Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Đảng bộ Nghệ An tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị

Trong bức thư cuối cùng gửi Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 21/7/1969, Bác Hồ đã để lại lời dặn dò tâm huyết: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, Nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất của miền Bắc”.

Ngày 18/7/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Nghị quyết số 39) khẳng định quan điểm xuyên suốt sự quan tâm đặc biệt, trách nhiệm lớn lao của Trung ương Đảng đối với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó Bộ Chính trị đã chỉ rõ yêu cầu, nhiệm vụ cần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bởi xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ vì bản thân Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, mà vì quê hương, vì Nhân dân. Quê hương giàu mạnh, Nhân dân hạnh phúc chính là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, năng lực cầm quyền và cũng là kết quả của xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết số 39-NQ/TW với mục tiêu xây dựng Nghệ An đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước, đến năm 2045 là tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại. Đây là quyết tâm chính trị của Trung ương, là cơ sở chính trị để Nghệ An có bước đột phá, khơi dậy ý chí phát triển mạnh mẽ trong Đảng bộ, Nhân dân và sức mạnh tập thể để Nghệ An “bước thật mạnh, tiến thật xa” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xuyên suốt từ trong lịch sử cách mạng đến nay đã để lại cho chúng ta bài học lớn, tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định “sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn luôn là nhiệm vụ then chốt, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta...”. Chính vì vậy, để thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết số 39 đề ra, đòi hỏi cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và chỉnh đốn Đảng tại các cấp bộ Đảng ở Nghệ An.

Đảng bộ Nghệ An với 1.429 tổ chức cơ sở đảng, hơn 196.500 đảng viên, chiếm 3,65% tổng số đảng viên trong cả nước. Để Nghị quyết số 39 đi vào cuộc sống, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chủ động có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả của các cấp ủy tổ chức Đảng, hệ thống chính trị của Nghệ An.

1. Nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 39

Ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020 đã đặt ra nhiệm vụ giải pháp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ: “Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng…”. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26, Trung ương đánh giá “Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp được nâng lên”. Tuy nhiên, “Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cải cách hành chính có mặt còn hạn chế, ở một số nơi còn xảy ra tiêu cực, sai phạm”. Nguyên nhân chủ yếu là do “năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa ngang tầm nhiệm vụ”.

Chính vì vậy, để xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 39 đã xác định quan điểm “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh; khơi dậy và phát huy cao độ sức mạnh của hệ thống chính trị, bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống cách mạng và khát vọng vươn lên của Nhân dân để phát triển Nghệ An nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ”.

Đồng thời, Nghị quyết số 39 cũng đặt ra mục tiêu cụ thể đối với Nghệ An, cùng mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Mục tiêu đến năm 2030, “Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước... tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được tăng cường”. Phấn đấu đến năm 2045, “Nghệ An là tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ... tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện”.

Nghị quyết 39 đã đề ra hệ thống nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, cơ bản, đồng bộ. Trong đó nhiệm vụ thứ 9 được xác định là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân”. Đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết số 39 tập trung chỉ rõ giải pháp: Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả nghị quyết, chủ trương của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thường xuyên quan tâm, chăm lo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; thực hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp cao, trong sạch, tận tụy, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới, có tầm nhìn chiến lược.

Đây là nội dung căn cốt, chủ yếu thể hiện rõ tinh thần, yêu cầu của Bộ Chính trị: địa phương phải quyết liệt hơn, là chủ lực (trách nhiệm của các cơ quan Trung ương cũng quan trọng, không khoán trắng cho địa phương) và địa phương không ỷ lại vào Trung ương. Cán bộ, đảng viên, Nhân dân tỉnh Nghệ An cần vận dụng sáng tạo các nghị quyết, có những cách làm, bước đi mới để khơi dậy khát vọng phát triển, tạo cho được “kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi.

2. Giải pháp tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 39

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả nghị quyết, chủ trương của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ Nghệ An cần quán triệt tinh thần “Kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả giữa xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó, xây dựng Đảng là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách đồng thời xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá”1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp theo tinh thần Đại hội đại biểu Toàn quốc, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII và các chủ trương chung liên quan các nội dung công tác xây dựng Đảng.

Trong đó, cần tăng cường xây dựng Đảng về chính trị: Phải quán triệt tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cần nâng cao trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng bộ và năng lực tổ chức thực hiện các kế hoạch, chủ trương chung phù hợp với quy luật khách quan, đặc điểm của Nghệ An, tạo bước đột phá để phát triển. Hoàn thiện cơ chế, quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tự phê bình, phê bình, chất vấn trong nội bộ Đảng. Điều đáng mừng ở Đảng bộ Nghệ An là số lượng đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị ngày càng giảm: nếu những năm trước còn có số lượng đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị (năm 2018 có 56 đảng viên, năm 2019 có 73 đảng viên, năm 2020 có 64 đảng viên, năm 2021 chỉ có 3 đảng viên2) thì đến năm 2022 không còn đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, xa rời hệ tư tưởng của Đảng, phụ họa với các thế lực thù địch phê phán hoặc xuyên tạc lý luận, tư tưởng khoa học và cách mạng3. Điều đó chứng tỏ hiệu quả của sự quyết tâm, quyết liệt thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn của Đảng bộ Nghệ An.

Coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng: Phải đặt lên hàng đầu việc nghiên cứu, học tập, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng bảo đảm tính đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn. Làm cho tư tưởng tiến bộ, tích cực thấm sâu vào đời sống xã hội, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, sai trái. Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của Nghệ An. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận xã hội, kịp thời định hướng thông tin, nhất là thông tin về các vụ việc nhạy cảm, phức tạp. Công tác tư tưởng tiếp tục đóng vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết” đối với tiến trình cách mạng của quê hương, đất nước.

Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức. Trước hết là đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, có hiệu quả gắn liền với đấu tranh chống suy thoái, tiêu cực về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 80-KH/TU ngày 07/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng chuyên đề hằng năm về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, cụ thể: Chuyên đề năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người trong sự nghiệp cách mạng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX về xây dựng Nghệ An thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030”. Chuyên đề năm 2024: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội”. Chuyên đề năm 2025: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; chú trọng bồi dưỡng sức dân, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân”...

 Chú trọng xây dựng Đảng về tổ chức và cán bộ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, trọng tâm là nâng cao chất lượng cấp uỷ, chấn chỉnh phong cách, lối làm việc, chế độ sinh hoạt Đảng. Tiếp tục chăm lo công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, xây dựng, củng cố tổ chức đảng, nhất là vùng đặc thù, vùng đồng bào có đạo, vùng dân tộc thiểu số và trong các loại hình doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý đảng viên trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ chính trị nơi công tác và nơi cư trú. Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quy định của Trung ương về công tác cán bộ, nhất là thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, 5 đột phá theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hoàn thiện hệ thống quy chế, ban hành, điều chỉnh, thay thế các quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc và quy chế, quy định của Đảng, bảo đảm dân chủ, công khai, kỷ cương, gắn kết chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Thứ hai, thường xuyên quan tâm, chăm lo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Hàng năm, cấp ủy các cấp phải có trách nhiệm phối hợp với tập thể lãnh đạo đơn vị cùng cấp xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để đưa vào chương trình công tác của đơn vị. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ lãnh đạo; bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ cho cán bộ, đảng viên. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị nếu để nội bộ mất đoàn kết và không kịp thời giải quyết những tiêu cực trong cơ quan, đơn vị. Việc kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp phải gắn với phát hiện những nhân tố mới, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Tiếp tục cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Quy định số 2993-QĐ/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên liêm chính, thực sự là công bộc tận tụy của Nhân dân.

Thứ ba, thực hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Triển khai cụ thể Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, viên chức quản lý, người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động được thực hiện theo Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ phải báo cáo với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác; được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm, bảo đảm không trái với Hiến pháp và Điều lệ Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ dám nghĩ, dám làm thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo. Chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét, điều chỉnh, có quyết định phù hợp với tình hình thực tế. Phát hiện sớm và kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh sai sót, vi phạm. Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm. Đồng thời, xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thứ tư, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp cao, trong sạch, tận tụy, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược. Cần nhận thức và thấm nhuần sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị về đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ phải thực sự là nhiệm vụ “then chốt” của vấn đề “then chốt” trong công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Muốn vậy, cần thực hiện tốt các yêu cầu:

- Thực hiện có hiệu quả việc tuyển dụng thu hút nhân tài theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ, trong đó chú trọng ban hành quy định gắn việc tuyển dụng, tiếp nhận thường xuyên với việc tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài. Sau thu hút cần thực hiện chính sách sử dụng, đãi ngộ nhân tài một cách hợp lý, tạo động lực cho nhân tài phát huy tối đa khả năng, trí tuệ và khả năng cống hiến.

 - Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm đúng nhu cầu, sát thực tế của tỉnh. Ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, công tác nghiên cứu khoa học, trình độ lý luận chính trị, cần quan tâm hơn nữa việc giáo dục phẩm chất cách mạng, thái độ, bản lĩnh chính trị.

- Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức hợp lý phù hợp với sở trường, năng lực, đúng người, đúng việc. Quan tâm triển khai xây dựng các quy định về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý. Luân chuyển cán bộ đảm bảo dựa trên nguyên tắc luân chuyển từng bước, thận trọng, dân chủ, công khai; đảm bảo cân bằng trình độ, năng lực cán bộ giữa các cơ quan cấp tỉnh, các huyện đồng bằng và các huyện miền núi theo hướng ưu tiên các địa bàn khó khăn để tạo bứt phá phát triển.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan, đơn vị ở các cấp, nhất là tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh gắn với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, trách nhiệm nêu gương. Nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo bước chuyển căn bản về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên về trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ và nâng cao hiệu quả nền hành chính nhà nước. Đồng thời, tạo sự tham gia rộng rãi của người dân, các cơ quan thông tin đại chúng trong việc giám sát hoạt động công vụ của đội ngũ công chức, viên chức, các cơ quan hành chính nhà nước.   

Những giải pháp trên là cơ bản, lâu dài để Đảng bộ Nghệ An thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Tổ chức Đảng vững mạnh, Nhân dân đồng tình, Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, khí phách anh hùng, tinh thần sáng tạo, quả cảm và phẩm chất cao quý, tốt đẹp của con người xứ Nghệ; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, mang lại sự phát triển bền vững, đời sống tốt đẹp cho Nhân dân Nghệ An, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với công lao to lớn của các bậc tiền nhân, các thế hệ đi trước như lời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Bước thật mạnh, tiến thật xa, Nghệ An như thế mới là Nghệ An"./.

                    Phan Thanh Đoài, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy 

          Nguyễn Thị Hồng Giang, Giảng viên chính trường Chính trị tỉnh 

Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQGST, H.2021, t.2, tr.227

2 Nguồn: thống kê số lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An

3 So sánh với số liệu của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ năm 2016-2020 có 25.104 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bị xử lý kỷ luật (chiếm 0,5% tổng số đảng viên).

 

Tin cùng chuyên mục

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp


Phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh con người xứ Nghệ làm nguồn lực nội sinh cho sự phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ-TW

Phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh con người xứ Nghệ làm nguồn lực nội sinh cho sự phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ-TW


Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An


Kết quả thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU về Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Kết quả thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU về Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


10 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu đưa địa bàn Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy

10 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu đưa địa bàn Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy


Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Nghệ An góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Nghệ An góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW


Kết quả 9 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 18/9/2014 về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo

Kết quả 9 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 18/9/2014 về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo


Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác thanh niên ở Nghệ An

Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác thanh niên ở Nghệ An


Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phụ nữ trong tình hình mới ở Nghệ An

Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phụ nữ trong tình hình mới ở Nghệ An


Một số kinh nghiệm qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" ở Nghệ An

Một số kinh nghiệm qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" ở Nghệ An


Kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền


Kết quả thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị

Kết quả thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị