh của toàn xã hội, góp phần làm thay đổi rõ rệt cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống nhất là khu vực nông thôn; ý thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào vệ sinh môi trường được phát động rộng rãi với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo. Vấn đề ô nhiễm rác thải cơ bản được xử lý; việc thu gom, vận chuyển rác thải dần đi vào nề nếp, tỷ lệ thu gom rác thải toàn huyện đạt trên 92%. Các điểm ô nhiễm về môi trường tiếp tục được giám sát và tập trung xử lý, không để phát sinh các điểm ô nhiễm mới. Ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và cộng đồng dân cư từng bước được nâng lên. Công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh được quan tâm thường xuyên, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp sai phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại một số cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; trên địa bàn huyện vẫn còn một số điểm ô nhiễm về môi trường chưa được xử lý dứt điểm. Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải, nước thải vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản còn gây ô nhiễm môi trường; một số tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường...

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là do nhận thức của một số bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế; nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cho lĩnh vực bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền một số địa phương về công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức; chưa phát huy hết vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong công tác bảo vệ môi trường. Công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường chưa thật sự đồng bộ, đôi lúc còn thiếu kiên quyết. Đội ngũ cán bộ chuyên trách môi trường ở cấp cơ sở nhìn chung còn hạn chế về năng lực và trình độ chuyên môn.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường gắn với mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, thời gian tới cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp về trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường.

2. Cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường; chủ động rà soát, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm về bảo vệ môi trường của địa phương để tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở phải xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, liên tục.

3. Ủy ban nhân dân huyện ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, trong đó cần tập trung vào một số nhiệm trọng tâm sau:

Chỉ đạo quyết liệt các phòng, ngành liên quan; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm của đơn vị, địa phương; huy động các nguồn lực, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, dự án để đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ môi trường nhằm đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra. Tập trung nguồn lực thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường.

Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển xử lý rác thải; chú trọng đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác tạm thời hoặc cố định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phân loại và xử lý rác tại nguồn; thúc đẩy tái sử dụng, tái chế chất thải, hạn chế sử dụng các sản phẩn dùng từ nhựa; quản lý chặt chẽ việc thu gom, lưu trữ và xử lý rác thải y tế, rác thải nguy hại... Ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tập trung khu dân cư.

Tổ chức đánh giá các mô hình về bảo vệ môi trường đã thực hiện tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; tiếp tục chỉ đạo xây dựng, phát triển các mô hình mới, đồng thời nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường tại các trang trại chăn nuôi tập trung, chăn nuôi quy mô nông hộ. Làm tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản, hoạt động của các đơn vị sản xuất kinh doanh trong các Khu công nghiệp trên địa bàn huyện, tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường, không để phát sinh các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chủ động phối hợp xây dựng các chương trình, kế hoạch về bảo vệ môi trường; tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, tổ chức tốt các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản, thực hiện tốt việc giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về môi trường.

 

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đổi mới toàn diện, phát triển đột phá, phấn đấu đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đổi mới toàn diện, phát triển đột phá, phấn đấu đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới


Kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của UBND tỉnh Nghệ An

Kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của UBND tỉnh Nghệ An


Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Phong trào thi đua “Dân vận khéo”


Những kết quả nổi bật 10 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư

Những kết quả nổi bật 10 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư


Tên gọi và trụ sở làm việc 130 xã, phường tỉnh Nghệ An sau sắp xếp

Tên gọi và trụ sở làm việc 130 xã, phường tỉnh Nghệ An sau sắp xếp


Hội nghị trực tuyến quán triệt các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy

Hội nghị trực tuyến quán triệt các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy


Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị


Thông qua Nghị quyết sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Nghệ An

Thông qua Nghị quyết sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Nghệ An


Kết quả 05 năm thực hiện Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới

Kết quả 05 năm thực hiện Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới


Hướng dẫn một số nội dung công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hướng dẫn một số nội dung công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2030


Một số kết quả nổi bật công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội năm 2024

Một số kết quả nổi bật công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội năm 2024


Kết quả 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Kết quả 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Một số kết quả phối hợp với LLVT lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 2036 và Chỉ thị số 24-CT/TU, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” ở vùng đặc thù

Một số kết quả phối hợp với LLVT lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 2036 và Chỉ thị số 24-CT/TU, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” ở vùng đặc thù


Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao


Kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân

Kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân