Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Phụ nữ Nghệ An với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội" đảm bảo thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, vùng miền, đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh hiện có 21 tổ chức Hội huyện, thành phố, thị xã và 03 tổ chức Hội lực lượng vũ trang tỉnh (Công an, Biên phòng, Quân sự); 499 tổ chức cơ sở Hội (460 tổ chức Hội xã, phường, thị trấn và 39 cơ sở Hội thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang); 3.816 chi hội với tổng số 616.909 hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, cán bộ chi tổ phụ nữ ngày càng trẻ hóa, luôn có ý thức trau dồi nâng cao trình độ, năng lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công tác Hội.

Đến nay, 100% cán bộ Hội cơ sở đạt chuẩn chức danh theo quy định; 100% chi hội trưởng được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, các kỹ năng cần thiết hàng năm.

Thông qua phong trào và công tác Hội đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến là Chủ tịch Hội cơ sở, là Chi hội trưởng phụ nữ ở nhiều độ tuổi, vùng miền và quá trình cống hiến khác nhau, nhưng chị em đều là những cán bộ Hội đầy tâm huyết, trách nhiệm, luôn tiên phong đi đầu, hoạt động bền bỉ, gắn bó mật thiết với hội viên và cộng đồng; là những cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên" đã tổ chức triển khai được nhiều mô hình hiệu quả, nhiều cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào kết quả chung của phong trào phụ nữ toàn tỉnh.

Trong thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Nghệ An thời đại mới: Có kiến thức, đạo đức, sức khỏe và khát vọng vươn lên, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và Tổ quốc", các chị đã chủ động triển khai hiệu quả đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp bằng 1.268 công trình/phần việc thiết thực, ý nghĩa góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.

Tổ chức triển khai nhiệm vụ "Hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh", các chị đã quan tâm đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, ví dụ: Khai thác hiệu quả hệ thống mạng xã hội như trang fanpage, facebook, zalo để tuyên truyền và cập nhật thông tin hoạt động của các cấp Hội. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp Hội và hội viên phụ nữ hưởng ứng sôi nổi các loại hình như dân vũ, thi đấu bóng chuyền hơi, hát ru, hát dân ca...

Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc với trọng tâm là cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" được triển khai sâu rộng, hiệu quả, Hội phụ nữ cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động, diễn đàn ý nghĩa với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục tiền hôn nhân, nuôi dạy con, tuyên truyền chính sách dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em... Lựa chọn những hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa bàn để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp Hội thể hiện rõ thế mạnh trong các hoạt động bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa với nhiều mô hình, cách làm hay, như: các mô hình "Sạch nhà, sạch bếp, sạch môi trường"; "Phân loại rác thải tại nguồn"; "3 chuồng, 3 hố"; "Phụ nữ tự quản đoạn đường nông thôn xanh, sạch, đẹp"; "Biến rác thải thành con giống, đường hoa, thành những việc có ích"; "Nhà sạch, vườn đẹp"; "Vườn mẫu liền kề"; "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em"; "Sản xuất sạch, tiêu dùng sạch"; "Ngôi nhà xanh tiết kiệm"... Phát động các phong trào: "Nói không với sử dụng bao nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần"; "Túi xanh đi chợ"... Hội góp phần tích cực vào thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", các chị đều chủ động đăng ký thực hiện làm theo Bác, xây dựng chuẩn mực đạo đức, tác phong, phong cách người cán bộ Hội; bám sát cơ sở, nắm chắc nhiệm vụ công tác Hội, sâu sát với hội viên. Phát huy trách nhiệm và vai trò "Đầu tàu" gương mẫu của cán bộ Hội chủ chốt, các mô hình làm theo Bác, như: "Cán bộ Hội trách nhiệm", "Cán bộ Hội gương mẫu", "Thực hành tiết kiệm", "Tương thân tương ái", "Ống tiền tiết kiệm", "Hũ gạo tiết kiệm", "Nhật ký thăm hộ"... để hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, hậu phương quân đội và phòng chống dịch bệnh, thiên tai được khơi dậy mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng. Từ năm 2018 - 2022, các cấp Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ xây dựng mới 518 căn nhà và sửa chữa 442 mái ấm tình thương cho 960 hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 22,2 tỷ đồng. Hằng năm, các cấp Hội đã tiến hành rà soát, nắm bắt nhu cầu của phụ nữ khuyết tật trên địa bàn và tổ chức các động hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà, tặng thẻ BHYT, giúp đỡ ngày công con giống, hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tập huấn các kiến thức về khoa học, kỹ thuật.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững có nhiều đổi mới. Các cấp Hội tập trung thực hiện khâu đột phá "Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công" thông qua việc nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội về phát triển kinh tế, khởi sự, khởi nghiệp; hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh tế tập thể; đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, phụ nữ chủ động tham gia các mô hình phát triển kinh tế; huy động, khai thác và kết nối nguồn lực từ các chương trình tín dụng, dự án nhằm hỗ trợ xây dựng các mô hình tập thể, đồng thời quan tâm tư vấn, quảng bá, kết nối giới thiệu tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tham gia "Ngày phụ nữ khởi nghiệp", đã có nhiều ý tưởng tham gia các cuộc thi do Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức và đạt giải tại các cuộc thi.

