Banner Ban tổ chức tỉnh ủy sub-site-1

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Qua kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII và kiểm điểm hằng năm ở Nghệ An, nhận thấy đại đa số cán bộ, đảng viên đều tin tưởng vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, một số cán bộ, đảng viên còn boăn khoăn trước tình trạng tham nhũng, tiêu cực đã chỉ đạo quyết liệt, với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhưng còn diễn biến phức tạp. Một số cán bộ, đảng viên chưa ý thức tự giác, chưa chủ động và nghiêm túc trong học tập lý luận chính trị, về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số cán bộ, đảng viên chấp hành chưa nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; thiếu ý chí phấn đấu, chưa gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái, không hiệu quả; không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Không ít cán bộ, đảng viên, cá nhân lãnh đạo chưa mạnh dạn, thẳng thắn trong tự phê bình, không dũng cảm nhận khuyết điểm, còn đổ lỗi cho khách quan hoặc cho người khác; trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một số cán bộ, đảng viên còn có biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân. Một số đồng chí cán bộ, đảng viên chưa giành nhiều thời gian đi cơ sở để nắm tình hình, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ; chỉ đạo giải quyết một số việc còn chậm, chưa hiệu quả; giải quyết một số việc vướng mắc ở cơ sở chưa kịp thời.

 Một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc và thực hiện sáng tạo những quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của Nhân dân và tầm quan trọng của mối quan hệ sinh tồn Đảng lãnh đạo với Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng. Việc nghiên cứu xây dựng, củng cố tổ chức, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân theo quan điểm vì Dân và dựa vào Dân để xây dựng Đảng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế chưa được đầu tư đúng mức, nhận thức đầy đủ. Tình trạng quan liêu, mệnh lệnh, cửa quyền còn diễn ra trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý và các tổ chức chuyên trách công tác vận động quần chúng; không ít cơ quan chính quyền chưa thật sự sâu sát và lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Có một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu gương mẫu trước Nhân dân, nói không đi đôi với làm,

Từ tình hình trên, công tác dân vận của cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong những năm qua ở Nghệ An đã chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, có chuyển biến rõ rệt.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã kịp thời ban hành một số chủ trương quan trọng về công tác dân vận: Nghị quyết số 11 - NQ/TU, ngày 23/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường công tác vận động quần chúng trước yêu cầu mới", Chương trình hành động số 25 - CTr/TU, ngày 20/11/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", đã chọn 9 đề án, nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận để chỉ đạo thực hiện; ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh và các chỉ thị, nghị quyết, đề án về công tác dân vận giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo trên địa bàn Nghệ An. Từ đó công tác dân vận trong toàn tỉnh được triển khai có hiệu quả; đã xác định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành công tác dân vận, đồng thời xác định chủ thể, đối tượng, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ công tác dân vận.

 Đảng lãnh đạo công tác dân vận thông qua công tác cán bộ và bằng sự gương mẫu của cán bộ trong hệ thống dân vận. Cán bộ trong hệ thống dân vận thường xuyên được cấp ủy quan tâm, trong thời gian qua cấp ủy bố trí đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ làm Trưởng Ban Dân vận các cấp và trực tiếp phụ trách khối dân. Thông qua đội ngũ cán bộ dân vận, Đảng đã lãnh đạo công tác dân vận trong thời gian qua luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong thời gian qua, cơ bản các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận đều được kiểm tra thực hiện nghiêm túc, như kiểm tra 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 - NQ/TW (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" tại 15/21 huyện, thành, thị ủy, 100% đơn vị tự kiểm tra Nghị quyết số 25; kiểm tra Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; kiểm tra Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các đoàn thể. Thông qua công tác kiểm tra các cấp ủy đã thấy được những nội dung, những địa phương làm tốt và những nơi tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận chưa có hiệu quả để có giải pháp chỉ đạo kịp thời, sâu sát hơn.

 Thông qua hình thức giao ban để cấp ủy nghe kết quả công tác dân vận, từ đó định hướng lãnh đạo trong thời gian tới. Định kỳ Thường trực Tỉnh ủy làm việc với MTTQ và các đoàn thể để định hướng nội dung hoạt động phù hợp với từng thời kỳ, từng giai đoạn, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tổ chức và hoạt động; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, thuyết phục, giải thích rõ quan điểm, đường lối của Đảng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; đổi mới phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng quan liêu, hành chính hóa trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hàng tháng Thường trực Tỉnh ủy giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì giao ban khối dân; hàng quý Thường trực Tỉnh ủy chủ trì giao ban khối dân. Sau giao ban có thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy để giao cho các ngành giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, vấn đề mới phát sinh ở cơ sở do Mặt trận và các đoàn thể đề xuất. Thông qua giao ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổng hợp các ý kiến góp ý về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của nhân dân để cấp ủy tiếp thu, điều chỉnh phương thức lãnh đạo cho phù hợp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 5701 - QĐ/TU, ngày 13/11/2014 về ban hành "Quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp nhận, xử lý, tiếp thu ý kiến của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An". Định kỳ các đồng chí cấp ủy viên các cấp về dự sinh hoạt tại chi bộ ở khu dân cư. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, cán bộ Dân vận, MTTQ, các đoàn thể đã về cơ sở quán triệt và tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó tham mưu cho cấp ủy có những chính sách, giải pháp kịp thời bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Với 21 ban dân vận cấp huyện, 460 khối dân vận cấp xã và 3906 tổ dân vận xóm, bản, khối phố đã phân công cán bộ của hệ thống dân vận thường xuyên xuống cơ sở, bám dân để nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời nắm những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện nghị quyết của Đảng tại cơ sở để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống của nhân dân.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 06 -ĐA/TU và Chỉ thị số 05-CT/TU về "Xây dựng các mô hình, điển hình, đẩy mạnh Phong trào thi đua "Dân vận khéo". Từ 1704 mô hình "Dân vận khéo" năm 2012, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 4226 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và phát huy được tính hiệu quả cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ các mô hình này đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong công tác dân vận và toàn xã hội. Qua đó khẳng định phương thức lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với công tác dân vận.

Từ kết quả trên, chúng ta rút ra các bài học kinh nghiệm sau:

Một là, trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng ta luôn quán triệt tư tưởng Dân là gốc, Dân là chủ, Dân làm chủ, Đảng phải giữ mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, tất cả cán bộ phải là người đầy tớ trung thành của Nhân dân, vì Nhân dân và dựa vào Nhân dân để có chủ trương, chính sách đúng đắn và hợp lòng dân.

Hai là, trong mọi hoạt động lãnh đạo của Đảng, Đảng phải tôn trọng Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, lợi ích của Nhân dân và lợi ích của Đảng là một, chăm lo lợi ích và hạnh phúc của Nhân dân là mục đích thiêng liêng, là lý tưởng cao quý của Đảng ta.

Ba là, Đảng thường xuyên tự mình củng cố, xây dựng tổ chức và đội ngũ đảng viên trong sạch, vững mạnh, đồng thời biết dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ, đảm bảo cho ý Đảng phản ánh đúng lòng Dân và đường lối, chính sách của Đảng thuận lòng Dân.

Bốn là, công tác dân vận của Đảng và chính quyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" sẽ đạt hiệu quả cao khi xác định rõ nội dung và phương thức lãnh đạo công tác dân vận đối với hệ thống chính trị trong điều kiện mới với sự biến đổi to lớn về cơ cấu xã hội, thể chế hóa được mối quan hệ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" và phương châm "Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm tra, Dân giám sát, Dân thụ hưởng".

Năm là,  chỉ có sự gương mẫu của tất cả cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền phải thực sự phát huy tính tiền phong, gương mẫu, đặt lợi ích của Đảng tức của Dân lên trước hết, lên trên, dũng cảm vượt qua mọi sự cám dỗ, chối bỏ những lợi ích cá nhân không chính đáng, không để đặc quyền, đặc lợi chi phối, không thiếu trách nhiệm với dân và không xa rời thực tiễn.

Nhiệm vụ và giải pháp tăng cường công tác dân vận của cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ  trong thời gian tới:

Một là, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” gắn với phát huy dân chủ ở cơ sở nhằm tăng cường đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng theo mối quan hệ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ", nhất là nội dung Nhân dân làm chủ phù hợp với thực tiễn hiện nay và đáp ứng lợi ích, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân.

 Hai là, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trong công tác dân vận của cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ba là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW4 khóa XII, XIII và việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" thiết thực, hiệu quả, sâu rộng gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo". Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là các thủ tục hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ công chức trong việc phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Kiện toàn và đưa vào hoạt động có nền nếp các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân ở cơ sở. Công khai quy định về trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để Nhân dân giám sát việc thực hiện, bảo đảm tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân và kịp thời giải quyết những đề nghị của Nhân dân; ban hành các cơ chế, chính sách hợp lòng dân.

Năm là, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân, nói không đi đôi với làm của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Sáu là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng,  Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy Nghệ An về công tác dân vận. Thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; Thực hiện phong cách "Thật sự tin Dân, trọng Dân, gần Dân, học Dân, có trách nhiệm với Dân" và "nghe Dân nói, nói Dân hiểu, làm Dân tin" theo Kết luận 114 - KL/TW của Ban Bí thư (Khóa XI); Thực hiện Quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của Nhân dân đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp giải quyết công việc của người dân và hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp;

Bảy là, Hội đồng Nhân dân, ủy ban Nhân dân phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia tích cực trong cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ tổ chức, cán bộ, đảng viên. Trước mắt, tập trung phối hợp giám sát chính quyền giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của Nhân dân,  nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 - QĐ/TW và Quyết định số 218 - QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI./.

                                               Nguyễn Mạnh Khôi 

                                                Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 – 2025

Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 – 2025


Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy tháng 4/2024

Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy tháng 4/2024


Khảo sát về ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin tại huyện Thanh Chương và huyện Kỳ Sơn

Khảo sát về ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin tại huyện Thanh Chương và huyện Kỳ Sơn


Thường trực Tỉnh làm việc với lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy

Thường trực Tỉnh làm việc với lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy


Thực trạng và những vấn đề đặt ra với công tác tham mưu lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Nghệ An hiện nay

Thực trạng và những vấn đề đặt ra với công tác tham mưu lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ở Nghệ An hiện nay


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh


Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân

Công an huyện Hưng Nguyên tận tụy phục vụ Nhân dân


Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở


Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4


UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4



Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”

Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”


Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4/2024 - 01/5/2024 và cao điểm du lịch hè năm 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4/2024 - 01/5/2024 và cao điểm du lịch hè năm 2024


Công tác tham mưu lĩnh vực Lý luận chính trị ở Nghệ An hiện nay – Thực trạng và những vấn đề đặt ra

Công tác tham mưu lĩnh vực Lý luận chính trị ở Nghệ An hiện nay – Thực trạng và những vấn đề đặt ra