Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Ban cán sự đảng, đảng đoàn bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các tỉnh, thành ủy cả nước.

Hội nghị có sự tham dự của 479 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Ban cán sự đảng, đảng đoàn bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành ủy và UBKT các tỉnh, thành ủy. Ảnh: KS.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả quan trọng mà UBKT các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ, đồng thời khẳng định, nhiệm kỳ qua, hoạt động kiểm tra, giám sát  nói chung, ngành kiểm tra nói riêng đã bám sát thực tiễn cuộc sống, làm việc hiệu quả và có nhiều đổi mới; góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi suy thoái về đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, kỷ luật kỷ cương; nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và những thành tựu chung của đất nước.

Cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo, tổ chức tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động mà trọng tâm là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, công tác kiểm tra, giám sát  có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, kịp thời bám sát tình hình thực tiễn của công tác xây dựng Đảng.

Đặc biệt, UBKT các cấp đã tích cực triển khai toàn diện công tác kiểm tra, giám sát  và thi hành điều lệ Đảng, số cuộc kiểm tra, giám sát  tăng nhiều so với nhiệm kỳ trước, tập trung vào những vấn đề nóng, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, thu hút sự quan tâm của nhân dân. Kết quả kiểm tra, giám sát  được thông tin kịp thời, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong phát hiện và xử lý vi phạm. Kiện toàn bộ máy, quy chế làm việc của UBKT các cấp, giải quyết được một số vụ việc tồn đọng từ nhiệm kỳ trước; cách làm nền nếp, chặt chẽ, bài bản hơn. 

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: KS

"Trong nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng chục vạn tổ chức đảng và hàng triệu đảng viên, đã thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức đảng và 7 vạn đảng viên, trong đó có cả cán bộ, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang kể cả đương chức và đã nghỉ hưu. Điều đó đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bản lĩnh của ngành kiểm tra trong công cuộc chỉnh đốn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Kết quả trên có được trước hết do đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh, quyết liệt, thận trọng, công tâm, khách quan trong kiểm tra, xác minh vụ việc khó, có từ lâu, xử lý thấu tình đạt lý và rất nhân văn với tính chất “xử lý một người cứu muôn người”. Kết quả kiểm tra, giám sát đã nhận được sự đồng tình của dư luận, đánh giá cao và tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng.

“Hiện nay, những khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên còn có nguy cơ gia tăng về số lượng, phức tạp về quy mô, tinh vi về vi phạm. Tình trạng tư duy nhiệm kỳ, lạm quyền còn đang diễn biến phức tạp”. Do đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, trong nhiệm kỳ mới, công tác kiểm tra, giám sát cần thực hiện phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không được tự mãn, chủ quan, phải tiến hành mạnh mẽ, thường xuyên với hiệu quả cao hơn. Trong đó, đặc biệt chú trọng những vấn đề:

Thứ nhất, nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, chức năng nhiệm vụ của UBKT Trung ương và UBKT các cấp. “Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo” và phải nhớ rõ “kiểm tra, giám sát là thanh bảo kiếm để chữa lành các vết thương” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kiểm tra, giám sát, tập trung kiểm tra công tác kiểm tra, giám sát, sự duy thoái về đạo đức lối sống, tham nhũng lãng phí, lợi ích nhóm, khuyến khích người đứng đầu cơ quan kiểm tra, giám sát dám nghĩ, dám làm.

Thứ ba, tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, công khai, chặt chẽ, lấy cảnh báo phòng ngừa là chính, thực hiện phương châm “xây là lâu dài, chống là cấp bách”; nhưng xử lý phải có lý có tình, người bị kỷ luật tâm phục, khẩu phục. Kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phải được xử lý rõ ràng minh bạch, thể hiện tính nghiêm minh nhằm làm trong sạch bộ máy; được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng với tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh và ngăn chặn các hành vi vi phạm khác.  

Thứ tư, cấp ủy, người đứng đầu ủy ban kiểm tra các cấp cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại vi phạm. UBKT cấp trên tăng cường chỉ đạo UBKT cấp dưới, cấp dưới chủ động thực hiện nhiệm vụ.

Thứ năm, để hoàn thành nhiệm vụ, điều quan trọng là tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, cùng với ngành nội chính, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử… phải thực sự là “thanh bảo kiếm sắc bén”, giữ đạo đức trong sáng, chí công vô tư, là những chiến sĩ kiên cường, có bản lĩnh, vững vàng kiến thức, có dũng khí đấu tranh, phải chính trực, “liêm sạch”.

Tổng Bí thư căn dặn: “Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Ảnh: KS

"Cán bộ kiểm tra luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân của mình. Lắm lúc cũng đau xót lắm. Phải luôn đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường, đó là thách thức không nhỏ. Tôi xin chia sẻ với những khó khăn, thách thức các đồng chí đang phải đối mặt. Song Đảng, nhân dân và các thế hệ mai sau mãi mãi biết ơn các đồng chí. Nhân dân tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí của người cán bộ kiểm tra, người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trong Đảng, để làm trong sạch Đảng, giữ gìn được chế độ, vị trí vai trò của UBKT được đề cao, quyền hạn trách nhiệm được mở rộng” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tin tưởng, UBKTTW và UBKT các cấp vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng đòi hỏi và mong chờ của nhân dân và đất nước. Công tác kiểm tra, giám sát  sẽ có chuyển biến mạnh hơn nữa, đạt nhiều thành tựu hơn nữa vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân ta.

Tại Hội nghị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã trao tặng 19 Cờ thi đua, 27 Bằng khen cho tập thể; 76 Bằng khen cho các cá nhân đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ Đại hội XII./.

Nguồn: dangcongsan.vn