Các cấp Hội chủ động khai thác các chương trình, dự án mới, duy trì hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay với tổng nguồn vốn là 3.888, 875 tỷ đồng cho 95.469 hộ vay. Tiếp tục duy trì và quản lý tốt nguồn tiết kiệm tại chi hội, số dư tiền tiết kiệm là 41,190 tỷ đồng, với 295.695 thành viên tham gia. Đồng thời, phối hợp với Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương (TYM) để triển khai hiệu quả hoạt động tại 14/21 huyện, thành phố, thị xã với dư nợ 687,467 tỷ đồng tạo điều kiện cho 55.762 hộ vay phát triển kinh tế.

Thực hiện nhiệm vụ "Tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; chú trọng giám sát, phản biện xã hội; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới", các chị đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ, hội viên thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả thiết thực. Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên, phụ nữ... Sau giám sát Hội LHPN tỉnh đã có 10 kiến nghị, đề xuất; cấp huyện và cơ sở có 604 kiến nghị, đề xuất được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu và có văn bản trả lời việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Hội. Cấp tỉnh tổ chức 03 hội nghị phản biện; cấp huyện và cơ sở phối hợp tổ chức được hơn 62 cuộc; góp ý, phản biện xã hội đối với 1.442 văn bản dự thảo liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới; tham mưu tổ chức 395 cuộc đối thoại chính sách giữa người đứng đầu cấp ủy với cán bộ, hội viên, phụ nữ về các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em...

Các chị luôn nhận thức rõ nhiệm vụ "Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh" bằng việc đa dạng hóa các loại hình tập hợp, thu hút hội viên, phụ nữ vào tổ chức Hội là một trong những vấn đề cốt yếu của các cấp Hội. Với hai khâu đột phá "Đổi mới phương thức hoạt động Hội trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin" và "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội" đảm bảo thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, vùng miền, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, như: Tổ chức các "Kỳ sinh hoạt chi hội chất lượng"; sinh hoạt chi hội đồng loạt theo quý với các chuyên đề, chủ đề, chủ điểm cụ thể; tổ chức "Diễn đàn hội viên", diễn đàn "Cán bộ hội đối thoại với hội viên", tổ chức sinh nhật tháng, quý; các hoạt động nhân các dịp lễ hội; tham quan học tập; về nguồn, các hội diễn, giao lưu... Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động chi tổ phụ nữ; phát huy vai trò hội viên nòng cốt, thực hiện hiệu quả công tác phát triển, quản lý hội viên trong tình hình mới; chú trọng xây dựng mô hình tập hợp phụ nữ theo lứa tuổi, sở thích, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo. Tích cực tuyên truyền để hội viên, phụ nữ hiểu rõ tôn chỉ, mục đích, các hoạt động, phong trào thi đua để tự nguyện tham gia hoạt động Hội, chính vì thế đến nay toàn tỉnh đã có 616.909 hội viên.

Những kết quả đạt được của phong trào phụ nữ và công tác Hội trong thời gian qua chính là nhờ sự tích cực, sáng tạo, đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, hội viên, phụ nữ; sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, cán bộ chi tổ phụ nữ trong toàn tỉnh với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội" đảm bảo thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, vùng miền, đáp ứng nhu cầu thực tiễn./.

                    Phan Thanh Đoài 

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng cơ quan Tỉnh đoàn nhân ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng cơ quan Tỉnh đoàn nhân ngày truyền thống


Chủ tịch Quốc hội dự Tết trồng cây và lễ khởi động tháng Thanh niên năm 2024

Chủ tịch Quốc hội dự Tết trồng cây và lễ khởi động tháng Thanh niên năm 2024


12/12 chỉ tiêu công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi đều đạt và vượt

12/12 chỉ tiêu công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi đều đạt và vượt


Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội


Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhân dịp lễ Giáng sinh 2023

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhân dịp lễ Giáng sinh 2023


Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý: Phải tạo cho phong trào thanh niên Nghệ An có bản sắc riêng

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý: Phải tạo cho phong trào thanh niên Nghệ An có bản sắc riêng


Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2023

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2023


Liên đoàn Lao động tỉnh gặp mặt đoàn đại biểu dự đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ XIII

Liên đoàn Lao động tỉnh gặp mặt đoàn đại biểu dự đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ XIII


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam


Họp Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Họp Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội Luật gia tỉnh

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội Luật gia tỉnh


Nghệ An tổ chức Chương trình “Ngày hội kết đoàn”

Nghệ An tổ chức Chương trình “Ngày hội kết đoàn”


Hội nghị học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Hội nghị học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh


Tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở

Tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở