Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Nghệ An: Tốc độ tăng trưởng 2,69 % trong 6 tháng đầu năm 2020

Ngày 23/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp Thường kỳ tháng 6 để nghe và cho ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành, thị.
 

Các đồng chí: Thái Thanh Quý – Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Tỉnh Nghệ An đã tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch, thành lập các Đội phản ứng nhanh, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị và kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh. Do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 2,69 %, nhưng đây là mức tăng trưởng cao so với bình quân chung của cả nước và nhiều tỉnh, thành khác. Điểm sáng của kinh tế Nghệ An 6 tháng đầu năm chính là lĩnh vực nông nghiệp, tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 4,98 %, cao hơn cùng kỳ năm 2019. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vấn đề trọng tâm, phát sinh đối với các dự án hạ tầng trọng điểm ở khu công nghiệp VSIP, WHA, khu công nghiệp Hoàng Mai I. Phân bổ kịp thời các nguồn vốn kế hoạch năm 2020 tới các chủ đầu tư để thực hiện các công trình trọng điểm, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 6 tháng ước đạt 42,85% kế hoạch, cao hơn mức bình quân của cả nước.

Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo tại cuộc họp.

Tại phiên họp các huyện, thành, thị xã đã kiến nghị, đề xuất lên UBND tỉnh một số vấn đề. Đó là cần giải ngân vốn dự án tái định cư xã Lượng Minh và đền bù hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt từ năm 2018 ở Tương Dương; Giải quyết đất đai cấp sai thẩm quyền ở xã Phúc Thành, hỗ trợ chống hạn, bảo vệ diện tích lúa hè thu ở Yên Thành.Tăng cường lực lượng y tế cơ sở; giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ở TP Vinh; hỗ trợ quảng bá, kích cầu ngành du lịch; có chính sách hợp lý để xúc tiến đầu tư...Đại diện lãnh đạo các sở ngành đã trực tiếp trả lời những vấn đề mà các huyện thành thị kiến nghị. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Bí thư tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các sở ban ngành, địa phương, sự nỗ lực, đồng thuận của nhân dân trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù có nhiều bất lợi, khó khăn, dịch Covid 19 ảnh hưởng và làm thay đổi, đảo lộn mọi hoạt động, tác động sâu và xấu đến tình hình KT-XH, tâm lý đời sống của người dân, thời tiết lại không thuận, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra nhiều, dịch bệnh trên gia súc gia cầm chưa chấm dứt triệt để, thế nhưng 6 tháng đầu năm KT-XH của Nghệ An vẫn đạt được một số kết quả tương đối so với bối cảnh, và tương quan với khu vực, cả nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Nổi bật là Nghệ An đã quyết liệt và chỉ đạo PC dịch Covid – 19 hiệu quả, không lúng túng mà bĩnh tĩnh vào cuộc sớm với các phương án khả quan, tạo được niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân. Khi dịch tạm lắng, các cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc chỉ đạo nhanh việc khôi phục, phát triển KT-XH. Trong khi một số lĩnh vực như DL,DV, công nghiệp còn khó khăn, ngưng trệ thì nông nghiệp đã bứt phá với tăng trưởng 4,98%, cao hơn cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách đạt khá, giải ngân vốn đầu tư công dự ước 6 tháng đạt 42,85%, cao hơn bình quân chung cả nước. Và đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt cao hơn bình quân chung cả nước cũng như một số tỉnh thành lớn, và là 1 trong 7 tỉnh có tốc độ tăng trưởng từ 2-3%. 6 tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, Bí thư tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương tiếp tục tập trung phóng chống dịch Covid -19, sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống mới; cùng với đó thực hiện nhiệm vụ kép phát triển KT-XH, nỗ lực quyết tâm tối đa để đạt kết quả cao nhất. Bí thư tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cập tổ chức tốt Đại hội đảng cấp trên cơ sở, chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.  Trong điều kiện thiên tai hạn hán, lũ lụt hiện hữu, dịch bệnh trên đàn vật nuôi và cây trông còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh cần chỉ đạo các địa phương tập trung cao nhất cho phát triển nông nghiệp, sử dụng hiệu quả nguồn lao động về tránh dịch vào lĩnh vực nông nghiệp; Nối lại và xúc tiến các hoạt động đối ngoại, đầu tư; Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, chuẩn bị danh mục công trình, dự án cho đầu tư công giai đoạn mới; Tập trung các biện pháp thu chi hiệu quả, tăng cường chống thất thu, thu hồi nợ đọng, rà soát chi cân đối, đảm bảo lương, an sinh xã hội. Về VH-XH, Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh, cấp ủy chính quyền thực hiện tốt và đúng NQ42 của CP, không sáng tạo, không làm méo mó các quy định, chủ trương, chính sách của nhà nước. Cùng với đó chỉ đạo thật tốt các kỳ thi, đảm bảo cho học sinh kết thúc năm học chất lượng, an toàn và tăng cường các giải pháp chăm sóc trẻ em, phòng chống thương tích, đuối nước. Mỗi cấp mỗi ngành xử lý và giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, đảm bảo QPAN, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường chính trị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025.  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và cụ thể hóa một số nhiệm vụ để thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Mặc dù khó khăn, nhưng UBND tỉnh không đề nghị điều chỉnh các chỉ tiêu mà quyết tâm cao nhất để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cùng nỗ lực để đạt được mục tiêu chung, trước mắt bám sát  nội dung Dự thảo báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh để xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm 2021-2025; Thực hiện tốt công tác quy hoạch tỉnh cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Chủ tịch UBND giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phụ trách tổ công tác giải quyết vướng mắc trong thu hút đầu tư, đồng thời yêu cầu Chánh Vp UBND tỉnh khẩn trương đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động; Giao Sở KH&ĐT rà soát các cơ chế chính sách ưu đãi để có điều chỉnh theo hướng hấp dẫn các nhà đầu tư. Quan điểm của UBND tỉnh trong thu hút đầu tư là tìm kiếm dự án động lực, nhưng phải tiếp cận ngay những dự án có thể triển khai ngay. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị chủ động hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn về chính sách quản lý đất đai, quản lý khoáng sản. Đồng thời yêu cầu các ngành liên quan  tiến hành rà soát và điều chuyển nguồn lực thực hiện các dự án nếu không đạt mục tiêu giải ngân; chuẩn bị kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chủ tịch UBND tỉnh giao sở Văn hoá và Thể thao tham mưu tổ chức 990 năm Danh xưng Nghệ An kết hợp kỷ niệm 90 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh; Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện tốt Nghị quyết 42 của Chính phủ và tham mưu thực hiện tốt giải quyết việc làm cho lao động tự do trở về nước do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngành y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Đối với công tác điều hành, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm để xây dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước vận hành phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đối với các kiến nghị của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ quan điểm:  Những vấn đề trực tiếp liên quan đến an toàn, đời sống của người dân phải được ưu tiên giải quyết sớm, dứt điểm. Các địa phương cũng cần phải chủ động phối hợp làm việc với các sở, ngành để thực hiện. Cũng trong phiên họp Thường kỳ tháng 6, UBND tỉnh đã cho ý kiến vào một số Dự thảo Quyết định, dự thảo báo cáo của UBND tỉnh và Đề án dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2021-2025.   
Nguồn: Truyền hình Nghệ An  

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh


Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị


Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An


Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội


Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh

Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh


Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở

Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17


Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An

Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An


Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc


Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải đảm bảo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải đảm bảo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh


Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia


Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh


Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, chúc Tết tại tỉnh Xiêng Khoảng - Lào

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, chúc Tết tại tỉnh Xiêng Khoảng - Lào