Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Hội thảo "Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển"

Sáng nay(30/11), tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ An – 990 năm hình thành và phát triển”. Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, chính trị sâu sắc trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 990 năm - danh xưng Nghệ An (1030 – 2020).
Các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS, TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Đại học KHXH&NV; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội thảo
Toàn cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy qua các thời kỳ; các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước .

Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của quê hương cách mạng Nghệ An

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nghệ An là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, địa danh giàu truyền thống cách mạng, lịch sử hào hùng, văn hóa đậm đà bản sắc; đã sinh ra nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, sỹ phu yêu nước nổi tiếng, tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và Nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Nghệ An là vùng đất “phên dậu” của quốc gia, địa bàn trọng yếu của đất nước, phần đất thiêng liêng trong dải non sông Việt Nam thống nhất. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng hội thảo.

"990 năm hình thành và phát triển tỉnh Nghệ An - là chặng đường dài mà biết bao thế hệ đã đổ công sức, xương máu đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt và kẻ thù xâm lược để xây dựng và bảo vệ vùng đất Nghệ An" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Nghệ An trong cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước của dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thông qua Hội thảo nhằm tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương Nghệ An; thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ ông cha đã có công dựng nước và giữ nước; góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Các đại biểu tham dự.

"Với niềm tin và kỳ vọng lớn lao, thông qua Hội thảo này, mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước sẽ phân tích, thảo luận, nghiên cứu, làm rõ và cung cấp các luận cứ khoa học, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp góp phần hoạch định các chủ trương, chính sách, cơ chế nhằm xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh; tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại với khát vọng vươn lên, góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững" - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ.

Đồng chí Lê Thị Hoài Chung - Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh giới thiệu đại biểu.
Lan toả sâu rộng thông điệp về một Nghệ An đoàn kết, sáng tạo, đầy ý chí và khát vọng vươn lên
 GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu chỉ đạo hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đề nghị thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu toàn diện, dựa trên những chứng cứ lịch sử, văn hoá, khảo cổ,… góp phần làm sâu sắc hơn quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Nghệ An, từ đó có thêm những luận cứ khoa học nhằm tôn vinh, lan toả giá trị lịch sử, truyền thống văn hoá của vùng đất và con người Nghệ An, góp phần khẳng định mạnh mẽ những đóng góp to lớn trong quá trình dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó lan toả sâu rộng thông điệp về một Nghệ An đoàn kết, sáng tạo, đầy ý chí và khát vọng vươn lên mang quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để phát triển Nghệ An trong giai đoạn tới.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, chúng ta cần tổ chức thực hiện thật tốt, có hiệu quả các định hướng, nhiệm vụ giải pháp mà Đại hội Đảng bộ tỉnh thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; phấn đấu năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc và năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước như mong muốn sinh thời của Bác Hồ cũng như ước nguyện của toàn thể nhân dân Nghệ An.

" Nghệ An trong tiến trình lịch sử", "Nghệ An - Lợi thế và định hướng phát triển"

GS.TS  Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Đại học KHXH&NV phát biểu đề dẫn hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước đã thảo luận, nghiên cứu và cung cấp các luận cứ khoa học về 990 năm hình thành và phát triển, tập trung vào 2 chủ đề chính là: " Nghệ An trong tiến trình lịch sử" và "Nghệ An - Lợi thế và định hướng phát triển". Đồng thời, phân tích làm sáng rõ và khẳng định: Nghệ An là vùng đất xuất hiện sớm, có quá trình phát triển lâu dài, tạo nên những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa. Đây là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên đặc sắc của đất nước, nơi kết tinh và lan toả nhiều giá trị tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. 

GS.TS Lâm Thị Mỹ Dung - Trường Đại học KHXH&NV trình bày tham luận với chủ đề " Nghệ An thời tiền sơ sử thực trạng và tiềm năng di sản khảo cổ học".
TS Phạm Minh Thế - Khoa Lịch sử, Trường Đại học KHXH&NV trình bày tham luận về vai trò của Nghệ An với lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm và mở rộng lãnh thổ, thống nhất đất nước.
TS Phạm Minh Thế - Khoa Lịch sử, Trường Đại học KHXH&NV trình bày tham luận về vai trò của Nghệ An với lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm và mở rộng lãnh thổ, thống nhất đất nước.

Hội thảo cũng phân tích và khẳng định vị trí chiến lược, những đóng góp quan trọng của đất và người xứ Nghệ trong hành trình dài xây dựng kinh tế - phát triển xã hội Việt Nam; những tiềm năng, lợi thế, cơ hội nổi trội hiện nay cần phải tận dụng, những thách thức cần phải vượt qua. 

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Trương Đình Tuyển trình bày tham luận với chủ đề "Phát huy tiềm năng và thế mạnh, khắc phục những hạn chế yếu kém của Nghệ An và con người xứ Nghệ, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững".
Ông Đào Tam Tĩnh - Nguyên Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An trình bày tham luận về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và khoa bảng của người Nghệ An.
Ông Đào Tam Tĩnh - Nguyên Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An trình bày tham luận về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và khoa bảng của người Nghệ An.

Nghệ An tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc

Phát biểu bế mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định các tham luận tại Hội thảo đã tiếp cận nhiều tư liệu mới, cách nhìn khá toàn diện, đầy đủ, sâu sát về lịch sử, địa lý, truyền thống văn hóa, tầm vóc, vị thế của Nghệ An trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, theo từng vấn đề cụ thểliên quan đến tỉnh Nghệ An trong suốt quá trình hình thành và phát triển. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu bế mạc hội thảo.

Hội thảo đã được nghe 8 tham luận với nội dung phong phú, có ý nghĩa lý luận và giá trị thực tiễn cao, đáp ứng mục đích hội thảo đề ra. Đặc biệt, Hội thảo đã được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo định hướng rất quan trọng, sâu sắc, đầy tình cảm và trách nhiệm của đồng chí Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Với bề dày truyền thống hào hùng của lịch sử 990 năm, với vị thế chính trị - xã hội hiện tại, đặc biệt, với tầm nhìn xa hơn trong tiến trình phát triển của tỉnh theo đường lối đổi mới của Đảng, Nghệ An sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm cao hơn để phấn đấu hoàn thành bằng được mục tiêu, đến năm 2025 trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá trong cả nước. Phấn đấu khi Nghệ An long trọng kỷ niệm 1.000 năm danh xưng – vị thế chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, hội nhập quốc tế của tỉnh sẽ được nâng lên một tầm cao mới, thực hiện được mong muốn của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời, đáp lại sự quan tâm của Trung ương, nguyện vọng của đồng chí, đồng bào trong tỉnh và cả nước.   

Nguồn: Truyền hình Nghệ An 

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh làm việc với lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy

Thường trực Tỉnh làm việc với lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh


Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4


UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4


Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”

Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”


Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương

Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương


HĐND tỉnh khoá XVIII tổ chức Kỳ họp thứ 19

HĐND tỉnh khoá XVIII tổ chức Kỳ họp thứ 19


Sơ kết 01 năm triển khai Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh

Sơ kết 01 năm triển khai Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh


Phát lệnh khởi công dự án cuối cùng thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Phát lệnh khởi công dự án cuối cùng thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông


Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Diễn Châu, thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Diễn Châu, thành phố Vinh


Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng


Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương


Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội


Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng


Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh