Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Tin tưởng và kỳ vọng Nghệ An sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc mới, vững chắc trong năm 2022 (*)

Với những kết quả quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, nhất là năm 2021, cùng với thành công của kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVIII, phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng tỉnh nhà sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc mới, vững chắc trong năm 2022, tạo đà thắng lợi cho cả nhiệm kỳ.
 

Sau hơn hai ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 18 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình kỳ họp đề ra.

Toàn cảnh phiên bế mạc.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận và thống nhất đánh giá: Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Việc thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực và phát triển kinh tế - xã hội diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, sâu sát của cấp ủy, điều hành linh hoạt của chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có bước phát triển. 

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 6,2%; Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,9 tỷ USD, tăng 52%. Thu ngân sách ước thực hiện 18.000 tỷ đồng, đạt hơn 28% dự toán điều chỉnh. Công tác đối ngoại, thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực.  

Các đại biểu dự phiên bế mạc.

Các hoạt động văn hóa, xã hội được điều chỉnh linh hoạt để thích ứng với tình hình dịch bệnh; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt, thống nhất, đúng hướng, hiệu quả; an sinh xã hội được quan tâm, chú trọng; công tác đón công dân, người lao động ngoài tỉnh trở về quê bảo đảm an toàn, chu đáo. Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo vững chắc.

Tuy nhiên, vẫn còn 6/28 chỉ tiêu dự kiến không đạt kế hoạch. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 có lúc, có nơi còn lúng túng, bị động. Một bộ phận người dân mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế. Hoạt động của các loại tội phạm nhất là trong lĩnh vực kinh tế, ma túy còn tiềm ẩn phức tạp.

Các đại biểu dự phiên bế mạc.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 39 nghị quyết để đề ra các giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; các cơ chế, chính sách, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thực hiện kịp thời các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng các tổ chức trong hệ thống chính trị.v.v… Các nghị quyết được thông qua, vừa kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi như Quy định phí xét nghiệm Covid; hỗ trợ học phí; chức danh, mức phụ cấp, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách v.v….Vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tạo nền tảng cho mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, bất lợi, đại dịch Covid-19 có thể kéo dài và diễn biến phức tạp hơn, ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản thống nhất với các nhóm giải pháp nêu trong các báo cáo trình kỳ họp; đồng thời nhấn mạnh một số nội dung thực hiện trong thời gian tới.

Một là, Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp, mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả. Thực hiện tốt phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, vừa ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Hai là, tập trung xây dựng và triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An. Chủ động xây dựng kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An, trong đó đặc biệt lưu ý việc tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới với các chính sách đặc thù cho tỉnh.

Ba là, tiếp tục tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật và ưu tiên nguồn lực thỏa đáng để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, lĩnh vực, các thành phần kinh tế, trọng tâm là: Thực hiện chuyển đổi số một cách nhanh chóng, toàn diện nền hành chính - công vụ, trước hết là các thủ tục hành chính, hoạt động dịch vụ công nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là ưu tiên đầu tư tháo gỡ nút thắt về hạ tầng về cảng biển, sân bay. Đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tập trung hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án trọng điểm để bổ sung năng lực sản xuất mới. Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Quan tâm chăm lo văn hóa - xã hội, nhất là giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ, việc làm, chính sách người có công; chính sách hỗ trợ đối với người dân, người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, tiêu cực. Giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Các đại biểu dự phiên bế mạc.

Bốn là, Kỳ họp lần này chúng ta đã tiến hành phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Thông báo kết luận phiên chất vấn của kỳ họp để kịp thời giải quyết những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. Đối với những vấn đề còn bất cập liên quan các quy định của pháp luật, cơ chế chính sách hoặc chưa đảm bảo nguồn lực thì cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể để giải quyết.

Năm là, để các Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa được thông qua sớm đi vào cuộc sống, Hội đồng Nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan trong bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, các cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc ngay từ khâu tuyên truyền, quán triệt đến xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, bố trí nguồn lực. Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tăng cường giám sát quá trình tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập để kiến nghị, yêu cầu Ủy ban nhân dân và các cơ quan liên quan có các giải pháp đảm bảo nghị quyết được thực thi có hiệu quả cao nhất.

Với những kết quả quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, nhất là năm 2021, cùng với thành công của kỳ họp lần thứ 4, Hội đồng Nhân dân tỉnh rất tin tưởng và kỳ vọng tỉnh nhà sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc mới, vững chắc trong năm 2022, tạo đà thắng lợi cho cả nhiệm kỳ.

(*) Tiêu đề do BBT đặt

NTV. 

Tin cùng chuyên mục

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp


Phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh con người xứ Nghệ làm nguồn lực nội sinh cho sự phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ-TW

Phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh con người xứ Nghệ làm nguồn lực nội sinh cho sự phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ-TW


Đảng bộ Nghệ An tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị

Đảng bộ Nghệ An tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị


Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Công tác dân vận triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An


Kết quả thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU về Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Kết quả thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU về Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


10 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu đưa địa bàn Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy

10 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu đưa địa bàn Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy


Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Nghệ An góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Nghệ An góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW


Kết quả 9 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 18/9/2014 về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo

Kết quả 9 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 18/9/2014 về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo


Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác thanh niên ở Nghệ An

Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác thanh niên ở Nghệ An


Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phụ nữ trong tình hình mới ở Nghệ An

Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phụ nữ trong tình hình mới ở Nghệ An


Một số kinh nghiệm qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" ở Nghệ An

Một số kinh nghiệm qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" ở Nghệ An


Kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền