Ngày 28/4/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3588/UBND-TD thực hiện Kế hoạch số 312-KH/TU, ngày 25/3/2025 của Tỉnh ủy Nghệ An về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã như sau:
Về nhiệm vụ chung: yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (viết tắt là KN, TC, KN, PA), trọng tâm là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019, Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Công văn số 3075-CV/TU ngày 13/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan của Trung ương, của Tỉnh.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, KN, PA, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung chỉ đạo. Bảo đảm các KN, TC, KN, PA phải được tiếp nhận, thụ lý, xử lý, giải quyết đúng thời hạn, trình tự, thủ tục; việc xử lý, giải quyết bảo đảm kịp thời từ cơ sở, thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo và thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân và giải quyết KNTC, KNPA, trong đó chú trọng công tác đối thoại; phân công rõ trách nhiệm trong việc theo dõi, chỉ đạo thực hiện và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ việc vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách (nếu có).
- Nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN, TC, KN, PA thuộc thẩm quyền ngay từ khi phát sinh; không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, lên Trung ương và phát sinh thành “điểm nóng”. Tiếp tục rà soát và chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Trong quá trình giải quyết cần chú trọng việc đối thoại, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành. Thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
- Tăng cường, chủ động sự phối hợp giữa cơ quan chức năng của tỉnh với các cơ quan liên quan ở Trung ương, ở cấp huyện, giữa các cơ quan cùng cấp trong tiếp công dân và giải quyết KN, TC, KN, PA; nhất là trong phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài, đông người hoặc vụ việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan; khắc phục tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, KN, PA; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, KN, PA, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC, KN, PA vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia; bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả, thống nhất. Khẩn trương rà soát, thu thập, tổng hợp đầy đủ hồ sơ về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC, KN, PA theo đúng quy định; thực hiện tốt việc bàn giao hồ sơ, tài liệu trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, tránh thất lạc, mất mát.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan, bộ phận có chức năng giải quyết KN, TC, KN, PA; quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, KN, PA.
Về nhiệm vụ cụ thể: UBND tỉnh giao cho Ban Tiếp công dân tỉnh: Phối hợp với các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tiếp công dân và tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn KN, TC, KN, PA của công dân; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết KN, TC, KN, PA theo đúng quy định. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc diễn biến tình hình KN, TC, KN, PA, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, có nguy cơ phát sinh “điểm nóng”; kịp thời tham mưu biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh, trật tự.
Đối với Thanh tra tỉnh: Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chấp hành các quy định về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, KN, PA; tổng hợp, tham mưu, đề xuất giải pháp đôn đốc, rà soát, xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi, nắm bắt, dự báo tình hình khiếu kiện của công dân, nhất là các vụ việc dễ phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền...
Trần Thu Hoài, Ban Nội chính Tỉnh ủy