Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh

Đầu năm 2023, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An có 136 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng uỷ Khối đã tổ chức chuyển giao 14 đảng bộ, 01 chi bộ với 1.119 đảng viên về trực thuộc đảng uỷ các ngân hàng thương mại nhà nước và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Đảng bộ Khối hiện có 121 TCCSĐ trực thuộc, gồm 46 đảng bộ và 75 chi bộ cơ sở, trong đó có 29 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, 07 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống, 05 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn nước ngoài, 01 TCCSĐ trong cơ quan; với 4.631 đảng viên; gần 30.000 lao động.

Năm 2023, các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tác động lớn của tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp, khó lường; xung đột vũ trang xảy ra ở nhiều nơi; nhiều lĩnh vực, ngành hàng tiếp tục bị ảnh hưởng do tổng cầu sụt giảm, thị trường xuất khẩu thu hẹp,… Tuy nhiên, Chính phủ và các bộ, ngành đã có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh tích cực triển khai thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch sôi động hơn, tạo cú hích cho sự phục hồi của nền kinh tế… Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023 góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh của Đảng bộ.

Ban Chỉ đạo đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ các thành viên, xây dựng Chương trình công tác năm 2023, trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; Kế hoạch số 34-KH/ĐUK, ngày 12/01/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Phát động các phong trào thi đua trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025”; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh.

Đảng ủy Khối Ban hành Công văn số 661-CV/ĐUK, ngày 06/7/2023 về “Đôn đốc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ” chỉ đạo cơ sở tập trung tuyên truyền triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 15-HD/BCĐ, ngày 27/6/2022 của Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2022-2025 và điểm sáng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đôn đốc cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện QCDC và phong trào thi đua dân vận khéo như: Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK, ngày 15/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện QCDC ở cơ sở trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp”; Kế hoạch số 47-KH/ĐUK, ngày 28/4/2022 triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU ngày 01/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, lựa chọn các đơn vị để triển khai chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo và điểm sáng về thực hiện QCDC ở cơ sở; định hướng để chuẩn bị cho công tác tuyên truyền, thực hiện tuyên truyền về Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở khi có hiệu lực thi hành. Đảng bộ Khối có 03 đơn vị đăng ký xây dựng điểm sáng về thực hiện QCDC ở cơ sở cấp tỉnh; 03 đơn vị đăng ký xây dựng điểm sáng QCDC ở cơ sở cấp Đảng bộ Khối. Tiếp tục duy trì và tăng cường các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy cơ sở và lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và người lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Nghị định số 145 của Chính phủ; Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối. Đảng ủy Khối đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và tỉnh. Tổ chức phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên cơ sở; triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

            Công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền hình, báo chí và Trang thông tin điện tử của Đảng bộ Khối tiếp tục được tăng cường, chất lượng ngày càng được nâng cao, nội dung phong phú, đa dạng; kịp thời phản ánh, cập nhật những chủ trương, chính sách, pháp luật, những vấn đề thời sự, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật, nhất là những chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan giúp doanh nghiệp và người lao động tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông, qua đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy các phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ. Tính đến 15/11/2023, website Đảng bộ Khối đã đăng tải 709 tin, bài, văn bản với 233.541 lượt tương tác; trung bình hàng tháng có gần 30.000 lượt truy cập. Mở thêm chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; “Gương điển hình” trên website, cập nhật nhiều tin bài tuyên truyền, định hướng dư luận, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động, cảnh giác trước những âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước; tuyên truyền, lan tỏa gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong lao động sản xuất của Đảng bộ Khối.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các doanh nghiệp được cấp ủy, chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm; trong đó vai trò lãnh đạo (phối hợp lãnh đạo) của cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu và ban lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng nâng cao. Cơ sở tiếp tục tăng cường hoạt động đối thoại, trao đổi thông tin 2 chiều giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động, từ đó kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh và xử lý nhanh chóng những kiến nghị, đề xuất và tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người lao động, góp phần giữ vững ổn định tình hình sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp. Nhờ tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nên nhận thức của đội ngũ cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở được nâng lên rõ rệt. Việc triển khai thực hiện quy định về QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực từ tháng 7/2023) và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ được đảm bảo.

Cấp uỷ cơ sở đã lãnh đạo chuyên môn, tổ chức chính trị - xã hội cụ thể hoá những chủ trương thành các quy chế, quy định cụ thể, thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, thúc đẩy giải quyết hài hòa lợi ích các bên, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và người lao động phát huy quyền làm chủ trong quản lý doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đúng với thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động và các quy chế, quy định tại đơn vị. Việc xây dựng, ban hành và thực hiện QCDC ở cơ sở thời gian qua cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu thực tế về nhiệm vụ chính trị tại các doanh nghiệp; những vấn đề phát sinh được lãnh đạo doanh nghiệp tiếp thu, điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Hệ thống văn bản thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc được bổ sung hoàn thiện, những nội dung được quy định tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ được cụ thể hóa và triển khai phù hợp; thực hiện đầy đủ những nội dung công khai, hình thức công khai, giúp người lao động tiếp cận thông tin qua thông báo bằng văn bản, niêm yết tại nơi làm việc hoặc trên hệ thống website, nhóm thông tin nội bộ của doanh nghiệp, đồng thời người lao động được tham gia thảo luận, góp ý các nội dung có liên quan. Một số doanh nghiệp đã ứng dụng phần mềm trong quản lý, điều hành, những vấn đề phát sinh tại các bộ phận và đơn vị cấp dưới được phản ánh, tiếp nhận và xử lý rất kịp thời, đúng trình tự, hiệu quả cao. Lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng coi trọng, tạo điều kiện để người lao động phát huy trí tuệ, đóng góp tham gia xây dựng doanh nghiệp phát triển trên cơ sở các điều khoản của QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Thường xuyên quan tâm nắm bắt tình hình đời sống, những tâm tư, nguyện vọng của người lao động, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các khó khăn, vướng mắc có liên quan, không để xảy ra các phát sinh. Công đoàn trong các doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp, kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công đoàn thực hiện tốt Hướng dẫn số 41/HD-TLĐ, ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc”; tham mưu tổ chức hội nghị người lao động; thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động, nhất là trong đối thoại, trao đổi, xử lý thông tin 2 chiều giữa các bên. Có 95% doanh nghiệp đã xây dựng, ban hành quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; 109/112 (97,3%) doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 65% doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động; 19% đơn vị tổ chức đối thoại khi có yêu cầu hoặc sự việc phát sinh.

Chủ động phối hợp chuyên môn hướng dẫn, tư vấn cho người lao động khi ký kết, thực hiện hợp đồng lao động; đại diện cho người lao động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham gia giải quyết tranh chấp lao động ở cơ sở, góp phần ngăn ngừa, hạn chế xung đột trong quan hệ lao động, tạo niềm tin, sự gắn bó giữa doanh nghiệp và người lao động. Thực hiện tốt dân chủ công khai, những việc người lao động tham gia ý kiến, những việc người lao động quyết định, quyền giám sát của người lao động, giúp người lao động hiểu trách nhiệm của mình và tin tưởng gắn bó với doanh nghiệp. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, nhất là những lĩnh vực ngành nghề đặc thù tác động đến sức khỏe, tinh thần hoặc có nguy cơ cao đối với người lao động; tích cực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, xây dựng tổ chức đảng và tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được tăng cường. Năm 2023, Ban Thường vụ; Ủy ban Kiểm tra; Ban Chỉ đạo Đảng bộ Khối đã tổ chức 07 cuộc kiểm tra, giám sát; hoạt động tự kiểm tra, giám sát của cơ sở 83 cuộc.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, chế độ chính sách cho người lao động. Ban Chấp hành Đảng bộ ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK, ngày 23/10/2023 về phát huy vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Các phong trào thi đua trong Đảng bộ Khối như phát huy “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,… được duy trì, triển khai có hiệu quả; cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia. Đảng ủy Khối tổ chức biểu dương 26 tập thể và 15 cá nhân có sáng kiến tiêu biểu giai đoạn 2021-2023.

Các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc phát động và triển khai các phong trào hành động trên lĩnh vực kinh tế; văn hóa - xã hội, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng như nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở; ủng hỗ các quỹ xã hội do Trung ương, Tỉnh ủy phát động; giúp đỡ các xã nghèo vùng miền Tây Nghệ An; đồng hành cùng địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng các công trình văn hóa, y tế, giáo dục... Năm 2023, công tác an sinh xã hội trong toàn Đảng bộ thực hiện có tổng trị giá trên 50 tỷ đồng. Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 10/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 69-KH/ĐUK, ngày 17/02/2023 về vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025. Đảng bộ Khối có 40 đơn vị đăng ký tham gia hỗ trợ 122 căn nhà; đến tháng 11/2023, đã hoàn thành và bàn giao 87 căn, đạt 110,12% chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. Riêng xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn (địa bàn được UBND tỉnh phân công), Đảng ủy Khối đã hỗ trợ xây dựng bàn giao 05 căn nhà.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được cơ sở quan tâm triển khai thực hiện gắn với hoạt động chuyên môn. Các doanh nghiệp đã cùng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương triển khai nhiều hoạt động góp phần củng cố, phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn; chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tham gia thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, mở rộng hoạt động hỗ trợ và ưu tiên đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; tham gia tích cực các hoạt động uống nước nhớ nguồn, tri ân giúp đỡ các gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; các dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới,... Khối tài chính-ngân hàng đã có nhiều hình thức và nội dung hỗ trợ, tài trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, phát huy tối đa hiệu quả của công tác an sinh xã hội (toàn Đảng bộ hiện có 15 đơn vị và Đoàn Khối đăng ký triển khai xây dựng 40 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực). Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK, ngày 20/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại Đảng bộ Khối đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển” gắn với triển khai chuyển đổi số để góp phần hình thành, nâng cao giá trị thương hiệu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện nhiều chương trình ủng hộ xây dựng các công trình phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, ... Thành lập đội dân quân tự vệ, tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, phát triển doanh nghiệp với giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chấp hành tốt công tác huấn luyện, diễn tập, xây dựng kế hoạch phòng thủ góp phần củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân. Quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp với người lao động, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người lao động đối với những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững sự ổn định tại doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đoàn thanh niên Khối thường xuyên có các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, an sinh xã hội, giúp đỡ các địa bàn khó khăn, miền núi, vùng biên giới thông qua việc triển khai các chương trình “Mùa đông ấm”, “Xuân tình nguyện”, “Đông ấm cho em”, “Xuân ấm tình thương” “Tủ thuốc biên cương”, “Bát nước thao trường”,…  tại Tương Dương, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Thanh Chương, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu,… phối hợp cùng Đoàn thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các hoạt động “Tôi yêu tổ quốc tôi” hướng về các vùng biển, đảo khó khăn.

Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp số 04-QC/PH giữa Đảng ủy Khối, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, tập trung triển khai Chương trình phối hợp công tác, tuyên truyền các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo đúng pháp luật và các quy định của Tỉnh. Quán triệt Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ đến các doanh nghiệp; tiếp tục tập trung triển khai Đề án 5155, tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện, ủng hộ để thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (thành lập mới 04 tổ chức đảng và 04 chi đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tư); toàn Đảng bộ giới thiệu và kết nạp 173 đảng viên mới. Phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người lao động; giải quyết phát sinh trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; phối hợp đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhất là quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19 và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các tổ chức cơ sở đảng tập trung chỉ đạo 100% tổ chức công đoàn cơ sở hoàn thành tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028, cấp ủy cơ sở tiếp tục quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người lao động, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục quan tâm chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng; đề xuất chuyển giao, kiện toàn, giải thể đối với một số tổ chức cơ sở đảng; tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Quy định số 08 của Tỉnh ủy. Trong năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch và tham dự 24 phiên sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ. Thông qua sinh hoạt, Thường trực và Ban Thường vụ Đảng ủy nắm sâu sát tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động, đồng thời định hướng, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại cơ sở.

Hoạt động của Đoàn Khối đạt nhiều kết quả nổi bật, cao điểm là các hoạt động “Mùa đông ấm, Xuân tình nguyện”; Tháng thanh niên; chào mừng thành công đại hội Đoàn các cấp;… Phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực như tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội. Các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong lao động sản xuất, kinh doanh, tiên phong chuyển đổi số; chương trình đồng hành với thanh niên công nhân; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng… có nhiều hình thức hoạt động sáng tạo từ cấp cơ sở thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia. Đoàn Khối đảm nhận thực hiện 20 công trình thanh niên cấp huyện; 485 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở; đề xuất hơn 530 sáng kiến, ý tưởng áp dụng vào sản xuất kinh doanh. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn Khối trong năm 2023 có tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. Các chương trình hành động có ý nghĩa của Đoàn đã góp phần quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên; xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đoàn vững mạnh; chăm lo đời sống thanh niên công nhân, tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng Đảng, thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Tính đến 15/6/2023, Đoàn khối đã giới thiệu được 194 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, theo dõi, bồi dưỡng, trong đó có 116 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo người lao động tham gia; cao điểm là các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028; kỷ niệm các ngày lễ lớn và ngày thành lập ngành,… Tổ chức Hội thao truyền thống lần thứ XX - năm 2023 với sự tham gia của gần 1.000 vận động viên từ 56 đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức Liên hoan “Tiếng hát người lao động” với 26 đơn vị tham gia.

Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tính đến tháng 10 năm 2023, tổng doanh thu toàn Đảng bộ ước đạt 39.825,1 tỷ đồng (tăng 5,06% so với cùng kỳ); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 264,8 triệu USD; nộp ngân sách tỉnh ước đạt 2.388 tỷ đồng, nộp ngân sách Trung ương ước đạt 627 tỷ đồng; có 95/121 doanh nghiệp dự kiến có lãi, tổng lãi đạt 514 tỷ đồng; giá trị đầu tư mới đạt 923 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động từ 4,0-24,5 triệu đồng/người/tháng; đến ngày 30/10/2023, có 110/121 đơn vị cơ bản hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động./.

                                           Phan Thanh Đoài 

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở


Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An


Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh

Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh


Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo

Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An


Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông

Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông


Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận


Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò


Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền