Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong toàn tỉnh nâng cao nhận thức về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh và cả nước, dự kiến kế hoạch năm 2022; kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; sửa đổi, bổ sung quy định về những điều đảng viên không được làm.

Để kịp thời đưa chủ trương, nghị quyết vào cuộc sống, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 32 -CV/BTGTU, ngày 3/12/2021 về việc Tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trên địa bàn Nghệ An. Qua đó, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để triển khai, thực hiện:

Về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và các kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hơn năm 2020. Kinh tế thế giới suy giảm do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong nước, sản xuất kinh doanh, tăng trưởng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do phải áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch chưa từng có trong tiền lệ vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam vẫn hoàn thành nhiều mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được giữ vững, thu Ngân sách nhà nước ước vượt dự toán, cơ bản bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh và các nhiệm vụ cấp bách khác. Chính sách tài khóa được thực hiện chủ động, linh hoạt, kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Chuyển đổi linh hoạt kế hoạch học tập, giảng dạy, tổ chức tốt các kỳ thi, khai giảng năm học mới, bảo đảm giáo dục phổ thông, đào tạo nhân lực gắn với tăng cường tiềm lực khoa học - công nghệ thích ứng an toàn với dịch bệnh. Các hoạt động văn hóa, xã hội được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhất là tăng cường ứng dụng công nghệ, trực tuyến, lan tỏa giá trị tốt đẹp về văn hóa, tinh thần trong Nhân dân.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ. Quốc phòng, an ninh, chủ quyền, biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với bối cảnh thực tiễn, nhất là công tác ngoại giao vắc-xin. Kịp thời xử lý nghiêm các tin giả, sai sự thật về tình hình Covid-19 không để gây hoang mang, kích động chia rẽ, ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân và công tác phòng, chống dịch bệnh...

Khẳng định sự điều hành quyết liệt của Chính phủ trong bối cảnh đất nước có những vấn đề thách thức mới, đã từng bước vượt qua khó khăn, duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và đời sống Nhân dân; sự đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào ta ở nước ngoài trong cuộc chiến chống dịch Covid-19; đề cao truyền thống đoàn kết, yêu nước, chia sẻ, đùm bọc yêu thương đồng bào của dân tộc ta.

Về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua; quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới: Trên cơ sở phân tích tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam, mức độ nguy hiểm và lây lan của các biến chủng đã gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống Nhân dân; khẳng định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu chống dịch và tinh thần đoàn kết, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp đã từng bước kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Kết quả công tác phòng, chống dịch đã thể hiện rõ tính ưu việt của hệ thống chính trị nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái của Nhân dân ta.

Khẳng định các quan điểm: (1) Tiếp tục đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết, phát huy vai trò người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch. (2) Thống nhất trong toàn quốc việc thực hiện thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với lộ trình từng bước, chặt chẽ, phù hợp, khả thi; vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an dân, an sinh, trật tự, an toàn xã hội. (3) Phòng dịch là chiến lược, thường xuyên, lâu dài; tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly, điều trị là điều kiện tiên quyết; tiếp tục thực hiện yêu cầu 5K, đề cao ý thức người dân.

Cảnh báo và nâng cao hiểu biết của các tầng lớp Nhân dân về nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Tiếp tục phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cơ sở; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy tính tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch.

Tiếp tục tôn vinh đồng bào, đồng chí, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành Y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở dũng cảm hy sinh quên mình vì sinh mệnh, sức khỏe và cuộc sống yên bình của Nhân dân.

Về Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" (gọi tắt là Kết luận số 21-KL/TW): Khẳng định dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng (Nghị quyết TW 4 khóa XII) đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, thực sự đi vào cuộc sống, đạt nhiều kết quả quan trọng, có bước đột phá, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Khẳng định những bài học kinh nghiệm sâu sắc rút ra từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII: (1) Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, kiên quyết, kiên trì của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là đồng chí Tổng Bí thư và người đứng đầu các cấp; sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng có ý nghĩa quyết định để thực hiện thắng lợi Nghị quyết. (2) Chủ trương đúng đắn của Nghị quyết sẽ tạo được sự thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn đảng, hệ thống chính trị và Nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp kịp thời cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. (3) Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ "then chốt" của công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. (4) Xác định đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ tạo đột phá trong thực hiện Nghị quyết, kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp suy thoái nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện Nghị quyết. (5) Phải thực sự phát huy dân chủ, dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Về Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm (Quy định số 37-QĐ/TW): Phân tích việc bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện và ban hành quy định mới về những điều đảng viên không được làm; làm rõ việc kế thừa những nội dung còn phù hợp trong Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về những điều đảng viên không được làm; những nội dung mới, nội dung sửa đổi, bổ sung trong Quy định số 37-QĐ/TW là những vấn đề cốt lõi quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết TW 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21-KL/TW. Khẳng định Quy định số 37-QĐ/TW là căn cứ, cơ sở quan trọng để xem xét, xử lý các vi phạm của cán bộ, đảng viên, đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Thông qua công tác tuyên truyền, khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật hiệu quả của Nhà nước; cổ vũ hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và doanh nghiệp trong toàn tỉnh phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận, quy định của Hội nghị TW 4 khóa XIII; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị toàn tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu công tác tuyên truyền phải đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; triển khai linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; gắn với tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.

Kịp thời đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch lợi dụng xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.

                                                           Võ Đức 

Phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản, BTG Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị đón Đoàn cấp cao tỉnh U-li-a-nốp đến thăm và làm việc tại Nghệ An và kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lê-nin

Chuẩn bị đón Đoàn cấp cao tỉnh U-li-a-nốp đến thăm và làm việc tại Nghệ An và kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lê-nin


Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương về khoa học và công nghệ

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương về khoa học và công nghệ


Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tình hình mới

Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tình hình mới


Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em


Tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)

Tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)


Tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới

Nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới


Trọn niềm tin với Đảng

Trọn niềm tin với Đảng


Sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thành lập Đảng Cộng sản ở Việt Nam

Sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thành lập Đảng Cộng sản ở Việt Nam


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo tổ chức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo tổ chức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2024


Giới thiệu “Tài liệu Hỏi - đáp Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị”

Giới thiệu “Tài liệu Hỏi - đáp Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị”


Chào năm mới 2024, Nghệ An vững tin vào giai đoạn phát triển mới!

Chào năm mới 2024, Nghệ An vững tin vào giai đoạn phát triển mới!


Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng


Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước


Sáng mãi giá trị nhân văn, tiến bộ của Cách mạng Tháng Mười

Sáng mãi giá trị nhân văn, tiến bộ của Cách mạng Tháng Mười