Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Lực lượng vũ trang Nghi Lộc làm tốt công tác dân vận ở địa bàn đặc thù

Huyện Nghi có 25,1% đồng bào theo Đạo Công giáo, có Tòa giám mục giáo phận Vinh, trường Đại chủng viện; 21 Giáo xứ; 62 Giáo họ; 02 Dòng tu (Dòng mến thánh giá, Dòng tu Bác ái); số lượng đồng bào công giáo sinh sống 21/30 xã có 143 xóm giáo, trong đó có 64 xóm giáo toàn tòng.

Trong thời gian qua các thế lực thù địch thường xuyên móc nối, lôi kéo, chia rẽ lương giáo, nhằm gây mất ổn định về tình hình an  ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó  vạn lần dân liệu cũng xong”; “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, muốn giành thắng lợi thì phải nắm được quần chúng nhân dân”. Xuất phát từ truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam là: “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất” ở nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, trong những năm qua lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Nghi Lộc đã tham mưu có hiệu quả cho Thường trực Huyện ủy phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Huyện ủy và các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện làm tốt công tác dân vận nhất là vùng đặc thù. Hàng năm căn cứ vào nhiệm vụ, chủ trương của địa phương, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện lựa chọn nội dung đăng ký xây dựng và thực hiện “Dân vận khéo” trong lực lượng vụ trang trên địa bàn huyện bằng những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả cao.

Thực hiện chương trình “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, LLVT huyện đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền xã Nghi Phong đổ hơn 300m đường bê tông nông thôn ở xóm giáo toàn tòng xóm Phong Anh, giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong để lại nhiều câu chuyện cảm động ấm tình quân dân, LLVT huyện đổ đường bê tông nông thôn, một số bà con giáo dân hỏi “Bộ đội làm có lấy tiền không”, tôi nói với dân rằng “Quân đội chỉ có giúp dân, chứ có ai đi lấy tiền của dân”, thế là bà con giáo dân người mang ra ấm chè xanh, nhà ít lạc rang, nhà nải chuối phục vụ cho bộ đội làm đường tạo nên sự gần gũi, ấm tình quân dân và trưa hôm đó lực lượng nuôi quân của Ban CHQS huyện tổ chức bữa cơm thân mật tại nhà văn hóa xóm gồm lãnh đạo xã Nghi Phong, Ban CHQS huyện, Hội đồng mục vụ cùng ăn cơm và trao đổi tình hình, kể từ đó hàng năm nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 thì Hội đồng mục vụ đều có lẵng hoa và quà lên chúc mừng cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Nghi Lộc tạo nên sự đồng thuận cao. LLVT huyện đã phối hợp với xã Nghi Hợp làm hơn 400 m đường nội đồng, triển khai lực lượng khơi thông cống rãnh làm đường giao thông, quyét vôi ve, tu sửa, làm vệ sinh, treo băng rôn khẩu hiệu, tặng quạt tường ở nhà văn hóa xóm 5 Nghi Công Bắc, xóm 6 Nghi Công Nam, xóm Đông, xóm Mới, xã Nghi Thiết được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, nhân dân tin yêu. Khi cơn lốc xoáy xảy ra tại xã Nghi Vạn, dù là đang nghỉ trưa, nhưng nhận được tin báo của Ban CHQS xã, Ban CHQS huyện đã điều động hơn 40 cán bộ, chiến sỹ có mặt ngay tại hiện trường để giúp đỡ nhân dân lợp lại mái nhà, chặt cây cối bị đổ, xây lại bờ rào, dựng cột điện và tặng gia đình bà Hoàng Thị Đường giáo dân ở Nghi Vạn 2.000.000 đồng để khắc phục nhà do bị bão sụp đổ. Ban CHQS huyện đã xây dựng được 04 căn nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Tiến là thanh niên xung phong ở xóm 5, xã Nghi Diên, gia đình ông Nguyễn Quang Nghị bệnh binh ở xã Nghi Long, ông Bùi Văn Toàn bệnh binh hạng 2/4 ở Nghi Hưng, ông Trần Văn Huy ở xóm 10, xã Nghi Xá mỗi căn 70.000.000 đồng và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tặng quà cho 04 gia đình bằng vật dụng trị giá hơn 50.000.000 đồng. Ban CHQS huyện đã  tặng 02  ti  vi  trị giá 6.000.000 đồng cho 02 gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nghi Văn, đồng thời hội phụ nữ của huyện đã phối hợp với Ban Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh kết nghĩa chi hội xóm 6 giáo dân thuộc xứ Bố Sơn ở Nghi Vạn, mỗi quý Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh và chi hội phụ nữ Ban CHQS huyện đều lên thăm và tặng quà các cháu tật nguyền tại Trại trẻ mồ côi ở chi hội phụ nữ xóm 6 và tặng 03 gia đình giáo dân ở xóm 6 03 con bò để phát triển sản xuất, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Từ những hoạt động trên đã góp phần ổn định tình hình, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn, nhất là vùng đặc thù.

 Đảng bộ Quân sự huyện đã tham mưu, đề xuất với Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình kết nghĩa giữa Đảng bộ Quân sự huyện và Đảng bộ xã Nghi Đồng là xã có đông đông bào theo đạo, đồng thời triển khai cho các Chi bộ của Quân sự kết nghĩa với các Chi bộ đặc thù của xã Nghi Đồng bằng các việc làm thiết thực và cụ thể, cùng nhân dân các xóm giáo xây bờ rào và đổ sân bóng chuyền cho nhà văn hóa xóm 4, tặng thiết chế văn hóa 01 bộ âm ly, loa, micro cho nhà văn hóa xóm 4 trị giá hơn 5.000.000 đồng, Chi bộ Tham mưu tặng loa, âm ly cho Chi  bộ 3 trị giá 3.000.000 đồng, Chi Bộ Hậu cần-Kỹ thuật tặng  nhà văn hóa xóm 5 Nghi Đồng 30 ghế nhựa trị giá 1.600.000 đồng, Chi bộ Chính trị tặng nhà văn hóa xóm 4 Nghi Đồng 04 quạt treo tường. Ngoài những số tiền trên, Ban CHQS huyện còn điều động những đồng chí Thôn đội trưởng có tay nghề cao góp hàng trăm ngày công vào việc xây nhà tình nghĩa trị giá hàng trăm triệu đồng. Khi có bão lụt, cháy rừng xảy ra ở đâu, bất kể lúc nào LLVT huyện Nghi Lộc là lực lượng chủ công đều có mặt ngay ở đấy để giúp đỡ nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; ngoài ra, nhân các ngày lễ Noel, Chầu Lượt, ban CHQS huyện đều có lẵng hoa, quà để chúc mừng Tòa giám mục, Đại chủng viện và các Linh mục quản xứ tạo nên sự gần gũi giữa LLVT và các vị chức  sắc, chức việc, mỗi dịp tết đến xuân về, Ban CHQS huyện đều trích ra   hơn 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng để thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên  địa bàn, nhằm giảm bớt một phần khó khăn và ấm cúng thêm nhân ngày tết cổ truyền thể hiện tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của con người Việt Nam.

Thực tiễn trong quá trình làm công tác dân vận của LLVT ở địa bàn huyện Nghi Lộc rút ra một số kinh nghiệm sau đây:

Một là, làm công tác dân vận phải kiên trì, bền bỉ, liên tục bằng các việc làm cụ thể, phục vụ đúng cuộc sống của người dân không phải khi có vụ việc, điểm nóng xảy ra chúng ta mới tiến hành làm công tác dân vận.

Hai là, quá trình làm công tác dân vận kết hợp tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương để mọi người dân biết để thực hiện tốt, không mắc mưu kẻ xấu.

Ba là, phải thường xuyên bám, nắm cơ sở, sâu sát nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó đề ra những chủ trương, giải pháp có hiệu quả tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý các nguyện vọng chính đáng đó.

Bốn là, trong đầu tư các dự án vào địa bàn huyện Nghi Lộc, cơ quan quân sự huyện phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Phòng, ngành để kiểm tra xem tác động của các dự án đó ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của nhân dân như thế nào, tránh để tác hại môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân gây bức xúc và tạo thành điểm nóng để các thế lực thù địch tạo cớ kích động.

Năm là, khi tổ chức huấn luyện thì cần phải khảo sát các địa bàn trọng điểm về an ninh đặc thù để xây dựng kế hoạch làm dân vận ở các địa bàn đó, tạo niềm tin của nhân dân vào lực lượng vũ trang huyện thể hiện tình quân dân như cá với nước.

Sáu là, trước khi tiến hành làm công tác dân vận phải quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ, LLVT huyện hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận để tâm huyết với nhiệm vụ được giao, tránh hời hợt, lao động không hiệu quả, gây phản cảm.

Bảy là, là địa bàn trọng điểm về an ninh đặc thù nên LLVT huyện phải thường xuyên đeo bám, tiếp xúc với Linh mục, các vị chức sắc, chức việc tạo nên sự gắn kết giữa LLVT với Tòa giám mục, các giáo xứ, giáo họ.

Tám là, phải xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, vì ở đâu LLVT làm tốt công tác dân vận được nhân dân đồng thuận thì ở đó việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương sẽ hoàn thành xuất sắc và ngược lại ở đâu LLVT không làm tốt công tác dân vận thì thực hiện nhiệm vụ sẽ gặp nhiều khó khăn và hoàn thành ở mức độ thấp vì sức mạnh của nhân dân là sức mạnh vô địch, đẩy thuyền cùng là dân, lật thuyền cũng là dân./.

              Nguyễn Mạnh Khôi  

                      Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy  

Tin cùng chuyên mục

Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An


Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An


Nghệ An: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Nghệ An: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả


Triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm sau gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2023

Triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm sau gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2023


Hướng tới Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn tỉnh Nghệ An năm 2023

Hướng tới Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn tỉnh Nghệ An năm 2023


Những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023

Những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023


Tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ


Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"

Tấm gương cán bộ lãnh đạo làm "Dân vận khéo"


Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ


Ban Thường vụ ra Thông tri về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp và Đại hội Hội Nông dân tỉnh Nghệ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Ban Thường vụ ra Thông tri về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp và Đại hội Hội Nông dân tỉnh Nghệ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028


Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028


Công tác dân vận thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An

Công tác dân vận thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An


Kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác dân vận

Kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác dân vận


Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tình hình mới

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tình hình mới


Nhiệm vụ giải pháp tiếp tục thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ

Nhiệm vụ giải pháp tiếp tục thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