Banner Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy sub-site-1

Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023)

Khẳng định vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng

Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung, cũng như của ngành Kiểm tra Đảng nói riêng, đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

 

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò công tác kiểm tra, giữ gìn kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Gắn liền với chặng đường phát triển của ngành Kiểm tra Đảng cả nước, 75 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng của tỉnh Nghệ An luôn luôn nhận thức sâu sắc rằng, công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình.

bna_toàn cảnh chọn. ảnh thanh lê.jpg

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh: Thanh Lê

Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã quan tâm đặc biệt đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn đảng bộ.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nói riêng; chủ động cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định, đề án, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng, ban hành Đề án số 13-ĐA/TU, ngày 4/1/2022 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát thường xuyên của cấp ủy, các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng và chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp dưới xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, trong đó, đã bám sát phương châm “Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, lĩnh vực bức xúc, nổi cộm, các nội dung đang được Trung ương chỉ đạo và dư luận xã hội quan tâm.

bna_Toàn cảnh Kỳ họp thứ 16, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy-Thanh Lê.jpg

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 16, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: Thanh Lê

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện 53 cuộc kiểm tra, 17 cuộc giám sát chuyên đề và thực hiện giám sát 2 chuyên đề diện rộng (với tổng là 34 cuộc); phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy thực hiện các nội dung theo chương trình. Trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các ban Tỉnh ủy, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng, ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 28 đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại 5 cơ quan cấp tỉnh và 3 đơn vị cấp huyện.

Công tác kiểm tra ở các cấp tăng về số lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả; công tác giám sát đã đi vào nền nếp, phát huy tác dụng tốt trong việc nắm tình hình tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp kiểm tra 5.828 lượt tổ chức Đảng và 9.747 lượt đảng viên (trong số đảng viên được kiểm tra có 6.697 lượt đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 68,7%). Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.204 lượt tổ chức Đảng và 2.216 lượt đảng viên (trong số đảng viên bị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm có 1.194 lượt đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 53,9%). Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 21 tổ chức Đảng và 2.930 đảng viên (trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 284 đồng chí là cấp ủy viên các cấp).

Việc thi hành kỷ luật đảng đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đúng nguyên tắc quy trình, thủ tục; việc xử lý kỷ luật về đảng, chính quyền, đoàn thể nhìn chung đã được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tính nghiêm minh.

Công tác phối hợp của Ủy ban Kiểm tra các cấp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành trong Khối Nội chính và các ban, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng ngày càng chặt chẽ. Công tác xây dựng ngành, công tác kiện toàn tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ làm công tác kiểm tra được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm.

 
bna_Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.jpg

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê

Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung, cũng như của ngành Kiểm tra Đảng nói riêng, đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Tiếp nối truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Nghệ An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, trong đó trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo, thực hiện việc quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đồng thời, rà soát, cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy định, quy chế về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất trong các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Thứ hai, xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp có trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, nhất là các vụ việc đang được Trung ương chỉ đạo và được dư luận xã hội quan tâm. Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy; hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

bna_IMG_9646.JPG

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Ảnh: Thành Duy

Thứ ba, tập trung nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên, nắm bắt tình hình từ cơ sở, nhất là Đề án số 13-ĐA/TU, ngày 4/1/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giám sát thường xuyên của cấp ủy, các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giai đoạn 2021-2025. Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan trong Khối Nội chính nhằm nâng cao hiệu quả, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra và xử lý kỷ luật Đảng.

Thứ tư, tiến hành đánh giá tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quy định, đề án, chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Thứ năm, tham mưu và triển khai thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan Ủy ban Kiểm tra các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh, liêm chính, uy tín, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Với truyền thống 75 năm qua, trên chặng đường mới, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh, tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh.

toan-canh-khu-vuc-trung-tam-thanh-pho-vinh-7845.jpg

Một góc khu vực trung tâm thành phố Vinh hiện nay. Ảnh: Thành Duy   

Nguồn: BNA 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ dự sinh hoạt Chi bộ tại Quỳ Châu

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ dự sinh hoạt Chi bộ tại Quỳ Châu


Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh


Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra giám sát của Đảng

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra giám sát của Đảng


Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Quỳ Châu

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Quỳ Châu


Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc


Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương


Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023


Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri 2 xã Lạng Khê và Châu Khê huyện Con Cuông

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri 2 xã Lạng Khê và Châu Khê huyện Con Cuông


Trao Quyết định của Ban Bí thư chuẩn y Ủy viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Trao Quyết định của Ban Bí thư chuẩn y Ủy viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An


Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW Trần Cẩm Tú dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW Trần Cẩm Tú dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh


Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023


Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 24 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 24 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An quán triệt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An quán triệt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng


Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên